• Về đầu trang
Thu Nga
Thu Nga

Cá mắt trống, loài cá kỳ lạ có cái đầu trong suốt và đôi mắt phát sáng

Thiên nhiên

Mới đây, viện Nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey (MBARI) đã tiết lộ một đoạn video ngắn mà họ quay được trong chuyến nghiên cứu ngoài khơi California.

Đoạn video đã cung cấp cho người xem những hình ảnh hiếm hoi của một con cá mắt trống, tên khoa học Macropinna microstoma, một sinh vật kỳ dị với cái đầu trong suốt và đôi mắt to màu xanh lục.

Cá mắt trống được mô tả lần đầu tiên vào năm 1939. Chiều dài của loài này có thể lên tới khoảng 15 cm. Chúng được tìm thấy ở các đại dương trên khắp thế giới, từ vùng biển của Nhật Bản đến Baja California.

MBARI cho biết thêm trong suốt 5.600 lần lặn và 27.600 giờ quay, loài cá này chỉ được nhìn thấy tổng cộng 9 lần một con số vô cùng ít ỏi.

Hai quả cầu lớn màu xanh lục phát sáng bên trong đầu chính là mắt của cá mắt trống. Hai vết lõm nhỏ trông giống mắt ngay trên miệng cá thực ra lại là cơ quan khứu giác.

Sinh vật thích ăn trộm thức ăn của hàng xóm

Người ta cho rằng cá mắt trống thích lượn lờ bên dưới các loài thủy tức ống để có thể ăn trộm thức ăn của chúng. Thủy tức ống là những sinh vật biển khác thường, có thể dài tới 10 mét, trôi dạt quanh đại dương với hàng ngàn xúc tu châm chích được sử dụng để bắt các loài động vật nhỏ.

Thủy tức ống

Đôi mắt của cá mắt trống thường xuyên nhìn hướng lên phía trên, mục đích là để phát hiện con mồi yêu thích của nó - thường là những loài giáp xác nhỏ bị mắc kẹt trong các xúc tu của loài thủy tức ống.

Nhưng loài cá này ăn bằng cách nào khi mắt của nó hướng lên trên trong khi miệng hướng về phía trước? Các nhà nghiên cứu của MBARI cho biết cá mắt trống có thể xoay mắt khi nó đổi tư thế cơ thể từ tư thế nằm ngang sang tư thế thẳng đứng.

Thủy tức ống

Những con cá mắt trống thường nằm bất động trong làn nước, đôi mắt nhìn lên trên. Khi nhìn thấy con mồi bị mắc vào các xúc tu của thủy tức, nó sẽ quay mắt về phía trước và bơi lên để lấy trộm thức ăn của thủy tức.

Cá mắt trống không tạo ra ánh sáng như một số sinh vật biển sâu khác. Thủy cung Vịnh Monterey cho biết ánh sáng được nhìn thấy trong video là từ phương tiện điều khiển từ xa được sử dụng trong chuyến thám hiểm.

Theo: Newsweek
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.