• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Chuyện chưa kể về 'kim tiền bạch hoa xà' - loài rắn độc nguy hiểm nhất Việt Nam

Thiên nhiên

Có thể bạn từng nghe qua sự khủng khiếp của rắn hổ mây, nhưng khả năng cao đó chỉ là chuyện thêu dệt của Bác Ba Phi hoặc người dân miền sông nước mà thôi.

Nếu phải trả lời câu hỏi đâu là loài rắn đáng sợ nhất Việt Nam thì đó chính là kim tiền bạch hoa xà, còn được gọi là mai gầm bạc, hổ khoang, rắn vòng bạc hay đơn giản hơn là "cạp nia Bắc" - vì chúng phân bố nhiều ở phía Bắc Việt Nam.

Chân dung cạp nia Bắc, loài rắn độc nguy hiểm bậc nhất Việt Nam.

Đặc điểm và phạm vi phân bố

Cạp nia Bắc thuộc họ rắn hổ, bà con gần với rắn hổ mang nhưng cũng có chút họ hàng với rắn biển, tên danh pháp 2 phần là Bungarus multicinctus (tên tiếng Anh thông dụng là Many-banded snake, tức rắn có nhiều khoang), được nhà sinh vật học Edward Blyth mô tả lần đầu vào năm 1861. Loài này phân bố ở Đài Loan, miền nam Trung Quốc (gồm Hong Kong, Hải Nam), Myanma, Lào, miền bắc Việt Nam, Thái Lan.

Mặc dù nó có thể được tìm thấy ở độ cao lên tới khoảng 1.500 mét, rắn cạp nia Bắc thường được gặp nhiều hơn ở các vùng đất thấp, ẩm ướt thuộc vùng cận nhiệt đới hoặc đầm lầy. Loài rắn này cũng hay xuất hiện trong các vùng cây bụi, rừng, cánh đồng lúa và rừng ngập mặn, những vùng tiếp giáp với nước, như sông, suối, mương, rạch nhỏ. Đôi khi cũng có thể được tìm thấy ở các ngôi làng và khu vực ngoại thành, khả năng để con người chạm trán rắn cạp nia Bắc là khá cao, vì vậy chúng được xem là rất nguy hiểm.

Kim tiền bạch hoa xà là loài rắn có kích cỡ vừa, chiều dài từ 1 mét đến hơn 1,5 mét, dài nhất được ghi nhận lên đến 1,85 mét. Chúng mảnh mai nhưng sở hữu cơ bắp rắn chắc, vảy nhẵn trơn, bóng loáng, phản chiếu ánh sáng với những khoang trắng trên nền đen kéo dài từ đầu tới chân.

Một rắn cạp nia Bắc trưởng thành.

Nọc độc chết chóc

Hầu hết các tài liệu về rắn đều ghi nhận rắn cạp nia Bắc có nọc độc chết người, thuộc vào nhóm độc thần kinh nguy hiểm nhất và luôn có mặt trong top 10 của tất cả các bảng xếp hạng rắn độc bậc nhất thế giới. Chuyên trang về rắn Hongkong SnakeID đánh giá chúng là "Deadly" (nguy hiểm chết người) với mức độ nguy hiểm đạt mức tối đa trên thang điểm 10.

Nọc đọc thần kinh của rắn kim tiền bạch hoa xà là sự kết hợp của các chất độc thần kinh tiền và hậu tiếp hợp (có tên gọi α-bungarotoxin và β-bungarotoxin), khác với nọc rắn hổ làm hoại tử cơ, nọc độc rắn cạp nia Bắc tấn công làm tê liệt và hủy hoại tế bào thần kinh của nạn nhân.

Người bị cắn bởi loài rắn này không cảm thấy đau đớn, chỉ đơn thuần là một chút ngứa và tê dại. Sau đó, nhiều triệu chứng khủng khiếp bắt đầu xuất hiện như sụp mí mắt, nhìn đôi, tức ngực, tay chân yếu ớt, liệt lưỡi, mất giọng nói, khó nuốt, khó thở và cuối cùng là tử vong. Ngay cả khi được chữa trị kịp thời với thuốc giải độc, nạn nhân cũng có thể phải tàn phế suốt đời vì tế bào thần kinh đã bị tổn hại.

Tỉ lệ tử vong khi bị cắn bởi rắn kim tiền bạch hoa xà là từ 70 - 100% nếu không được chữa trị đúng lúc, một tỉ lệ cực kỳ cao. Có một giai thoại về loài rắn này, trong chiến tranh Việt Nam, lính Mỹ rất sợ và đặt cho chúng biệt danh là "two-steps Charlies", ý nói ai bị cắn bởi loài rắn này thì chỉ bước đi được hai bước rồi gục ngã.

Hầu hết người chết bởi loài rắn này là vì không được cứu chữa kịp thời, đa số họ bị tê liệt ngay tại hiện trường bởi nọc độc thần kinh, không thể di chuyển, không thể kêu cứu, đến khi được người thân phát hiện thì đã quá muộn.

Có một điều may mắn là rắn cạp nia Bắc không quá hung dữ, nó là loài ăn đêm, bò khá chậm chạp, thường ra ngoài khi trời tối để săn cá hoặc các động vật nhỏ khác, đôi khi nó cũng ăn những con rắn nhỏ hơn. Nếu gặp con người, đa phần chúng sẽ sợ và bỏ đi. Thường thì rắn cạp nia Bắc chỉ trở nên kích động khi bị chọc phá, hoặc bị người vô tình dẫm trúng.

Đọc thêm về Rắn Hổ Mây TẠI ĐÂY.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.