• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Tóc, côn trùng, vết bẩn xuất hiện trong khẩu trang của chính phủ Nhật tặng cho sản phụ

Tin tức

Khi đại dịch Covid-19 ngày càng trở nên nghiêm trọng ở Nhật, khẩu trang trở thành thứ đáng giá, đôi khi có tiền chưa chắc đã mua được. Nhiều người Nhật cố gắng dự trữ chúng, thậm chí đầu cơ để bán lại với giá cắt cổ.

Để đối phó với vấn nạn này, chính phủ Nhật quyết định cấm bán lại khẩu trang, người vi phạm có thể bị phạt tù. Bên cạnh đó, Thủ tướng Shinzo Abe cho phép chi 400 triệu USD (tương đương 9000 tỷ VNĐ) để đặt hàng sản xuất và phân phối 2 khẩu trang vải cho mỗi hộ gia đình.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cũng ưu tiên cung cấp cho phụ nữ mang thai. Sản phụ đã đăng ký Hồ sơ sức khỏe thai sản do chính quyền địa phương cấp sẽ được nhận 2 khẩu trang. Tuy nhiên, theo một số báo cáo những chiếc mặt nạ đã đến tay người dùng có chất lượng kém, bao gồm nhiều thứ bẩn như tóc, vết ố và côn trùng.

Quan chức Y tế Nhật Bản đã họp vào ngày 18 tháng 4, cho biết họ đã nhận được 1.901 báo cáo về mặt nạ bị lỗi từ 80 thành phố khác nhau. Khoảng 500.000 mặt nạ vải cho phụ nữ mang thai đã được phân phối trên toàn quốc từ ngày 14 tháng 4, nhưng một số trong số chúng được báo cáo là bị ố vàng và được tìm thấy có tóc lẫn các con bọ nhỏ trong đó.

Bộ đã yêu cầu các thành phố hạn chế phân phối các sản phẩm kém chất lượng này, nói rằng chúng sẽ được thay thế bằng những sản phẩm mới.

Sản phụ Nhật Bản nhận được khẩu trang bẩn. (Ảnh minh họa)

Đại diện của Bộ cho biết 19.3 triệu mặt nạ vải đã được phân phối cho các viện dưỡng lão trên cả nước. Cho đến nay, các báo cáo xấu được ghi nhận bao gồm một trường hợp tóc được tìm thấy trong lô khẩu trang của viện dưỡng lão và một trường hợp côn trùng được tìm thấy trong lô hàng cho các trường tiểu học, trung học và trường giáo dục đặc biệt.

Học sinh các cấp tiểu học và trung học cũng chịu chung số phận.

Trong khi thông tin chi tiết về loại côn trùng được tìm thấy và nguyên nhân của vết bẩn chưa được công bố cụ thể, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho biết họ đã yêu cầu bốn nhà sản xuất sản xuất khẩu trang kiểm tra kỹ lưỡng và xem xét lại hệ thống sản xuất của họ.

Bộ cũng nói rằng mặt nạ vải được gửi đến các hộ gia đình nói chung trong kế hoạch phân phối toàn quốc của chính phủ bắt đầu vào ngày 17 tháng 4 đang được kiểm tra thủ công trực quan kỹ lưỡng để đảm bảo giảm khả năng sản phẩm bị lỗi.

Trong khi chính quyền của Nhật Bản đang chịu nhiều áp lực, vụ việc bê bối này sẽ tạo điều kiện cho nhiều lời kêu gọi từ chức được đưa ra, làm lung lay ghế thủ tướng của ông Shinzo Abe. Không chắc được ông Abe có đắc cử nhiệm kỳ sau hay không nhưng hiện tại, đương kim thủ tướng Nhật Bản đang trở thành tâm điểm chỉ trích và là đối tượng để dân mạng chế biến nhiều meme mỉa mai trên Twitter.

Đọc thêm: Thành phố Nhật Bản cày nát 800.000 bông Tullip để ngăn người dân tụ tập xem hoa

Theo: THE JAPAN NEWS
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.