• Về đầu trang
NTC
NTC

Cuộc chiến tại Ukraine: Biden nói Putin cân nhắc sử dụng vũ khí hóa học, sinh học

Tin tức
Người dân trốn trong hầm trú bom ở Mariupol, Ukraine

Quân đội Ukraine hôm nay cho biết người dân nên chuẩn bị cho cuộc pháo kích mạnh mẽ hơn của Nga vào các cơ sở hạ tầng quan trọng, vì Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra một trong những cảnh báo mạnh mẽ nhất của mình rằng Moscow đang cân nhắc sử dụng vũ khí hóa học.

Quân đội Nga đã không chiếm được bất kỳ thành phố lớn nào của Ukraine trong hơn 4 tuần sau cuộc tiến công quân sự và được cho rằng phải dùng đến việc tàn phá lớn các khu dân cư bằng các cuộc không kích, tên lửa tầm xa và pháo binh. Cảng phía nam Mariupol đã trở thành tâm điểm bị Nga tấn công và phần lớn nằm trong đống đổ nát với những thi thể nằm la liệt trên đường phố.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trên màn hình) phát biểu trước Quốc hội Ý thông qua hội nghị truyền hình hôm thứ Ba

Các lực lượng vũ trang của Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm nay rằng các lực lượng Nga dự kiến ​​sẽ tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng trong khi Tổng thống Volodymyr Zelensky chỉ ra rằng Ukraine sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về các điều khoản của bất kỳ thỏa thuận hòa bình tiềm năng nào và cho biết xuất khẩu ngũ cốc của quốc gia đang bị đe dọa vì nông dân không thể trồng trọt hoa màu.

Ông cũng cho biết ông đã nói chuyện với Giáo hoàng và nói với ông "về tình hình nhân đạo khó khăn và việc chặn các hành lang cứu hộ".

Khói bốc lên xung quanh một khu công nghiệp sau nhiều vụ nổ trong bối cảnh Nga tiến công Ukraine, ở Mariupol, trong một đoạn video được công bố hôm thứ Ba.

Không nêu bằng chứng, ông Biden nói rằng những cáo buộc sai trái của Nga rằng Kyiv có vũ khí sinh học và hóa học cho thấy Tổng thống Vladimir Putin đang cân nhắc việc tự mình sử dụng chúng.

"Lưng của Putin là dựa vào bức tường và bây giờ ông ấy đang nói về những lá cờ giả mới mà ông ấy đang dựng lên, trong đó khẳng định rằng chúng tôi ở Mỹ có vũ khí sinh học cũng như hóa học ở châu Âu, đơn giản điều đó là không đúng", Biden nói tại một sự kiện Bàn tròn.

“Họ cũng đang gợi ý rằng Ukraine có vũ khí sinh học và hóa học. Đó là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy ông ấy đang cân nhắc sử dụng cả hai thứ đó ”.

Biden nhắc lại rằng một hành động như vậy sẽ dẫn đến một phản ứng “nghiêm trọng” nhưng cho đến nay vẫn chưa được xác định từ các đồng minh phương Tây.

Ông Putin “biết sẽ có những hậu quả nghiêm trọng đến từ NATO”, ông nói, mà không nêu rõ liên minh sẽ thực hiện những hành động nào.

Ông Biden cũng yêu cầu các doanh nghiệp Mỹ cảnh giác trước các cuộc tấn công mạng có thể xảy ra bởi Nga. Ông nói: “Đó là một phần trong vở kịch của Nga”. 

Hôm nay, Điện Kremlin đã bác bỏ các cảnh báo về các cuộc tấn công mạng. Người phát ngôn Dmitry Peskov nói rằng "không giống như nhiều nước phương Tây, bao gồm cả Mỹ, Nga không tham gia vào băng cướp cấp nhà nước".

Washington và các đồng minh trước đó đã cáo buộc Nga lan truyền một tuyên bố chưa được chứng minh rằng Ukraine có một chương trình vũ khí sinh học như một bước dạo đầu cho việc sử dụng chính những loại vũ khí đó, nhưng nhận xét của ông Biden hôm tqua là một trong những nhận xét mạnh mẽ nhất của ông về chủ đề này.

