• Về đầu trang
Caroline
Caroline

Cơn lốc xoáy “chết chóc” hôm 10/12 đã tàn phá nước Mỹ như thế nào?

Tin tức

Thiệt hại từ những cơn lốc xoáy xuyên qua vùng trung tâm phía tây Hoa Kỳ vào đêm thứ Sáu (10/12) vẫn đang được tính toán, nhưng những cơn cuồng phong dữ dội này sẽ đi vào lịch sử như một trong những thảm họa chết chóc và kéo dài nhất xứ sở cờ hoa.

Hơn 30 cơn lốc xoáy đã được ghi nhận trên khắp sáu tiểu bang trong đêm 10/12 vừa qua, bao gồm: Arkansas, Illinois, Kentucky, Missouri, Mississippi và Tennessee. Một trong những cơn lốc xoáy đó (hoặc có thể là một cụm) đã tạo ra một con đường “hủy diệt” dài khoảng 250 dặm (400 km) theo The Washington Post đưa tin. Đây được xem cơn lốc xoáy có đường đi dài nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, cũng như có diện tích tàn phá lớn nhất từ trước tới nay, quét qua bốn tiểu bang - đông bắc Arkansas, đông nam Missouri, tây bắc Tennessee và tây Kentucky.

Theo CNN, chỉ riêng ở Kentucky, số người chết có thể lên tới hơn 70 người. Và cơn lốc xoáy được cho là đã tàn phá một số tòa nhà lớn, bao nhà máy sản xuất nến Mayfield Consumer Products (nơi 110 công nhân đang làm việc), một nhà kho của Amazon ở phía tây Illinois (nơi ít nhất hai người chết) và một viện dưỡng lão ở Arkansas.

Một cơn lốc xoáy tồn tại lâu như cơn lốc xoáy kinh hoàng vào đêm thứ Sáu rất hiếm xảy ra bởi các điều kiện tự nhiên phải phù hợp. Nhà khí tượng Bob Henson cho biết “Để có một cơn lốc xoáy tồn tại lâu dài, phải có một cơn giông bão tạo ra lốc xoáy. Đây thường là một siêu bão, một loại bão có thể tự duy trì trong nhiều giờ với sự trợ giúp của sức gió mạnh theo phương thẳng đứng.”

Và nếu quá nhiều trận giông bão hình thành cùng một lúc, chúng sẽ cạnh tranh với nhau, khiến cho cơn lốc xoáy tồn tại càng lâu. Các điều kiện phải thuận lợi cho việc hoàn lưu (hoặc quay vòng) trong cơn bão để kéo dài đến mặt đất trong một thời gian dài.

Henson nhấn mạnh rằng: “Chỉ khi tất cả các yếu tố này đồng nhất với nhau mới có thể tạo ra một cơn bão hình thành lốc xoáy tồn tại lâu dài như cơn bão đã tấn công Thung lũng Mississippi vào đêm thứ Sáu.”

Mặc dù Trung tâm Thời tiết Quốc gia vẫn chưa công bố xếp hạng mức độ nghiêm trọng trên thang điểm Fujita nhưng thiệt hại cho thấy nó ở mức cao nhất. Cơn lốc xoáy đã san bằng Mayfield, ở Kentucky còn ghi nhận các mảnh vỡ được phóng lên cao hơn 30.000 feet (9.100 mét) và các ngôi nhà bị cắt rời khỏi phần móng của chúng.

Các cơn lốc xoáy dữ dội cũng cho thấy cư dân của các khu vực dễ xảy ra lốc xoáy cần phải cảnh giác ngay cả khi chưa vào mùa lốc xoáy có xu hướng đạt cực điểm.

Theo: livescience
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.