• Về đầu trang
Kiên Nguyễn
Kiên Nguyễn

Tác phẩm "Hãy lấy tiền và chạy" của nghệ sĩ Đan Mạch khiến bảo tàng ngã ngửa

Tin tức

Jens Haaning là một nghệ sĩ đương đại, người Đan Mạch. Haaning đã sản xuất các tác phẩm nghệ thuật từ những năm 1990, các tác phẩm của ông mang đến cái nhìn về sự phản ánh gay gắt về một xã hội phức tạp và thay đổi ở phương Tây.

Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Kunsten ở Aalborg đã yêu cầu Jens Haaning tái tạo lại 2 tác phẩm nổi tiếng nhất của mình. Tác phẩm được sáng tác vào năm 2007 với tên gọi "Thu nhập trung bình hàng năm của người Đan Mạch" và tác phẩm thứ hai sáng tác năm 2011 với tên "Thu nhập của người Áo".

Tác giả tác phẩm nghệ thuật "Hãy lấy tiền và chạy"

Jens Haaning đã yêu cầu 534,000 krone ( khoảng 61,000 USD) cho việc tái tạo lại 2 tác phẩm cũng như chi phí dành cho nghệ sĩ là 25,000 krone (khoảng 3,900 USD).

Nhưng khi các nhân viên bảo tàng mở hộp các tác phẩm được Jens Haaning giao trước buổi triển lãm một ngày, họ chỉ tìm thấy 2 khung tranh màu trắng với tiêu đề "Hãy lấy tiền và chạy".

Tác Phẩm " Hãy lấy tiền và chạy"

“Hai ngày trước khi cuộc triển lãm khai mạc, Jens Haaning đã gửi cho chúng tôi một email nói rằng anh ấy đã gửi cho chúng tôi một tác phẩm mới”, Lasse Andersson, giám đốc bảo tàng Kunsten, nói với Guardian.

Ông nói: “Chúng tôi không phải là một bảo tàng giàu có. Số tiền đến từ những khoản dự trữ khiêm tốn dành cho việc bảo trì tòa nhà. “Chúng tôi phải suy nghĩ cẩn thận về cách chúng tôi tiêu tiền của mình và chúng tôi không chi tiêu nhiều hơn khả năng của mình”

Mặt khác Jens Haaning đã nói rất rõ rằng anh ta không có ý định trả lại tiền cho bảo tàng

"Tất nhiên tôi sẽ không trả lại nó," nghệ sĩ nói thêm. "Công việc là tôi đã lấy tiền và hoàn thành nó.Tất nhiên tôi sẽ không trả lại."

“Tôi hoàn toàn muốn cho Jens Haaning được quyền sáng tạo các tác phẩm mới, nhưng đó không phải là thỏa thuận mà chúng tôi đã có”.“Tôi tin rằng anh ấy sẽ trả lại nó cho chúng tôi. Anh ấy là một nghệ sĩ được đánh giá cao. Nhưng nếu không lấy lại được, chúng tôi sẽ phải nộp đơn tố cáo nghệ sĩ ”. Andersen nói và nói thêm rằng anh ấy không dự định sẽ đến gặp cảnh sát về việc này ngay lập tức, vì nghệ sĩ phải đến ngày 16 tháng Giêng năm sau, để trả lại số tiền anh ta đã cho vay

Bảo tàng vẫn đã quyết định trưng bày tác phẩm mới của Jens Haaning bất chấp việc mất hàng nghìn đô la.

Theo: theguardian, washingtonpost
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.