• Về đầu trang
NTC
NTC

Chiến sự Ukraine: Châu Âu trục xuất hàng chục đặc sứ Nga vì lo ngại gián điệp

Tin tức
Mọi người đi ngang qua trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở Moscow hôm thứ Ba

Trong một hành động được cho là phối hợp nhằm giải quyết hoạt động gián điệp của Nga, ít nhất bốn đồng minh châu Âu đã trục xuất tổng cộng hàng chục nhà ngoại giao Nga vào hôm qua 29/3.

Việc trục xuất diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đã rơi vào tình trạng đóng băng sâu sắc sau cuộc tiến công quân sự của Moscow vào Ukraine.

Hà Lan cho biết họ đang trục xuất 17 người Nga mà họ mô tả là các sĩ quan tình báo giả dạng nhà ngoại giao. Bỉ cho biết họ đang trục xuất 21 người Nga. Cộng hòa Séc đã cho một nhà ngoại giao Nga 72 giờ để rời khỏi đất nước.

Ireland đã yêu cầu 4 quan chức cấp cao của Nga rời khỏi đất nước vì các hoạt động được coi là "không phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về hành vi ngoại giao".

Bộ Ngoại giao Séc cho biết: “Cùng với các đồng minh của mình, chúng tôi đang giảm bớt sự hiện diện của tình báo Nga ở EU”.

Ba Lan tuần trước đã trục xuất 45 người Nga mà chính phủ xác định là các sĩ quan tình báo sử dụng tư cách ngoại giao làm vỏ bọc để hoạt động trong nước.

Hà Lan cho biết họ đã đưa ra quyết định với sự tham vấn của "một số quốc gia có cùng chí hướng", với lý do Mỹ, Ba Lan, Bulgaria, Slovakia, Estonia, Latvia, Lithuania và Montenegro bị trục xuất tương tự.

"Nội các đã quyết định làm điều này vì mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của nhóm này", Hà Lan cho biết trong một tuyên bố.

“Mối đe dọa tình báo đối với Hà Lan vẫn ở mức cao. Thái độ hiện tại của Nga theo nghĩa rộng hơn khiến sự hiện diện của các sĩ quan tình báo này là điều không mong muốn. Việc trục xuất là một biện pháp được thực hiện vì an ninh quốc gia ”.

Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Wopke Hoekstra cho biết ông đã chuẩn bị cho một đòn trả đũa từ Moscow.

Ông nói: “Kinh nghiệm cho thấy Nga không bỏ qua những biện pháp kiểu này. Chúng tôi không thể suy đoán về điều đó, nhưng Bộ Ngoại giao đã chuẩn bị cho các tình huống khác nhau có thể phát sinh trong tương lai gần."

Điều đó đã được chứng minh trước đó vào hôm qua, khi Nga cho biết họ đã trục xuất tổng cộng 10 nhà ngoại giao từ ba quốc gia thuộc EU vùng Baltic là Estonia, Latvia và Lithuania để trả đũa việc các nước này trục xuất các nhà ngoại giao Nga hồi đầu tháng.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Lan Wopke Hoekstra trả lời báo chí tại The Hague hôm qua, sau quyết định trục xuất 17 nhà ngoại giao Nga

Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đang hủy bỏ việc công nhận 4 nhà ngoại giao Litva, 3 người Latvia và 3 người Estonia, họ được yêu cầu rời khỏi Nga.

Điều đó tương ứng với số lượng nhà ngoại giao Nga mà mỗi nước đã trục xuất trước đó.

Vào ngày 18 tháng 3, ba nước Baltic đã ra lệnh trục xuất 10 nhân viên đại sứ quán Nga trong một hành động phối hợp được cho là vì tình đoàn kết với Ukraine.

Moscow  gọi động thái đó là "khiêu khích và hoàn toàn vô căn cứ" đồng thời triệu tập các đại sứ Estonia, Latvia và Litva tại Matxcơva để phản đối chính thức.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.