• Về đầu trang
Kiên Nguyễn
Kiên Nguyễn

Thử nghiệm cấy chip vào não để chữa bệnh trầm cảm

Khám phá

Việc khoan các lỗ vào hộp sọ và dây điện kết nối trực tiếp với não nghe có vẻ là một đề xuất khó khăn đối với hầu hết mọi người, nhưng đối với Sarah, một phụ nữ 36 tuổi đã chiến đấu với chứng trầm cảm trong nhiều năm đó chính là một tia hy vọng giúp cô quay trở lại cuộc sống bình thường.

Ảnh minh họa

Trong nhiều năm cô đã chiến đấu với căn bệnh trầm cảm nghiêm trọng, tất cả phương pháp điều trị đều thất bại đối với cô.

Sara sau khi được cấy ghép đang dần trở lại cuộc sống bình thường

Sara nói với BBC : " Tôi đã thử tất cả phương pháp điều trị có thể và nó chẳng có chút tác dụng nào với tôi. Tôi cảm thấy bị tra tấn mỗi ngày. Tôi hầu như không di chuyển hay làm bất cứ cái gì. Tôi thấy mình như đang chìm sâu trong sự chán nản vô vọng, tất cả những gì tôi thấy chỉ là sự xấu xí của xã hội này"

Cô đặt cược tất cả để tham vào vào cuộc thử nghiệm này và kết quả cho tới hiện tại thì sự lựa chọn của cô là chính xác.

Ảnh minh họa

Cuộc phẫu thuật kéo dài hơn 1 ngày liền, các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Francisco đã cấy các điện cực dây mỏng tạm thời vào não của Sarah. Những điện cực này cho phép các nhà nghiên cứu theo dõi hoạt động của não tương ứng với các triệu chứng trầm cảm của Sara.

Tiến sĩ Katherine Scangos cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy một vị trí, đó là khu vực được gọi là vân bụng, nơi kích thích thường xuyên sẽ loại bỏ cảm giác trầm cảm của cô ấy”. "Và chúng tôi cũng tìm thấy một khu vực hoạt động của não có thể dự đoán khi nào các triệu chứng của cô ấy diễn biến nghiêm trọng nhất."

Sarah tuyên bố: “Khi lần đầu tiên thiết bị này được bật lên, cuộc sống của tôi đã có một bước ngoặt đi lên ngay lập tức. “Cuộc sống của tôi đã dễ chịu trở lại. Trong vòng vài tuần, ý nghĩ tự tử biến mất. Thiết bị đã ngăn chặn chứng trầm cảm của tôi, cho phép tôi trở lại với con người tốt nhất của mình và xây dựng lại một cuộc sống đáng sống ”.

Sarah là người đầu tiên sử dụng phương pháp này và mặc dù trường hợp của cô ấy được coi là thành công. Nhưng điều đó không đồng nghĩa nó là một minh chứng về tính hiệu quả của phương pháp này. 

Các bác sĩ hiện đang cố gắng tuyển dụng những tình nguyện viên mới cho các quy trình tương tự, với hy vọng tìm ra một phương pháp điều trị mới cho bệnh trầm cảm.

Mặc dù phương pháp này này chỉ được sử dụng cho bệnh nhân với tình trạng nặng và các các triệu chứng khó chữa, nhưng đây là một bước tiến lớn trong khoa học về thần kinh của con người

Theo: BBC, odditycentral , sciencenews , theguardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.