• Về đầu trang
Cá Hồi Nuôi
Cá Hồi Nuôi

Loài chó phát hiện được ai là kẻ xấu trong một nốt nhạc, nhưng chúng làm cách nào?

Thiên nhiên

Đã bao giờ bạn nhận thấy chú gâu đần nhà mình có hành vi phân biệt đối xử với một số người không?

Ví dụ người khách đã ghé nhà nhiều lần nhưng lần nào nó cũng hung dữ sủa loạn và thậm chí lủi trốn đâu mất không muốn tiếp xúc. Nhưng có người chỉ vừa thấy mặt lần đầu thôi mà cu cậu đã ve vẩy nguyện trao thân gửi phận.

6961587878 e7f6eeed13 b

"Hừm..."

Hành vi dở chứng này đã được khoa học chứng minh: cún ngố nhà bạn sẽ thỉnh thoảng cư xử tệ bạc như vậy, bởi chúng có khả năng nhận biết ai là người không tốt.

Thí nghiệm của Đại học Kyoto

Thí nghiệm được tiến hành bởi nhóm nghiên cứu của Akiko Takaoka, Đại học Kyoto. Đầu tiên nhóm muốn xác định loài chó có thể xác định sự dối trá và đánh mất niềm tin nhanh như thế nào.

126693

Trong thí nghiệm, những người tham gia khảo sát sẽ chỉ vào khay thức ăn 3 lần. Từ hàng ngàn năm nay, loài chó đã nắm bắt được hành động chỉ tay của con người, khi nhìn theo hướng tay chỉ, chúng hiểu rằng đó là thức ăn, quả bóng cần được nhặt hay một vị trí chúng cần đến, chỉ tay là hành động có ý nghĩa với chúng.

Lần thứ nhất khi được chỉ tới khay đồ ăn, trong khay có thức ăn thật, đến lần chỉ tay thứ 2, khay lại hoàn toàn trống. Người chủ đã làm mất đi ý nghĩa của mệnh lệnh nên đến lần chỉ tay thứ 3, dù trong khay có đồ ăn nhưng cả 34 chú chó tham gia khảo sát đều không tin chủ mình nữa, trừ phi họ cầm tô đồ ăn đến sát bên chúng. Điều này cho thấy loài chó có khả năng dựa vào trải nghiệm cũ để quyết định đặt lòng tin đúng chỗ.

images

Chó hàng xóm đang đánh giá bạn

Từ kết quả đó, dẫn đến thí nghiệm thứ 2, cho thấy loài chó biết ghi nhớ hành vi và hiểu được tương tác xã hội giữa người và người với nhau, nhất là cách người lạ cư xử với chủ của mình.

Trong thí nghiệm này ở cảnh 1, người chủ giả vờ không mở được hộp thức ăn và nhờ 2 nhà nghiên cứu mở giúp, một người đồng ý còn người kia chỉ đứng nhìn. Cảnh 2, cả 2 nhà khoa học khác đều từ chối giúp đỡ, nhưng một người chỉ đứng nhìn, còn người kia chủ động thể hiện rõ thái độ khước từ.

Sau 2 phân cảnh các nhà khoa học làm quen với chú chó, nó có xu hướng đối xử với người đã giúp chủ nó và người im lặng đứng nhìn như nhau, nhưng phớt lờ hoàn toàn nhân vật xấu tính dám từ chối hooman một cách thô lỗ.

snarl1 949x630

"You can't sit with us"

“Chó có khả năng quan sát tinh tế hơn chúng ta nghĩ. Trí thông minh xã hội của chúng được tiến hóa có chọn lọc thông qua các giai đoạn lịch sử chung sống cùng con người” -Takaoka cho hay.

Chó "ngửi" được người xấu

Không chỉ thông qua hành vi, chó còn nhận biết sự xấu xa nhờ đánh hơi được sự chuyển đổi các chất hóa học, các kích thích tố một người phát ra khi họ đang giận dữ hoặc có ý đồ xấu. Bao đời nay, ngoài đánh hơi ma túy, bom, máu... chó còn biết được chủ mình có bầu bởi sự thay đổi hormone, những chú chó nghiệp vụ đồng hành cùng bệnh nhân động kinh và nhận biết được bệnh ung thư.

Thế nên, không có gì ngạc nhiên khi chó ta hóng được mối nguy tiềm tàng bởi những chất hóa học cuộn trào trong não kẻ hung hãn kia không thoát được chiếc mũi tinh tế của chúng.

gmxzagw

"Các người không thoát được mũi của tôi đâu"

Một giả thiết đưa ra nữa đó là loài chó giỏi đánh giá con người thông qua điệu bộ cơ thể (loài chó, động vật nói chung luôn như thế vì đó là tập tính), trong khi con người lại không giỏi môn này lắm bởi họ có ngôn ngữ nói.

Ví dụ bạn dễ bị đánh lạc hướng bởi những lời tử tế đối phương tuôn ra, nhưng chú chó nhà bạn chẳng hiểu mô tê lời trăng gió, chúng chỉ đứng đó quan sát cơ thể đối tượng đang căng lên chực chờ, và cái mùi hóa học xấu xa phát tiết từ hắn giúp gâu đần đưa ra kết luận “Người này sắp làm gì chủ tôi nè”.

Đồng thời, con người là những sinh vật bối rối, không tin vào linh cảm của bản thân mà có xu hướng bỏ qua “Ôi dào, chắc anh ấy không tệ vậy đâu”. Loài chó thì khác, tất cả những gì chúng có là bản năng và trực giác nhạy bén, khi chúng nghĩ tên đó là đồ ác nhân biến thái, chúng sẽ cho bạn biết ngay tắp lự.

0

Chúng ta có nên tin Ngáo

Thế nên hãy nuôi một chú chó, và tin chú chó của mình, có khi bạn sẽ cần dắt theo một gâu đần cho buổi hẹn hò đầu tiên hoặc một buổi blind date mạo hiểm đấy.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.