• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Sau nhiều năm cấm đoán, chính phủ Trung Quốc dự định cho nhân dân... đẻ thoải mái

Tin tức

Trung Quốc đang có những thay đổi lớn trong các chính sách về dân số do những lo ngại về dân số già.

Từ năm 1979 đến năm 2016, nước này đã duy trì chính sách một con để hạn chế gia tăng dân số. Sau đó nó bị gỡ bỏ và các gia đình được phép sinh tối đa hai con để tránh tình trạng già hóa và mất cân bằng giới tính. Hiện nay, các quan chức còn chuẩn bị ban hành một bộ luật dân sự mới để chấm dứt chính sách bắt phá thai và triệt sản do đẻ nhiều con ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.

6679

Các cặp đôi tổ chức đám cưới tập thể ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Theo The Procuratorate Daily, một tờ báo liên kết với văn phòng công tố viên của quốc gia, trong cuộc họp tại Ủy ban thường vụ của Quốc hội Nhân dân, các nhà chức trách đã bỏ đi những vấn đề liên quan tới “kế hoạch hóa gia đình” - chính sách cấm các cặp gia đình có hơn hai đứa con.

Giáo sư chính trị tại Đại học Michigan, Mary Gallagher cho biết: “[Chính phủ] hiện đang phải đối mặt với khủng hoảng xã hội khi dân số trong độ tuổi lao động ít đi và người già thì tăng nhanh chóng. Ở đây cũng thiếu các dịch vụ xã hội cần thiết để chăm sóc cho người cao tuổi.”

2013 07 05 old chinese 605

Người già ở Trung Quốc.

Bà cho biết thêm: “Đáng lo hơn là các quan chức Trung Quốc có thể can thiệp sâu vào chính sách. Điều này sẽ tạo tác động tiêu cực tới vị trí của phụ nữ trong thị trường lao động, trong xã hội, và trong gia đình."

Dù chính sách hai con đã có hiệu lực, tỉ lệ sinh cũng không tăng nhiều như kỳ vọng và có một số dự đoán rằng chính phủ sẽ tiếp tục gỡ bỏ những hạn chế còn tồn tại.

Trong cuộc họp Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc với người đứng đầu là Lật Chiến Thư, các đại biểu đã đưa ra hàng loạt đề xuất, bao gồm việc cho các cặp đôi một tháng để giảng hòa trước khi li dị.Trong thời gian này, một trong hai bên có thể rút đơn.

Ngay sau khi đề xuất được đưa ra, cư dân mạng đã có những ý kiến trái chiều về việc này. Một người viết: ”Vậy họ muốn chúng ta đẻ nhiều hơn và ít li dị hơn.” Một người khác thì cho biết “Hãy sinh ra nhiều em bé hơn để làm việc cho thế hệ chúng tôi khi bọn này bước vào tuổi già. Có con là một điều vô cùng tuyệt vời. Nó giúp giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho những người cao tuổi.”

Nhiều người đoán chính sách dân số sẽ còn thay đổi nhiều hơn nữa khi chính phủ phát hành một con tem vào năm 2019 có hình một gia đình heo với ba chú lợn con.

3139

Nhà thiết kế Han Meilin giới thiệu mẫu tem cho năm 2019 tới Liu Aili, chủ tịch của China Post

Theo Cục thống kê quốc gia, kể cả khi chính sách đã được nới lỏng thì các gia đình cũng không có ý định sinh thêm nhiều con. Vào năm 2016, chỉ có 17,9 triệu đứa trẻ được sinh ra, nhiều hơn 1,3 triệu so với năm trước và bằng một nửa so với mong đợi. Năm 2017 chỉ có 17,2 triệu đứa trẻ được sinh ra, ít hơn dự báo chính thức tới 20 triệu.

Đầu tháng này, hai học giả Trung Quốc đã gây bão trên mạng xã hội khi khi đề xuất rằng các cặp vợ chồng có một con hoặc không có con nên đóng một khoản tiền vào một “quỹ thai sản” giống như thuế.

Theo bà Leta Hong Fincher, một nhà xã hội học nổi tiếng, chính phủ Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục tạo ra thêm thay đổi khác để tăng tỉ lệ sinh trong dân chúng.

lhf

Bà Hong Fincher.

Bà nói chính phủ có thể trợ cấp nhiều cho gia đình đông con hay bắt các phụ nữ trẻ phải kết hôn và cấm phá thai. Tuy nhiên, bà Fincher cũng phải thừa nhận “Dù có làm gì đi chăng nữa, họ cũng sẽ tiếp tục kiểm soát quyền sinh sản của phụ nữ”.

Theo: The Guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.