• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Ngư dân Thái Lan nhặt được 'dịch nôn của cá voi' trị giá hơn 7,5 tỷ VNĐ

Thiên nhiên

"Dịch nôn của cá voi" có tên tiếng Anh là ambergris và thường được gọi là Long Diên Hương. Cái tên Long diên hương bắt dầu từ khoảng năm 1000 CN, trong cổ thư của Trung Quốc, miêu tả nó là một loại "nước bọt của rồng". Người Trung Quốc cổ đại tin rằng chất này có nguồn gốc từ miệng một con rồng đang ngủ gần biển tiết ra.

Sau này, Long diên hương được khám phá là một chất sáp màu xám tạo ra trong hệ tiêu hoá của cá nhà táng. Trước đây, long diên hương được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất nước hoa, nhưng ngày nay, nó đã được thay thế phần lớn bằng vật liệu tổng hợp và chỉ còn được sử dụng trong một số loại nước hoa xa xỉ.

Ngư dân Jumrus Thiachot, 55 tuổi, đã phát hiện ra một mảnh ambergris nặng 6,3 kg khi ông đang đi dọc theo bãi biển ở Koh Samui, miền nam Thái Lan, vào đầu năm nay.

Ông không rõ nó là gì nhưng vẫn giữ cục "dịch nôn cá voi" này trong nhà kho và tiếp tục công việc của mình. Đánh bắt cá tôm giúp ông Jumrus kiếm được khoảng 400 baht (hơn 300.000 VNĐ) mỗi ngày.

Long diên hương thường được gọi là "kho báu của biển cả" hay "vàng nổi", vì đây là thành phần rất quý hiếm được tìm kiếm nhiều trong ngành công nghiệp nước hoa. Long diên hương chứa chất cồn không mùi, giúp mùi lưu lại lâu hơn.

Sau khi tìm thấy khối chất rắn, ông Jumrus đã nhờ hàng xóm của mình giúp kiểm tra xem đây có phải là long diên hương hay không. Họ đã cắt lát khối rắn nhưng cuộc thử nghiệm này không thể đi đến bất kỳ kết luận nào.

Các quan chức từ chính quyền địa phương sau đó đã đến thăm nhà ngư dân này và xác định khối rắn mà ông tìm được đúng là long diên hương chính hiệu.

Long diên hương mà Jumrus tìm được có trị giá lên đến 320.000 USD (gần 7,5 tỷ VNĐ).

Ngư dân Jumrus cũng kể thêm rằng ông đã liên hệ với chính quyền từ nhiều tháng trước nhưng đến nay họ mới chú ý đến.

3 người hàng xóm của tôi đã đến sau khi nghe cháu tôi nói về việc tôi tìm thấy một khối rắn nghi là "dịch nôn mửa của cá voi".

Họ yêu cầu cắt lát và khẳng định họ sẽ thực hiện một số kiểm định để chứng minh đây là long diên hương, nhưng cuối cùng họ chẳng kiểm tra được gì.

Tôi cần biết sự thật, vì vậy đó là lý do vì sao tôi liên lạc với chính quyền để kiểm tra, làm rõ. Bây giờ tôi đã có thể chắc chắn đó là long diên hương, tôi sẽ bán nó.

Chính quyền thành phố Surat Thani đã tìm chuyên gia để xác nhận khối rắn có chứa 80% long diên hương.

Chính quyền cho biết họ cũng đang tư vấn cho Jumrus về những gì mà ông nên làm tiếp theo để có được mức giá tốt nhất đối với khối long diên hương của mình.

Long diên hương được tạo thành trong hệ tiêu hoá của cá nhà táng nhưng chính xác quá trình hình thành như thế nào vẫn chưa được khám phá. Nhiều giả thuyết cho rằng đây là chất tiết để bao bọc những thức ăn khó tiêu như răng của một số loài mực, nhưng cũng có thể là loại kháng sinh để chữa lành những vết thương trong ruột của cá voi.

Long diên hương thường được tìm thấy ở dạng tảng, cục với nhiều kích thước và hình dáng khác nhau. Khối lượng có thể dao động từ 15 g đến 50 kg. Khi mới lấy ra từ cơ thể cá voi, long diên hương có màu trắng nhợt, đôi khi điểm vài vệt đen, mềm và có mùi phân rất nặng. Sau nhiều năm bị oxy hoá và phân huỷ quang hoá dưới biển, tiền chất này sẽ chuyển sang màu xám đậm hay đen với kết cấu dạng sáp và cứng giòn với mùi thơm rất kỳ lạ bao gồm có mùi đất, mùi biển và mùi của động vật.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.