• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Cá cúi chính thức tuyệt chủng chức năng ở Trung Quốc

Tin tức

Cá cúi, hay còn gọi là dugong, bò biển, cá nàng tiên, là một loài động vật có vú hiền lành, được tìm thấy ở vùn ven biển ấm áp từ Đông Phi đến Úc, bao gồm Hồng Hải (biển Đỏ), Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Những nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng số lượng loài động vật này đang suy giảm nhanh chóng kể từ năm 1970. Và mặc cho Trung Quốc đã ban hành chính sách bảo vệ cá cúi từ năm 1988, đến nay loài cá này đã bị tuyên bố tuyệt chủng về mặt chức năng, và thậm chí có nhiều khả năng là đã tuyệt chủng hoàn toàn.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ rất mong chờ một bằng chứng chứng minh loài này vẫn còn tồn tại ở Trung Quốc, tuy nhiên, những gì họ phát hiện ra lại nghiêng về sự mất mát nhiều hơn.

Cuộc khảo sát được thực hiện với 66 cộng đồng ngư dân ở Hải Nam, Quảng Tây, Quảng Đông và Phúc Kiến, bởi các nhà nghiên cứu đến từ Hiệp hội Động vật học London và Viện Khoa học Trung Quốc. Trước khi đưa ra kết luận tuyệt chủng, họ đã xem xét đến khả năng liệu loài này có di chuyển dọc theo đường bờ biển về phía bắc để tránh bị ảnh hưởng bởi con người và biến đổi khí hậu hay không?

Tuy nhiên, điều này khó có thể xảy ra vì những vùng biển bắc có rất ít cỏ biển – loại thức ăn chính giúp cá cúi duy trì sự sống. Ngoài ra, cũng chưa có một trường hợp nào báo cáo về việc bắt gặp hoặc mắc cạn của cá cúi tại khu vực này.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học cũng đang cân nhắc thay đổi tình trạng của chúng thành cực kỳ nguy cấp với hi vọng sẽ vẫn có thể nhận được “tín hiệu” từ chúng trong tương lai.

Cá cúi sống ở các vùng biển thuộc Trung Quốc từ hàng trăm năm trước. Những người đi biển đã nhiều lần nhận nhầm chúng là nàng tiên cá, vì vậy cái tên cá nàng tiên đã ra đời. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng của chúng ngày nay như bị đánh bắt, mất môi trường sống, va chạm với tàu biển và quan trọng nhất là cỏ biển suy giảm dẫn đến khan hiếm nguồn thức ăn.

Theo: The Guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.