• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Tại sao một số bà mẹ linh trưởng lại mang theo xác đứa con đã chết của chúng?

Thiên nhiên

Những con cái của một số loài thuộc bộ linh trưởng (trừ con người) bày tỏ sự đau buồn trước cái chết của con nó bằng cách mang theo xác con non suốt một thời gian dài.

Một nghiên cứu đã được thực hiện để làm rõ câu hỏi ‘liệu động vật có nhận thức về cái chết và sự đau buồn hay không?’, cho câu trả lời rằng các loài linh trưởng có thể.

Nghiên cứu tiến hành trên 409 trường hợp phản ứng của các bà mẹ thuộc 50 loài linh trưởng khác nhau trước cái chết của con non cho thấy 80% trong số chúng có hành vi “mang xác trẻ sơ sinh”. Đặc biệt phổ biến ở các loài vượn lớn (khỉ đột, tinh tinh, đười ươi) và khỉ Cựu Thế giới (Old World monkeys). Một số khác như vượn cáo tuy không có hành vi “mang xác trẻ sơ sinh” nhưng lại thể hiện sự đau buồn bằng cách đến thăm xác con non và cất giọng gọi chúng.

Hành vi này cũng bị ảnh hưởng bởi một vài yếu tố như cách đứa con chết và tuổi của các bà mẹ. Các con non được mẹ chúng mang xác sau khi chết chủ yếu là những con non mới sinh, số lượng này sẽ giảm dần cho đến độ tuổi gần cai sữa. Thường trong trường hợp con non chết do tai nạn nghiêm trọng hoặc bị giết bởi một thành viên khác trong đàn, con mẹ sẽ không đem theo xác của chúng. Và khi tuổi của các bà mẹ càng cao, hành vi này càng ít được thực hiện.

Các nhà nghiên cứu cũng tò mò rằng ‘liệu các loài linh trưởng có nhận thức được về cái chết như cách con người hiểu về nó hay không?’ ‘liệu chúng có biết chết là quy luật tự nhiên của tạo hóa hay không?’ và “liệu chúng có biết bản thân chúng cũng sẽ chết hay không?’.

Mặc dù chưa có câu trả lời chính xác nhưng họ tin rằng hành vi “mang xác con non” ở các loài linh trưởng chính là cách chúng thể hiện sự đau buồn. Khoảng thời gian mang xác con non bên cạnh thậm chí kéo dài vài tháng, là thời gian để chúng có thể vượt qua nỗi đau mất mát. Đồng thời đó cũng là hành động có trong bản năng làm mẹ, là sự gắn kết của tình mẫu tử thiêng liêng.

Theo: Treehugger
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.