• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nga ra chính sách 'thảm sát' tất cả chó hoang trước thềm World Cup 2018

Thể thao

Chính quyền địa phương mô tả hành động này nhằm mục đích tạo môi trường thân thiện cho khách du lịch trong thời gian diễn ra giải đấu. Tuy nhiên, cuộc thanh trừng này lại nhắm đến những chú chó vô gia cư rất đáng thương mặc dù họ có thể nỗ lực để tránh khỏi việc giết chóc.

2

Chó hoang ở Nga đang bị "đuổi cùng diệt tận" không chút thương tiếc.

Chiến dịch càn quét chó hoang này của Nga đã được phát động từ năm 2016 để chuẩn bị thật tốt cho World Cup 2018, tuy nhiên nó cũng vấp phải nhiều phản đối kịch liệt từ người dân trong nước và quốc tế. Nga đã chi trả số tiền lên tới 1,4 triệu euro (khoảng 39 tỉ đồng) để điều động lực lượng “biệt đội tử thần chó” tới xử lý khoảng 2 triệu chó hoang khắp cả nước.

1

Xác chó khắp nơi trên đường phố.

Được biết, chó đường phố của Nga hầu như rất thân thiện. Chúng còn được ngưỡng mộ bởi trí thông minh và vẻ ngoài đáng yêu. Một số chó hoang còn biết đi xe lửa để đến thành phố kiếm ăn. Chúng nắm rõ nơi nào có nhiều thức ăn ngon và luôn xin thức ăn một cách lịch sự từ khách. Khi muốn có thức ăn, chúng sẽ cử thành viên nhỏ tuổi và đáng yêu nhất trong đàn để làm "tan chảy trái tim" người qua đường. Trên đường phố, chó hoang thậm chí còn biết tuân thủ đèn giao thông và luôn băng qua đường rất an toàn.

5

Chó hoang ở Nga rất thông minh và có rất ít trường hợp chúng tấn công người.

"Biệt đội tử thần chó" này thường dùng bả để thuốc chó, mèo và chim trên khắp đường phố Nga. Những động vật vô tội này chết rất đau đớn trong tình trạng nghẹt thở, sùi bọt mép. Những "thợ săn" khác còn sử dụng phi tiêu hoặc súng ngắn có độc để giết chóc. Cứ như thế, mỗi ngày xác chó đường phố càng chất đống cao hơn.

Vào năm 2014, Nga cũng từng giết hàng ngàn con chó đường phố để chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông ở Sochi được "sạch sẽ". Chính phủ thậm chí gọi chó là "rác sinh học" và chi trả số tiền cực lớn để thuê các công ty "dọn dẹp" loại rác này. Vào tháng 12/2017, Yekaterinburg (một thành phố chủ nhà World Cup 2018) đã trả cho công ty xử lý rác thải đô thị hơn 533.000 USD (khoảng 12 tỷ đồng) để bắt 4.600 con chó hoang.

4

"Biệt đội tử thần" dùng bả, phi tiêu, súng ngắn có độc để giết chó.

Mặc dù trước đó, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và Ủy ban Tổ chức World Cup 2018 đã gửi thông báo yêu cầu các thành phố đăng cai tổ chức World Cup phải có kế hoạch đảm bảo an toàn cho khán giả theo dõi trận đấu nhưng không được gây tổn hại đến động vật hoang dã.

Sau khi nhận nhiều phản ánh, chính phủ tuyên bố họ sẽ di dời chó hoang đến nơi trú ẩn và dừng việc giết chóc. Nhưng các tổ chức động vật địa phương khẳng định việc giết hại chó vẫn âm thầm diễn ra mà không hề có sự cải thiện nào.

Thành viên quốc hội Nga Vladimir Burmatov đã đến thăm một nơi trú ẩn ở Yekaterinburg và phát hiện một cảnh tượng đau lòng khi có rất nhiều chó hoang bị bỏ đói đến suy dinh dưỡng và kiệt sức. Và nơi trú ẩn này lại được điều hành bởi một công ty rác thải chứ không phải thuộc bất cứ tổ chức bảo vệ động vật nào.

3

Rất nhiều chó hoang bị nhốt đến khi chúng chết đói.

Chó hoang chắc chắn là một vấn đề lớn ở Nga, tuy nhiên việc thanh trừng chúng không phải là cách xử lý khôn ngoan. Giải pháp cho vấn đề này chính là một kế hoạch lâu dài nhằm giảm thiểu số lượng chó lang thang ở đường phố. Nga nên đầu tư xây dựng những nơi trú ẩn có diện tích lớn hơn giúp chúng có nhiều cơ hội được nhận nuôi hơn.

Ngoài việc đưa ra các chính sách ép buộc Nga dừng việc giết chó, FIFA nên đưa một điều khoản phúc lợi động vật cho tất cả những nơi sẽ đăng cai tổ chức World Cup sau này, trong đó gần nhất là World Cup 2022 tổ chức ở Qatar.

6

Hiện Nga đang vấp phải rất nhiều chỉ trích từ cộng đồng yêu động vật trong nước và thế giới.

Hi vọng với những nỗ lực lên án tội ác trên, Nga sẽ có động thái dừng việc giết hại chó hoang ở các thành phố và thực hiện các chính sách hợp lý để tổ chức mùa giải World Cup an toàn và nhân đạo hơn.

Theo: The Guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.