• Về đầu trang
NTC
NTC

Liên minh Châu Âu cáo buộc Nga về tội ác chiến tranh nhưng các lệnh trừng phạt về năng lượng dường như khó xảy ra

Tin tức
Quân nhân Ukraine khiêng quan tài có thi thể một sĩ quan Ukraine trong lễ tang.

Các nước Liên minh châu Âu hôm qua cáo buộc quân đội Nga phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine, nhưng dường như không sớm nhắm vào lĩnh vực năng lượng của nước này bằng các biện pháp trừng phạt bất chấp sự ồn ào trên khắp châu Âu yêu cầu Nga chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công vào dân thường.

Với sự gia tăng những trường hợp thiệt mạng của dân thường tại thành phố cảng Mariupol , nơi đang bị bao vây, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nhấn mạnh sự gia tăng các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm bệnh viện và nhà hát.

“Tòa án sẽ phải quyết định, nhưng đối với tôi, đây rõ ràng là tội ác chiến tranh”, Baerbock nói.

Ngoại trưởng Ý Luigi Di Maio và Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock tại trụ sở EU ở Brussels hôm thứ Hai

Giám đốc chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell, người chủ trì cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao của khối ở Brussels, nói rằng “những gì đang xảy ra ở Mariupol là một tội ác chiến tranh lớn. Phá hủy mọi thứ, bắn phá và giết người một cách bừa bãi. Đó là điều khủng khiếp ”.

Thành phố phía nam được bao bọc trên Biển Azov đã từng chứng kiến ​​một nỗi kinh hoàng tồi tệ nhất của chiến tranh. Các quan chức thành phố nói rằng ít nhất 2.300 người đã chết trong cuộc bao vây, một số được chôn trong các ngôi mộ tập thể.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở Hà Lan đang thu thập bằng chứng về bất kỳ tội ác chiến tranh nào có thể xảy ra ở Ukraine, nhưng Nga, cũng như Mỹ, không công nhận quyền tài phán của tòa.

Bộ trưởng Ngoại giao Ireland Simon Coveney cho biết đất nước của ông “chắc chắn cởi mở với các cơ chế khác để chịu trách nhiệm về những hành động tàn bạo đang diễn ra ở Ukraine”.

Coveney cho biết cuộc tiến công quân sự của Nga vào Ukraine “đang gây ra sự phẫn nộ trên khắp Liên minh châu Âu và việc tại sao chúng ta không thể ngăn chặn điều này”. Ông cho biết người châu Âu "muốn có người phải chịu trách nhiệm về các quyết định đã đưa ra và sự tàn bạo mà mọi người đã thấy".

Coveney hy vọng rằng vòng trừng phạt mới của EU sẽ sớm được đưa ra, có thể là vào thời điểm Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Brussels vào thứ Năm để hội đàm với các nhà lãnh đạo châu Âu tại trụ sở NATO và EU.

Nổi tiếng với những phản ứng chậm chạp, các quốc gia EU đã tập hợp lại, kể từ khi cuộc tiến công quân sự của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2, để áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hàng trăm người, bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin, các bộ trưởng cấp cao và các nhà tài phiệt ủng hộ Điện Kremlin.

Tổng thống Nga Putin.

Một số “thực thể” - công ty, ngân hàng, hãng hàng không và nhà đóng tàu - cũng đã bị ảnh hưởng trong thời gian ngắn kỷ lục. Tuy nhiên, vấn đề áp đặt các biện pháp hạn chế đối với năng lượng của Nga vẫn vô cùng nhạy cảm, do sự phụ thuộc của nhiều nước EU vào dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Nga.

Coveney cho biết các biện pháp trừng phạt năng lượng khó có thể được đưa ra trong tuần này.

Một nhóm các quốc gia do Đức dẫn đầu muốn tạm dừng các lệnh trừng phạt mới trong bối cảnh lo ngại về giá năng lượng tăng cao và Nga có thể ngừng xuất khẩu khí đốt sang châu Âu. .

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Litva Gabrielius Landsbergis, quốc gia có biên giới với Nga và Belarus, cảnh báo chống lại "sự mệt mỏi của các lệnh trừng phạt".

“Chúng ta không thể mệt mỏi khi áp đặt các biện pháp trừng phạt. Chúng tôi không thể mệt mỏi, đề nghị hỗ trợ và giúp đỡ Ukraine”, ông nói. Landsbergis cho biết EU phải nhắm đến dầu mỏ, một nguồn thu chính của Nga.

Ông cho biết EU cũng phải bắt đầu suy nghĩ về hình thức tấn công nào của Nga sẽ tạo thành “lằn ranh đỏ” cho các biện pháp cứng rắn hơn. Ông nói, việc pháo kích vào các thành phố và dân thường dường như không đủ để thuyết phục một số nước thành viên "nhưng ở đâu đó, phải có một ranh giới".

Landsbergis cũng cho biết các quốc gia vùng Baltic gồm Lithuania, Latvia và Estonia cần có hệ thống phòng thủ được hỗ trợ bởi các nước đối tác.

Ông nói với các phóng viên: “Chúng tôi cần xem thêm trang thiết bị, và trước hết là các kế hoạch phòng thủ thực tế cho các nước Baltic, sẽ phản ánh thực tế chiến lược đã thay đổi của khu vực”. Các bộ trưởng đã xác nhận khoản đầu tư thứ hai trị giá 500 triệu euro (552 triệu USD) để giúp Ukraine mua vũ khí và các khoản viện trợ khác, Borrell cho biết

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.