• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Qizai - chú gấu trúc nâu bị đồng loại cô lập, bắt nạt vì màu lông quá khác biệt

Thiên nhiên

Qizai là một con gấu trúc màu nâu trắng 10 tuổi. Nó cũng là con gấu trúc duy nhất bị biệt lập trên thế giới vì bộ lông hiếm có đã khiến các chuyên gia gặp khó khăn trong nhiều năm qua.

Con gấu được Pandas International, một tổ chức từ thiện có trụ sở tại Hoa Kỳ, giải cứu và chăm sóc sau khi thường xuyên bị đồng loại bắt nạt vì trông quá khác biệt so với những con gấu trúc khác.

Anh bạn gấu trúc bị bạn bè ruồng bỏ vì màu lông hiếm có.

Tin tức này được thông báo sau khi con gấu trúc có tên Bei Bei, 4 tuổi, được hộ tống an toàn từ Sở thú quốc gia Washington, Mỹ trở về Trung Quốc để đưa vào kế hoạch sinh sản, phấn đấu cho mục tiêu duy trì và phát triển số lượng gấu trúc nước này.

Riêng Qizai sẽ tiếp tục sống ở Trung tâm nghiên cứu gấu trúc Quinling ở tỉnh Thiểm Tây, phía Tây Bắc Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Pandas International có trụ sở tại Denver cũng sẽ được cấp quyền đến đến thăm Qizai thường xuyên để cập nhật về cuộc sống của chú gấu trúc đặc biệt này.

Trung tâm chăn nuôi Trung Quốc cho biết thêm họ đã trao cơ hội nhận nuôi Qizai cho tổ chức phi lợi nhuận Pandas International để cảm ơn vì quyên góp liên tục trong những năm qua nhằm chăm sóc chú gấu tốt hơn.

Nhóm bảo tồn động vật, được đồng sáng lập bởi Suzanne Braden và Diane Rees vào năm 2000, đã cung cấp vắc-xin miễn phí, dụng cụ phòng thí nghiệm, chuồng gấu trúc và sữa bột cho trung tâm để Qizai có điều kiện sống tốt nhất. Những sự đóng góp này thậm chí còn giúp người chăm sóc Qizai được tiếp tục làm việc mỗi ngày.

Qizai được các nhà nghiên cứu tìm thấy khi còn là một con gấu trúc nhỏ 2 tháng tuổi, yếu đuối và đơn độc ở ở dãy núi Tần Lĩnh, miền Trung Trung Quốc.

Vì sự an toàn, các nhà nghiên cứu đã đưa Qizai đến Trung tâm nghiên cứu và nhân giống động vật quý hiếm Shaanxi. Ở đây Qizai được điều trị y tế, uống sữa bột dành riêng cho gấu trúc và được các nhân viên chăm sóc tận tình.

Người chăm sóc của Qizai đã chia sẻ với Mail Online rằng khi chú gấu còn nhỏ, nó thường xuyên bị các con gấu sống cùng bắt nạt như giành giật thức ăn hay đánh nhau với Qizai.

Bộ lông nâu sáng của Qizai có thể là do đột biến gen khiến nó trông khác biệt với nhưng con gấu trúc khác.

Mặc dù có tuổi thơ không mấy vui vẻ nhưng Qizai trưởng thành và có vẻ ngoài rất đẹp như ngày nay. Chú gấu cũng không vì bị bạn bè bắt nạt mà trở nên hung hăng hay trầm lặng, nó vẫn rất vui vẻ và thân thiện.

Qizai được trung tâm mô tả là một chú gấu trúc mạnh mẽ, năng động và tràn đầy năng lượng. Sau đó, các nhà nghiên cứu còn ghép đôi Qizai với một con gấu trúc cái nhưng con gái sau đó không mang thai sau khi giao phối.

Hiện nay chỉ còn 1.864 con gấu trúc hoang dã trên thế giới.

Chúng sống chủ yếu trong các khu rừng tre cao ở vùng núi phía Tây Nam Trung Quốc, chủ yếu là ở tỉnh Tứ Xuyên nhưng chúng cũng xuất hiện ở tỉnh Thiểm Tây.

Kinda Feng, một bác sĩ thú y người Mỹ và là thành viên của Liên đoàn nhiếp ảnh bảo tồn quốc tế, đã có cơ hội chụp ảnh Qizai vào năm 2015. Bà Feng chia sẻ về lần gặp gỡ Qizai này:

Những con gấu trúc nâu trắng chỉ được tìm thấy ở dãy núi Tần Lĩnh. Gấu trúc núi Tần Lĩnh được coi là loài khác biệt với những con gấu thông thường.

Người ta nghi ngờ rằng màu nâu trắng của gấu trúc có thể là do cơ sở di truyền, có thể đây là kết quả của gen lặn kép.

Chỉ có 5 cá thể gấu trúc màu nâu trắng được tìm thấy trên thế giới kể từ năm 1985.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.