Nga cho biết họ không tấn công dân thường mặc dù sự tàn phá gây ra đối với các thị trấn của Ukraine như Mariupol và Kharkiv gợi nhớ đến các cuộc tấn công trước đây của Nga vào các thành phố ở Chechnya và Syria.

Putin gọi cuộc chiến, cuộc tấn công lớn nhất vào một quốc gia châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai, là một "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm giải giáp Ukraine và bảo vệ Ukraine khỏi "Đức Quốc xã". Phương Tây gọi đây là cái cớ giả tạo cho một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ.

Biden sẽ đến châu Âu trong tuần này để gặp gỡ các nhà lãnh đạo đồng minh để thảo luận về các biện pháp trừng phạt thắt chặt hơn đối với Nga, bên cạnh các hình phạt tài chính chưa từng có đã được công bố. Trước chuyến đi, ông đã thảo luận về các chiến thuật "tàn bạo" của Nga trong một cuộc gọi với các nhà lãnh đạo châu Âu, Nhà Trắng cho biết.

Tòa nhà dân cư ở Mariupol, Ukraine bốc cháy.

Việc Nga bao vây và bắn phá cảng Mariupol, mà người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell gọi là "tội ác chiến tranh lớn", đang gia tăng áp lực hành động.

Tuy nhiên, các bộ trưởng ngoại giao EU hôm thứ Hai đã bất đồng về việc liệu và làm thế nào để đưa năng lượng vào các lệnh trừng phạt, trong đó Đức cho rằng khối này quá phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga để tuyên bố cấm vận.

Hôm nay, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết Ukraine sẽ cần một "Kế hoạch Marshall" tương tự như kế hoạch do Mỹ tạo ra sau Thế chiến II để tài trợ cho việc tái thiết sau khi cuộc tiến công của Nga kết thúc.

Một sĩ quan cảnh sát đi bộ gần đống đổ nát của một trung tâm mua sắm bị hư hại ở Kyiv, Ukraine hôm thứ Hai sau một cuộc không kích của Nga.

“Sự đoàn kết của chúng tôi đối với các nước láng giềng châu Âu là lâu dài và vì vậy chúng tôi cần một kế hoạch Marshall quốc tế cho Ukraine”, Lindner nói với hạ viện ở Berlin. “Chúng tôi hy vọng hòa bình sẽ sớm có nhưng khi nó đạt được, chúng tôi cũng sẽ ở đó để hỗ trợ cho việc tái thiết,” ông nói thêm.

Cơ quan Tị nạn của Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết, số người Ukraine chạy ra nước ngoài hiện là 3.556.924 người, với hơn 2 triệu người vượt biên sang Ba Lan.

Người phát ngôn Matthew Saltmarsh cho biết: “Đây là một cột mốc bi thảm khác đối với người dân Ukraine và nó đã đạt được chỉ trong vòng chưa đầy một tháng”.

Ukraine hôm qua đã bác bỏ yêu cầu của Nga ngừng bảo vệ Mariupol, nơi hơn 200.000 dân thường đang phải hứng chịu các đợt oanh tạc của Nga vào thành phố của họ.

Tuy nhiên, một số đã tìm cách trốn thoát. Khoảng 8.000 người đã được sơ tán an toàn hôm thứ Hai thông qua bảy hành lang nhân đạo từ các thị trấn và thành phố bị cháy, trong đó có khoảng 3.000 người từ Mariupol, phó thủ tướng Ukraine cho biết.

Bốn thi thể bên ngoài một trung tâm mua sắm ở Kyiv, Ukraine hôm thứ Hai sau một cuộc không kích của Nga.

Iryna Vereshchuk cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện việc sơ tán cho đến khi đưa được tất cả cư dân của Mariupol ra ngoài.

Các thành phố phía đông Kharkiv, Sumy và Chernihiv cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Các quan chức Ukraine hy vọng Moscow sẽ đàm phán về việc rút quân. Cả hai bên đã ám chỉ vào tuần trước về tiến độ trong các cuộc đàm phán về một công thức bao gồm một số giải pháp "trung lập" đối với Ukraine, mặc dù thông tin chi tiết chưa được nêu rõ ràng.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.