• Về đầu trang
NTC
NTC

Bitcoin đã chứng minh sức mạnh trong năm 2021, và điều gì sẽ xảy ra với ngành công nghiệp tiền điện tử trong năm 2022

Tin tức
  • Tiền điện tử lớn nhất thế giới đã đạt mức giá kỷ lục, mở rộng việc sử dụng và tạo liên kết với các tổ chức ngân hàng truyền thống trong năm nay
  • Khi bitcoin trở thành xu hướng chủ đạo, giáo dục và quy định công bằng sẽ là chìa khóa quan trọng vào năm 2022 để đảm bảo các nhà đầu tư bình thường có thể hưởng lợi
Bitcoin đã chống chọi với sự biến động kinh tế toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra để tiếp tục tăng trưởng vào năm 2021.
Ảnh: Reuters

Kể từ khi ra mắt cách đây hơn một thập kỷ, bitcoin (BTC) đã dần dần thâm nhập vào cuộc sống kỹ thuật số và ví tiền của mọi người trên khắp thế giới. Hoạt động vượt ra ngoài các lĩnh vực của cơ sở hạ tầng tài chính truyền thống, tài sản tiền điện tử đã bị nhiều người coi như một kẻ ngoại đạo - một điều mới mẻ không thể đoán trước.

Tuy nhiên, trong năm 2021, bitcoin khoác lên mình “bộ vest” và bước ra ánh sáng như một lời thách thức với những nhận xét trước đây. BTC xâm nhập vào các tổ chức ngân hàng và các nhà đầu tư truyền thống, chứng tỏ sức mạnh lâu dài bằng cách đạt những kỷ lục giá mới. 

Bitcoin tiếp tục trở nên phổ biến với tư cách là tiền điện tử lớn nhất thế giới, tự hào với mức vốn hóa thị trường hiện gần chạm mốc 1 nghìn tỷ đô la Mỹ, chiếm gần một nửa toàn bộ thị trường tiền điện tử.

Bất chấp những thăng trầm, bitcoin tiếp tục gây ấn tượng trong suốt năm 2021, liên tục thiết lập các kỷ lục giá mới và đạt mức cao nhất mọi thời đại 68.400 đô la Mỹ hồi tháng 11.

Nhiều người tin rằng sự hỗn loạn của đại dịch Covid-19, bao gồm cả sự biến động kinh tế do biến thể Omicron gây ra, sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng. Tuy nhiên, bitcoin đã cho thấy sự vững chắc khi đối mặt với những thách thức này trong khi các lĩnh vực đầu tư khác gặp khó khăn.

Khả năng vượt qua cơn bão của Bitcoin là điềm báo tốt cho các nhà đầu tư vào năm 2022, giúp họ tin tưởng vào tuổi thọ của nó và hạn chế xu hướng bán khi có những dấu hiệu rắc rối tiếp theo. Sự tăng trưởng liên tục của nó, bất chấp những bất lợi, đã dẫn đến việc một số nhà đầu tư coi bitcoin như một tài sản trú ẩn an toàn, hay còn gọi là “vàng kỹ thuật số”.

Sự thành công liên tục của bitcoin không xuất hiện từ hư vô. Nó đi kèm cùng sự gia tăng nhanh chóng của việc áp dụng tiền điện tử trên toàn thế giới trong năm 2021. Sau khi đạt mốc 1 nghìn tỷ đô la Mỹ vào đầu tháng 1, giá trị của tiền điện tử đã vượt mốc 2 nghìn tỷ đô la Mỹ vào tháng 4, trước khi chạm mốc 3 nghìn tỷ đô la Mỹ vào tháng 11.

Biến động giá của BTC trong năm 2021
Ảnh: Coinmarketcap

Sự tăng trưởng của thị trường này không chỉ được thúc đẩy bởi giao dịch và đầu cơ. Người dùng đã tiếp tục tràn vào thế giới tiền điện tử, với khoảng 80 triệu ví blockchain hiện đang được sử dụng.

Tính đến tháng 8, tỷ lệ chấp nhận toàn cầu đã tăng 881% so với cùng kỳ năm ngoái, với Việt Nam, Ấn Độ và Pakistan dẫn đầu, theo nền tảng dữ liệu blockchain Chainalysis. Sự chấp nhận tiền điện tử của những người bình thường bằng cách sử dụng giao dịch ngang hàng đang gia tăng. Hầu hết người dùng đều tập trung vào các giao dịch và tiết kiệm cá nhân, làm nổi bật tiện ích của tiền điện tử, đặc biệt là không cần thông qua ngân hàng.

