• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Khoa học tuyên bố: Không phải loài người, ong mới là sinh vật sống quan trọng nhất trên Trái Đất

Thiên nhiên

Bạn có thể ít để ý đến loài ong nhưng chúng lại là những sinh vật nhỏ bé nắm giữ vai trò lớn lao đối với hành tinh chúng ta. Đáng buồn, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và tác động của con người đã khiến loài ong dần dần biến mất. Với tuyên bố mới nhất đến từ khoa học, nếu loài ong thật sự biến mất, con người chỉ có thể tồn tại thêm vài năm nữa.

Viện Earthwatch đã kết luận trong cuộc họp cuối cùng của Hiệp hội Địa lý Hoàng gia Luân Đôn rằng ong chính là sinh vật sống quan trong nhất trên hành tinh và con người cần phải ra sức bảo vệ chúng tốt hơn.

Theo Thời báo Khoa học, 70% nền nông nghiệp của thế giới phụ thuộc hoàn toàn vào loài ong, đặc biệt là chức năng thụ phấn. Thụ phấn giúp cây hoa sinh sản và đó là mấu chốt duy trì sự sống của Trái Đất. Không có ong, hệ động vật sẽ sớm bắt đầu biến mất.

Không chỉ vậy, một nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm khởi nghiệp ApicARM của Đại học CeapiMayor và Tập đoàn trồng trọt Chile, với sự hỗ trợ của Quỹ đổi mới nông nghiệp (FIA), đã kết luận rằng những con ong là loài duy nhất đang sống mà không mang bất kỳ loại mầm bệnh nào, bất kể đó là nấm, vi rút hay vi khuẩn.

Mặc dù vậy, những con ong cũng đang là sinh vật sống đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy sự suy giảm đáng kể về số lượng ong, gần 90% dân số ong đã biến mất trong vài năm qua.

Những lý do chính cho sự suy giảm cá thể ong có thể là do nông dân đã sử dụng thuốc trừ sâu không kiểm soát, thiếu hoa và nạn phá rừng. Vì những nguyên nhân này, các nhà hoạt động tin rằng chúng ta cần ngay lập tức cấm sử dụng thuốc trừ sâu, bên cạnh thúc đẩy những lựa chọn thay thế hoàn toàn tự nhiên trong sản xuát nông nghiệp, đặc biệt là theo dõi cẩn thận sức khoẻ và phúc lợi của loài ong.

Greenpeace cũng đồng ý với những biện pháp trên, họ khẳng định con người có thể phục hồi và bảo vệ loài ong bằng những phương pháp rất đơn giản như cấm sử dụng 7 loại thuốc trừ sâu nguy hiểm nhất, bảo vệ quá trình thụ phấn bằng cách bảo vệ môi trường sống hoang dã và khôi phục nông nghiệp sinh thái.

Về cơ bản, canh tác sinh thái rất cần thiết để bảo vệ môi trường sống hoang dã của loài ong. Cách này sẽ phát huy hiệu quả khi con người tránh trồng các cây đơn sắc lớn và bảo tồn sự đa dạng hệ sinh thái, nhờ đó có thể chống lại thiệt hại về côn trùng.

Canh tác sinh thái cũng giúp phục hồi các chất dinh dưỡng của đất với hệ thống ủ phân tự nhiên, tránh mất đất do xói mòn, quan trọng hơn hết vẫn là hạn chế thuốc trừ sâu và phân bón hoá học.

Đổi lại những cố gắng này, quần thể ong có thể sẽ được phục hồi và sự thụ phấn sẽ được cải thiện đáng kể.

Ong mặc dù nhỏ bé những chúng nắm giữ vai trò rất quan trọng đối với sự sống trên Trái Đất. Nếu con người vẫn tiếp tục thờ ơ không bảo vệ loài ong và sản xuất nông nghiệp bất chấp hệ sinh thái thì Trái Đất sẽ nhanh chóng mất đi những con ong quý giá.

Theo: UNILAD
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.