• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Cặp vợ chồng dành hơn 20 năm để trồng rừng và mang hơn 500 loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng trở về nhà

Thiên nhiên

Trở lại năm 1994, sau khi tốt nghiệp đại học kinh tế, Sebastião Salgad đã đến 2 nước là Mozambique và Angola để làm công việc cố vấn cho ngân hàng Thế giới. Nhưng khi sống giữa nạn diệt chủng Rwandan năm 1994, ông đã quyết định trở thành một nhiếp ảnh gia để cho thế giới thấy những gì mà ông tận mắt chứng kiến.

lost bird trong rung 2

Sau đó, ông trở về quê hương ở Brazil. Trong suy nghĩ của mình, Sebastião tưởng rằng sẽ gặp lại cánh rừng nhiệt đới thời thơ ấu. Nhưng ông sớm nhận ra nó đã bị phá huỷ hoàn toàn, chỉ còn 0,5% đất đai là được bao phủ bởi cây.

Vợ ông, Lélia, đã đề nghị một ý tưởng là họ sẽ bắt đầu trồng lại toàn bộ khu rừng, với diện tích 607 ha. Nghe có vẻ lố bịch nhưng họ vẫn đang từng bước thực hiện ý tưởng của mình.

lost bird trong rung 1

Sebastião đồng ý cùng vợ và họ bắt đầu trồng rừng, họ đã thuê hơn 24 nhân viên. Vài năm sau, nhiều tình nguyện viên đã đăng ký đến giúp đỡ họ.

Mặc dù thời gian chờ đợi thành quả có thể là rất lâu nhưng dần dần khung cảnh xanh mát của khu rừng nhiệt đới đã bắt đầu hiện ra một lần nữa. Kể từ năm 1998, hơn 2 triệu cây con của 293 loài cây đã được trồng. Nếu ngày đó, cặp vợ chồng không quyết định làm công việc chẳng ai ngó ngàng đến thì chúng ta sẽ không bao giờ biết được cánh rừng này từng như thế nào.

lost bird trong rung 4

Hình ảnh trước đây, nơi này chỉ là những quả đồi trọc và đất đai khô cằn.

Trong buổi phỏng vấn với hãng tin Guardian, ông Salgado đã chia sẻ về quá trình mình trồng lại mảnh rừng quê hương:

Vùng đất này gần như đã chết, mọi thứ bị phá huỷ, chỉ có khoảng 0,5% đất đai còn được cây cối bao phủ.

Sau đó, vợ tôi đã có một ý tưởng tuyệt vời chính là trồng lại khu rừng này. Khi chúng tôi bắt tay vào làm, côn trùng, cá và chim chóc bắt đầu quay trở lại, nhờ sự xuất hiện của cây cối, tôi cũng như được tái sinh lần nữa.

lost bird trong rung 5

Giờ đây màu xanh là phủ đầy nơi đây một lần nữa.

Gia đình ông Salgado cũng thành lập một tổ chức phi chính phủ để bảo vệ rừng và các loài động vật, tổ chức này hoạt động trong toàn bộ lãnh thổ của Thung lũng sông Doce giữa các bang Minas Gerais và Espírito Santo.

Khi dành nhiều năm trồng cây, ông Salgado giải thích rằng mình đã tìm thấy câu trả lời cho biến đổi khí hậu:

Có lẽ chúng ta vẫn còn một giải pháp. Sinh vật duy nhất có thể biến CO2 thành Oxy chính là cây. Chúng ta cần trồng lại rừng.

Bạn cần trồng rừng với những loài cây bản địa, trong quá trình đó, hãy thu thập hạt giống trong khu vực. Nếu không các loài rắn, mối, côn trùng và động vật sẽ không sinh sống trong rừng của bạn. Chỉ khi mọi thứ đều phù hợp, cánh rừng mới trở nên có sức sống.

lost bird trong rung 3

Nhờ có những bàn tay chăm chỉ và mong muốn cứu sống Trái Đất, chúng ta mới được tận mắt nhìn thấy những câu chuyện trồng rừng, bảo vệ động vật vô cùng đáng quý như trên.

Theo: Ladbible

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.