• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Các nhà khoa học lo ngại khi khỉ ở Malaysia bắt đầu ăn thịt chuột

Thiên nhiên

Khỉ đuôi lợn tại một số vùng thuộc Malaysia đang hoạt động như một loài có thể "kiểm soát dịch hại" trên các đồn điền dầu cọ bằng cách rượt đuổi và ăn tươi các loài gặm nhấm.

Nhà nông ở các khu vực này đang vô cùng mừng rỡ vì khỉ đuôi lợn đã giúp họ bảo vệ mùa màng và tiêu diệt loài chuột phá hoại. Tuy nhiên, sự bất thường này khiến khoa học đau đầu suy nghĩ lý do gì khiến khỉ bắt đầu thay đổi như thế.

Khỉ trước giờ chủ yếu chỉ ăn trái cây, nhưng gần đây chúng lại bắt đầu lảng vảng quanh các nông trại và bổ sung chế độ ăn uống của mình bằng cách bắt các loài gặm nhấm.

Khỉ ăn thịt chuột đã giúp nông dân tiết kiệm được hơn 500.000 bảng Anh (gần 15 tỷ VNĐ) cho các biện pháp chống chuột và thiệt hại về cây trồng do chuột gây ra. Dầu cọ là loài thực vật được sử dụng rộng rãi trong nhiều loại thực phẩm chế biến và đóng gói, đây cũng là nông sản chủ lực tại Malaysia.

Nhà động vật học Nadine Ruppert của Đại học Sains Malaysia và các đồng nghiệp đã nghiên cứu hệ sinh thái và hành vi của khỉ đuôi lợn phương Nam xung quanh Khu bảo tồn rừng Segari Melintang ở Bán đảo Malaysia từ năm 2016.

Họ phát hiện ra rằng những con khỉ dường như thích dành thời gian đi lang thang quanh các đồn điền dầu cọ gần đó. Trước đây, loài khỉ đuôi lợn thường đến các đồn điền dầu cọ để ăn trái cây và trái dầu cọ vì đây là 2 món mà chúng rất yêu thích. Thậm chí, mỗi năm chúng còn ăn hết 12 tấn nông sản của nông dân. Con số này tương đương với khoảng 0,56% tổng sản lượng dầu cọ trên toàn phạm vi khỉ sinh sống.

Tuy nhiên, thiệt hại mà khỉ gây ra cũng không đáng kể so với việc lũ chuột cắn phá và ăn trộm quả dầu cọ và trái cây trong khu vực. Nhưng mới đây, các nhà khoa học thật sự đã sốc khi khỉ bỏ thói quen ăn chay của mình mà chuyển sang làm thịt loài chuột.

Tiến sĩ Ruppert chia sẻ:

Tôi đã choáng váng khi lần đầu tiên nhìn thấy khỉ ăn thịt chuột trong các đồn điền. Tôi không ngờ chúng có thể săn được những loài gặm nhấm tương đối lớn này và thậm chí còn ăn tươi nuốt sống.

Khỉ được biết đến là loài linh trưởng ăn chay, chủ yếu là các loại trái cây và thỉnh thoảng chúng sẽ ăn thịt chim nhỏ hoặc thằn lằn.

Chuột thường gây thiệt hại lên đến 10% sản lượng quả dầu cọ mỗi năm vì vậy khi nhìn thấy khỉ ăn thịt chuột, nhiều nông dân lại rất vui mừng.

Nhà nguyên thủy học Anna Holzner, thuộc Đại học Leipzig, Đức, giải thích:

Bằng cách phát hiện chuột thường trú ẩn trong các thân cây dầu cọ vào ban ngày, các nhóm khỉ đuôi lợn sẽ mai phục xung quanh và tóm gọn loài gặm nhấm. Chúng bắt được hơn 3.000 con chuột mỗi năm.

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng khỉ xuất hiện ở các đồn điền có thể giúp giảm số lượng chuột đến hơn 75%. Lợi ích này còn giúp nông dân không cần sử dụng đến các loại hoá chất độc hại để diệt chuột nữa.

Mặc dù có chút lo lắng nhưng các nhà khoa học cho rằng điều này cũng không phải là quá xấu. Đồng tác giả bài báo nghiên cứu Anja Widdig cũng cho biết thêm:

Kết quả sẽ khuyến khích các chủ sở hữu đồn điền tư nhân và công cộng xem xét việc bảo vệ các loài linh trưởng này và môi trường sống tự nhiên của chúng trong và xung quanh các đồn điền dầu cọ.

Những bước tích cực này sẽ có thể tăng năng suất và tính bền vững của các đồn điền bằng cách kiểm soát dịch hại hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Những phát hiện đầy đủ của nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Current Biology.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.