• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Cậu bé không có giấy khai sinh vì được đặt tên dài tận 18 chữ

Tin tức

Cordo là một cậu bé 3 tuổi người Indonesia, có tên đầy đủ là Rangga Madhipa Sutra Jiwa Cordosega Akre Askhala Mughal Ilkhanat Akbar Sahara Pi-Thariq Ziyad Syaifudin Quthuz Khoshala Sura Talenta. Cái tên này dài đến nỗi người ta không thể làm giấy khai sinh cho cậu được.

Cậu bé có tên đầy đủ là Rangga Madhipa Sutra Jiwa Cordosega Akre Askhala Mughal Ilkhanat Akbar Sahara Pi-Thariq Ziyad Syaifudin Quthuz Khoshala Sura Talenta.

Vào năm 2019, Cordo đã lần đầu trở nên nổi tiếng bất đắc dĩ cũng vì chính cái tên của mình. Gần đây cậu bé này lại được nhắc đến trên các chương trình tin tức khi bố mẹ cậu nhờ Tổng thống Indonesia Joko Widodo giúp đỡ việc làm giấy khai sinh cho con.

Theo anh Arif Akbar và vợ Suci Nur Aisyah, Cơ quan Đăng ký Dân số và Hộ tịch (Disdukcapil) ở Tuban (Đông Java) đã nhiều lần từ chối cấp giấy khai sinh cho con họ.

Hệ thống đăng ký của Indonesia chỉ có thể làm hồ sơ cho những cái tên không quá 55 ký tự, trong khi đó tên cậu bé có 18 chữ, chứa tổng cộng đến 132 ký tự.

Cordo là con trai thứ hai của cặp vợ chồng

Arif cho biết họ đã cố gắng làm giấy khai sinh cho con trai trong suốt ba năm qua, đồng thời khẳng định rằng mình đã đọc về trường hợp một người có tên 17 chữ nhưng vẫn tìm được cách làm khai sinh.

Khi được các cán bộ yêu cầu đổi tên, hai vợ chồng từ chối và giải thích rằng cái tên này chứa đựng hy vọng và lời nguyện cầu cho tương lai đứa trẻ. Họ thậm chí còn lên Facebook viết thư ngỏ nhờ Tổng thống giúp đỡ.

Bức thư ngỏ bố mẹ cậu bé đăng lên Facebook với mong muốn được Tổng thống giúp đỡ

Tuy nhiên theo ông Rahmad Ubaid, người đứng đầu cơ quan đăng ký dân sự địa phương, cơ quan ông chỉ yêu cầu điều chỉnh tên sao cho phù hợp với giới hạn ký tự của giấy tờ chứ không yêu cầu đổi hẳn tên.

Chúng tôi chỉ chấp nhận tối đa 55 ký tự có khoảng trắng. Chúng tôi không bao giờ yêu cầu người dân đổi tên, chỉ bảo họ điều chỉnh các ký tự thôi.

Ông nói

Mặc dù Indonesia không có luật giới hạn độ dài của tên, nhưng ông Zudan Arif Fakrulloh, người đứng đầu Cơ quan đăng ký dân sự nước này, cho rằng những cái tên dài có thể gây khó khăn trong tương lai.

Sẽ rất khó cho bọn trẻ và cả chúng tôi khi phải giải quyết các vấn đề hành chính trong tương lai. Tên có thể mang ý nghĩa sâu sắc nhưng lại không đủ chỗ trong hồ sơ. Vậy nên nó phải được rút ngắn. Vấn đề là đôi khi phụ huynh cứ phàn nàn nếu chúng tôi làm vậy.

Ông Zudan cho biết.
Dù đã gần 3 tuổi nhưng cậu bé vẫn chưa có giấy khai sinh vì cái tên quá dài của mình

Cordo không phải là đứa trẻ duy nhất ở Indonesia có tên dài. Một người phụ nữ ở thành phố Yogyakarta có tên là Aiwinur Siti Diah Ayu Mega Ningrum Dwi Pangestuti Lestasi Endang Pamikasih Sri Kumala Sari Dewi Puspita Anggraini, cha cô đã phải rút ngắn nó thành “Y” khi cố gắng làm khai sinh cho con gái mình.

Vào tháng 8 năm ngoái, một cặp vợ chồng khác ở Karawang, Tây Java cũng trở nên nổi tiếng sau khi đăng ký thành công tên đầy đủ cho hai người con trong hồ sơ, dù đã vượt quá giới hạn ký tự. Con gái đầu lòng của họ tên là Akulah Cinta Di Langit Prudence Lovely Princess Of Awanamp, còn người con thứ 2 là Bening Putri Berkilau Nirinia Aisya Tara Ayunda Molim Molina Princess Of Awanamp.

Theo: Vice
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.