Điều này cũng đánh dấu năm bitcoin thu hẹp khoảng cách giữa không gian phi tập trung và cơ sở hạ tầng truyền thống. Có một số quỹ giao dịch trao đổi bitcoin (ETF) ra mắt trong năm nay, nhưng không có gì đột phá hơn BITO, quỹ ETF bitcoin đầu tiên được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ phê duyệt, bắt đầu giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán New York vào tháng 10. .

Giờ đây, ETF bitcoin có thể được mua và bán trên sàn giao dịch chứng khoán, nhiều nhà đầu tư có thể tận dụng sự tăng trưởng của tiền kỹ thuật số bằng cách mua cổ phiếu trực tiếp thông qua các công ty quỹ hoặc công ty môi giới.

Một màn hình hiển thị biểu ngữ tiêu đề khi một nhà đầu tư làm việc tại sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York ngày 20 tháng 10.
Ảnh: Reuters

Điều này cung cấp khả năng tiếp cận với hệ sinh thái bitcoin mà không có cùng mức độ rủi ro như mua bitcoin hoặc những thách thức về khả năng truy cập của ví kỹ thuật số. Với nhiều khả năng ra mắt ETF bitcoin vào năm 2022, ngành tài chính đang chuẩn bị cho các ETF mới tiềm năng cho ethereum (ETH) và các loại tiền điện tử khác.

Mỹ không phải là quốc gia duy nhất, các tổ chức tài chính trên khắp thế giới đang dần chấp nhận tiền điện tử hơn khi nó chuyển sang áp dụng chính thống. MasterCard đã ra mắt một dịch vụ cung cấp phần thưởng thẻ tín dụng tiền điện tử mới ở Châu Á - Thái Bình Dương, trong khi Visa ra mắt dịch vụ tư vấn tiền điện tử.

Bất chấp các cuộc đàn áp tiền điện tử đáng chú ý, bao gồm lệnh cấm hoàn toàn của Trung Quốc, lệnh cấm của Thổ Nhĩ Kỳ đối với thanh toán bằng tiền điện tử cùng các hạn chế với việc khai thác tiền điện tử ở Kazakhstan và Iran, bitcoin đã kết thúc năm với sự thuận lợi hơn so với khi bắt đầu.

Nhiều cơ quan quản lý đã thay đổi quan điểm khi tiền điện tử chứng minh khả năng hợp lý hóa việc phát hành, chuyển giao và quản lý tài sản truyền thống, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho thanh toán xuyên biên giới với lợi thế về tốc độ và giảm thiểu đáng kể chi phí.

Họ đang dần nhận thức được mức độ liên quan và tiện ích của bitcoin và công nghệ blockchain khác trong các hệ thống tài chính hiện đại. Do đó, nhiều người đã tìm cách điều chỉnh theo những cách không kìm hãm sự phát triển.

Bitcoin được giao dịch hợp pháp ở El Salvador từ tháng 9

El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên đấu thầu hợp pháp bitcoin, trong khi các quốc gia như Anh, Nhật Bản và Úc có lập trường cẩn trọng hơn, hoan nghênh các sàn giao dịch tiền điện tử nhưng yêu cầu phải đăng ký với chính quyền trước khi tham gia thị trường.

Ở Ấn Độ, các nhà lập pháp đã tham khảo ý kiến ​​ngành công nghiệp và xem xét giới thiệu nhiều luật hợp tác hơn để đảm bảo tiền điện tử được kiểm tra kĩ càng và cân bằng phù hợp, nhằm giảm thiểu rủi ro nhưng đủ tự do để công nghiệp tiền điện tử được phát triển.

Thành công của Bitcoin trong năm nay đến bất chấp những thách thức kinh tế và các quy định. Nguyên nhân xuất hiện hàng loạt các nhà đầu tư mới có thể là gì? Câu trả lời có thể là: vì nó đã trở nên dễ tiếp cận và đáng tin cậy hơn.

Giờ đây, việc hình dung tương lai của ngành tài chính sẽ dễ dàng hơn và việc hiểu được bitcoin cùng các tài sản tiền điện tử khác sẽ đóng vai trò nhất định.

Hơn nữa, với sự thành công vượt bậc của các tài sản kỹ thuật số khác như NFT , năm 2021 đánh dấu việc các nhà đầu tư bắt đầu hiểu được vị trí trung tâm của những tài sản này trong tương lai phi tập trung.

Game NFT có những thành công vượt bậc trong năm 2021

Dựa trên kết quả đạt được của năm nay, năm 2022 nhiều khả năng sẽ mang lại nhiều kỷ lục hơn nữa, khi bitcoin và công nghệ liên quan trở nên phổ biến hơn

Vào năm 2022, giáo dục sẽ là chìa khóa để đảm bảo toàn thế giới có thể tiếp cận lời hứa của bitcoin và tạo ra một hệ thống mạnh mẽ dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.