• Về đầu trang
ABC
ABC

Người dân Mexico City mua điện thoại giả... để đối phó với bọn cướp

Tin tức

Hiện tại người dân thủ đô Mexico City (Mexico) đang phải đối mặt với nhiều nguy hiểm khi đi bộ trên đường phố và cả lúc di chuyển bằng phương tiện công cộng.

Các vụ cướp có vũ trang đang trở thành vấn nạn hoành hành đến nỗi mọi người bắt đầu chuẩn bị sẵn điện thoại giả để giao nộp cho tội phạm – những kẻ có thể bắn họ nếu họ không có tài sản giá trị mang theo.

mua dien thoai gia giao nop cho cuop 5

Trên những chiếc xe buýt này thường xảy ra trộm cướp.

Theo báo cáo, trong bốn tháng đầu năm 2019 trung bình mỗi ngày có 70 vụ tấn công như thế diễn ra tại thủ đô Mexico City. Khoảng 2/3 trong số tội phạm nhắm vào người đi bộ, 1/3 nhóm bất hảo còn lại thì trà trộn vào hành khách đi xe bus, người lái xe motor đang bị kẹt xe hay dừng đèn đỏ cũng có thể trở thành nạn nhân. Từ năm 2017 đến 2018 số lượng các vụ trộm cướp tăng khoảng 22%.

Nữ giáo viên Martha Patricia Rociles Estrada đến từ vùng ngoại ô Nezahualcoyotl từng là nạn nhân của một vụ trấn lột bức xúc:

“Bây giờ đi trên phương tiện công cộng tiềm ẩn đầy rủi ro. Bạn đi nhưng sẽ không biết được khi nào mới trở về được”.

Để “sống chung với lũ” dân chúng nơi đây đang mua điện thoại giả phòng khi phải giao nộp khi bị cướp. Chúng trông y hệt hàng xịn với màn hình nhái màn hình khởi động của smartphone, cùng thân máy như thật, bên trong còn có một miếng kim loại với mục đích làm cho món hàng có trọng lượng như bản gốc. Giá cả chúng dao động từ 300 đến 500 peso (tầm 370.000 đến khoảng 610.000 VND ). Samsung và iPhone là hai thương hiệu được “lấy cảm hứng” nhiều nhất.

mua dien thoai gia giao nop cho cuop 1

Điện thoại giả trông như đồ thật. Ảnh: Associated Press.

Axel – người bán mặt hàng này tại khu chợ đồ điện tử yêu cầu không tiết lộ họ tên đầy đủ vì sợ bị buộc tội bán đồ giả, anh cho biết tất cả khách hàng của mình đều ý thức bản thân đang mua một món đồ chơi vô dụng. Mỗi tuần Axel có thể bán được 3-4 sản phẩm.

“Nó rất có ích để đối phó với bọn cướp. Chúng hét lên: ‘Giao điện thoại và tất cả mọi thứ ra đây!’. Lúc này người dân biết nên đưa điện thoại ra thật nhanh, thường thì bọn chúng không kịp nhận ra đó là đồ giả”.

Tuy nhiên nếu những gã xấu phát hiện mình bị lừa, chúng có thể đánh, thậm chí bắn nạn nhân. Cướp bóc từ lâu đã trở thành vấn nạn lớn ở Mexico nhưng từ khi điện thoại thông minh dần phổ biến thì tình trạng càng tồi tệ hơn. Các thiết bị điện tử này không chỉ đắt tiền mà còn chứa dữ liệu quan trọng của người dùng như thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, hình ảnh riêng tư…Vì thế nhiều người đã chi tiền để che mắt kẻ xấu, bảo vệ “dế yêu” của mình.

Gloria – chủ một gian hàng khác chia sẻ việc buôn bán kỳ lạ này bắt đầu từ khoảng 14 năm trước nhưng lúc đầu khách hàng của ông chỉ gồm chủ các cửa tiệm điện tử đến mua điện thoại mô hình về trưng bày phòng trường hợp trộm cướp “ghé thăm”.

“Điện thoại giả được buôn bán đã 14 năm rồi nhưng ngày nay người ta mua nó để bảo vệ điện thoại thật của mình”.

Gloria bán một chiếc iPhone giả với giá 300 peso (370.000 VND) trong khi giá iPhone hàng thật, giá thật tại đây khoảng 18.000 peso (tầm 22 triệu VND).

Được biết các vụ cướp được camera giám sát trên xe buýt ghi lại và thường được phát trong những chương trình tin tức. Chính quyền khu vực Iztapalapa một trong những vùng nghèo khó của thủ đô đã đưa ra giải pháp khắc phục vấn đề nhức nhối trên. Đó là để cảnh sát tuần tra trên xe buýt nhằm bảo vệ người dân và tài sản của họ.

mua dien thoai gia giao nop cho cuop 2

Cảnh sát đang làm nhiệm vụ trên xe buýt. Ảnh: Associated Press.

mua dien thoai gia giao nop cho cuop 4

Ảnh: Associated Press.

mua dien thoai gia giao nop cho cuop 3

Người tài xế xe buýt này đang được hai cảnh sát đồng hành trong ca làm việc. Ảnh: Associated Press.

Tuy nhiên một bộ phận người dân tỏ ra hoài nghi việc này vì các vụ trộm cướp xảy ra chủ yếu vào sáng sớm và đêm khuya trong khi cảnh sát lại làm nhiệm vụ này vào buổi trưa.

Theo: Independent, Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.