• Về đầu trang
Milu
Milu

Một nửa số lượng lừa trên thế giới có thể bị tàn sát vì 'cơn khát thần dược' của Trung Quốc

Tin tức

Tổ chức bảo vệ lừa Donkey Sanctuary (Anh) cảnh báo rằng phân nửa số lừa trên thế giới có thể bị xóa sổ trong vòng 5 năm tới vì nhu cầu lấy da để bào chế thuốc y học cổ truyền Trung Quốc. Các quần thể lừa đã ghi nhận sự sụt giảm nghiêm trọng về số lượng trên khắp châu Phi, Nam Mỹ và châu Á. Chúng bị đánh cắp, giết hại và vận chuyển trái phép sang các nước khác.

Theo báo cáo, nguồn cung lừa hiện tại không thể đáp ứng nhu cầu bào chế ngày càng cao ở Trung Quốc. Ước tính khoảng 4,8 triệu con lừa bị giết hàng năm để phục vụ cho việc lấy da nấu cao. Loại cao này được gọi là "a giao".

Nó được xem là thần dược trong y học cổ truyền Trung Quốc. "A giao" có rất nhiều tác dụng, trong đó có thể kể đến như cầm máu, an thai, chữa các bệnh về gân cơ hoặc tiêu hóa. Nhu cầu này lớn đến nỗi nhiều người lo sợ rằng loài lừa đang phải ở trong tình trạng khủng hoảng toàn cầu. Một số lượng lớn đang bị tàn sát không kiểm soát vì nhu cầu của con người.

A giao thành phẩm

Số lượng lừa ở Trung Quốc giảm tới 76% kể từ năm 1992. Trong khi kể từ năm 2007, Brazil bị mất 28% lượng lừa, con số này ở Botswana là 37% và ở Kyrgyzstan là tận 53%. Loài động vật này cũng bị giết hại bởi các thương nhân ở Kenya và Ghana để lấy da.

Nhu cầu của bào chế cao da lừa hiện tại đòi hỏi thị trường thế giới mỗi năm phải cung ứng 5 triệu tấn da. Điều này đồng nghĩa với việc hơn một nửa số lừa hiện tại trên thế giới phải “ra đi” trong vòng 5 năm tới mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Sự sụp đổ của quần thể lừa cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sinh kế của hơn 500 triệu người trên toàn cầu, chủ yếu ở những cộng đồng nghèo nhất thế giới – nơi mà người ta dựa vào động vật để làm việc. Lừa là loài vật được sử dụng để vận chuyển hàng hóa, nước, gỗ và thực phẩm.

Chúng cũng là cầu nối giúp nhiều người chạm được giấc mơ được đến trường ở những khu vực mà việc di chuyển bị hạn chế. Lừa được xem như một nguồn thu nhập quan trọng cho một số cộng đồng nhất định.

Tuy nhiên, nhu cầu lấy da lừa hiện tại cao đến mức thậm chí những con non hay đang mang thai hoặc mắc bệnh cũng bị đem đi giết mổ. Điều kinh khủng ở chỗ, những con lừa bị giam giữ và giết hại bởi những người không hề được trang bị các kỹ năng cần thiết, chúng còn bị giam cầm trong điều kiện môi trường không đảm bảo.

Buôn bán da lừa là mối đe dọa, là mối hiểm nguy trên quy mô lớn không thể chấp nhận được. Sự đau đớn này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới những con lừa mà chúng còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người trên thế giới. Chúng ta cần phải ra tay hành động khẩn cấp.

Mike Baker, giám đốc điều hành của The Donkey Sanctuary

Donkey Sanctuary đang kêu gọi đầu tư vào các trang trại lừa để phục hồi số lượng nhưng với tốc độ sụt giảm như hiện tại thì chúng ta phải có thể mất tới 20 năm mới có thể phần nào bù đắp lượng lừa hao hụt.

Hiện có 18 nước thi hành các biện pháp thắt chặt ngành công nghiệp chế biến da lừa hoặc cấm việc giết hại lừa, nhưng dù vậy quy định lỏng lẻo ở một số quốc gia vẫn khiến loại động vật này tiếp tục bị đưa ra nước ngoài để buôn lậu hay giết mổ.

Theo: Unilad, tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.