Raven Le

Loài gián đang tiến hóa nhanh đáng sợ, tương lai có thể sẽ bất tử

Tin tức

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu thuộc bộ môn Côn trùng học thuộc đại học Purdue ở Indiana, Hoa Kỳ đăng trên báo khoa học Nature.com thì loài gián Đức (German cockroach) đã phát triển cơ chế kháng chéo thuốc trừ sâu một cách bất thường, ngoài dự kiến của giới khoa học gia.

5

Gián Đức, giống loài đáng sợ nhất trong dòng họ nhà gián.

Trong khoảng thời gian 6 tháng, 3 loại thuốc diệt côn trùng phổ biến bao gồm bamectin, axit boric, và thiamethoxam lần lượt được sử dụng xen kẽ, xoay vòng và phối hợp để khống chế số lượng gián ở Indiana và Illinois. Bất kể những nỗ lực trên, quần thể gián đã không bị ngăn chặn.

1

Cho dù các nhà khoa học có chế biến, phối hợp các loại chất hóa học như thế nào, bọn gián Đức vẫn nhanh chóng thích nghi và kháng lại được. Khi phải đối mặt với 1 loại thuốc diệt côn trùng nhất định, chúng vẫn tiếp tục phát triển và sinh sản với 10% số cá thể mới bắt đầu kháng lại được tác nhân hóa học.

Trong trường hợp các nhà khoa học sử dụng kết hợp 2 loại thuốc khác nhau, số lượng của quần thể gián vẫn tăng nhanh. Đến cuối cùng, khi họ phải sử dụng cả 3 loại thuốc cùng 1 lúc, bọn gián bắt đầu chết nhưng số lượng của chúng chỉ bị kềm hãm không tăng lên chứ không hoàn toàn bị tiêu diệt.

2

Đáng sợ nhất là đơn vị nghiên cứu đã ghi nhận được trong khoảng thời gian chống chọi lại sự kết hợp của nhiều loại thuốc diệt sâu bọ khác nhau, gián Đức tiến hóa và có được khả năng kháng thuốc chỉ trong 1 thế hệ, tất cả những cá thể gián bị suy yếu nhưng không chết vì thuốc sẽ sinh ra hậu duệ có khả năng kháng thuốc gấp 6 lần so với bố mẹ chúng.

Mỗi con gián Đức có thể sinh ra khoảng 50 ấu trùng trong vòng đời 3 tháng của chúng, chỉ 1 lượng nhỏ trong số 50 cá thể đó có thể tự phát triển khả năng kháng thuốc ngay khi mới sinh, thế nhưng chúng sẽ lại nhanh chóng trưởng thành, đẻ con và truyền lại năng lực đó cho đời sau. Kết quả là chỉ trong vòng 6 tháng đến 1 năm, bọn gián có khả năng kháng thuốc sẽ tăng theo cấp số nhân.

3

Kết quả của khả năng tiến hóa và kháng thuốc kỳ lạ này được xác định là do việc lạm dụng thuốc trừ sâu bọ, người dân chuộng sử dụng các loại thuốc này nhưng tiến hành phun thuốc không đúng cách, không triệt để, không diệt tận gốc được loài gián Đức trong quá khứ khiến chúng ngày càng phát triển khả năng kháng thuốc.

Trong tự nhiên gián có nhiều thiên địch như ếch, cóc, ong, kỳ đà, tắc kè...nhưng chúng ta không thể dùng những loài này trong môi trường đô thị được. Để chống lại loài gián một cách hiệu quả trong tương lai, các nhà khoa học đề xuất phương án phối hợp những cách diệt gián khác nhau như dùng bẫy, tăng cường vệ sinh nhà cửa thay vì chỉ dùng thuốc diệt sâu bọ.

4

Lũ gián quái vật trong Terra Formars đã tiến hóa đến mức ưu việt hơn loài người.

Việc loài gián Đức tiến hóa vượt mức kiểm soát có thể khiến nhiều người nghĩ đến hoạt hình Terra Formars được làm dựa trên nguyên tác của Yū Sasuga và Michio Fukuda, khi lũ gián Trái Đất được đưa lên Sao Hỏa và chúng tiến hóa thành chủng loài cao cấp, mạnh mẽ hơn đe dọa sự tồn vong của nhân loại.

Theo: Theo The Nature