• Về đầu trang
NTC
NTC

Tổng thống Ukraine Zelensky yêu cầu Australia trang bị xe bọc thép, chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới của Nga

Tin tức
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ Quốc hội Australia trong cuộc họp trực tuyến hôm 31/3

Hôm qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trực tiếp kêu gọi các nhà lập pháp Australia để được giúp đỡ nhiều hơn trong cuộc chiến chống lại Nga, bao gồm cả xe bọc thép và các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn.

Ông kêu gọi cấm tàu ​​Nga vào các cảng quốc tế.

Zelensky nói thông qua một phiên dịch viên: “Chúng ta cần thêm các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ cho đến khi họ ngừng tống tiền các nước khác bằng tên lửa hạt nhân của họ”. Ông đặc biệt yêu cầu xe bọc thép dẫn động bốn bánh Bushmaster do Úc sản xuất.

Zelensky nói: “Australia có những phương tiện bọc thép rất tốt, Bushmasters, có thể giúp ích đáng kể cho Ukraine, và các thiết bị khác” .

Trong khi thủ đô Kyiv của Ukraine cách thủ đô Canberra của Australia 15.000 km (9.300 dặm), Zelensky nói Australia không an toàn trước cuộc xung đột có nguy cơ leo thang thành chiến tranh hạt nhân. Ông gợi ý rằng một chiến thắng của Nga trước Ukraine sẽ thúc đẩy Trung Quốc tuyên chiến với Đài Loan.

“Điều khủng khiếp nhất là nếu chúng ta không ngăn chặn Nga ngay bây giờ, nếu chúng ta không buộc Nga phải chịu trách nhiệm, thì một số quốc gia khác trên thế giới đang mong chờ các cuộc chiến tương tự chống lại các nước láng ”Zelensky nói.

Ông Zelensky cũng cho biết Nga sẽ không tiến công quân sự vào Ukraine nếu Moscow bị trừng phạt vì vụ bắn rơi chuyến bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia năm 2014 ở Ukraine.

Đống đổ nát của chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines. 
Chính phủ Hà Lan và Australia đã khởi kiện Nga để quy trách nhiệm cho nước này về vai trò bị cáo buộc trong vụ bắn rơi máy bay

Hai tuần trước, chính phủ Australia và Hà Lan đã khởi kiện Nga tại Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế để buộc Moscow phải chịu trách nhiệm về vai trò bị cáo buộc trong vụ tấn công tên lửa khiến tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng. Trong số các nạn nhân, 196 người là công dân Hà Lan và 38 người là công dân Australia.

Thủ tướng Scott Morrison trước đó đã nói rằng Australia sẽ cung cấp thêm sự trợ giúp quân sự bao gồm mồi nhử chiến thuật, hệ thống máy bay không người lái, khẩu phần ăn và vật tư y tế. Sau đó, ông cho biết khoản trợ giúp bổ sung sẽ trị giá 25 triệu đô la Australia (19 triệu đô la Mỹ).

“Ukraine có những lời cầu nguyện của chúng tôi, cũng có vũ khí của chúng tôi, viện trợ nhân đạo của chúng tôi, các biện pháp trừng phạt của chúng tôi chống lại cuộc tiến công của Nga” Morrison nói.

Australia đã hứa cung cấp cho Ukraine 91 triệu AUD (68 triệu đô la Mỹ) hỗ trợ quân sự, 65 triệu AUD (49 triệu đô la Mỹ) hỗ trợ nhân đạo và 77.200 tấn than.

Trước đó vào hôm qua, chính phủ thông báo Australia sẽ áp thuế quan bổ sung 35% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Nga và Belarus bắt đầu từ ngày 25 tháng 4. Nhập khẩu dầu và năng lượng từ Nga sẽ bị cấm kể từ ngày đó. Xuất khẩu quặng nhôm của Australia sang Nga cũng sẽ bị cấm.

Các biện pháp trừng phạt đã được áp đặt đối với hơn 500 cá nhân và tổ chức ở Nga và Belarus. Các biện pháp trừng phạt bao gồm 80% lĩnh vực ngân hàng Nga và tất cả các tổ chức chính phủ xử lý nợ có chủ quyền của Nga.

Người dân ở thị trấn Irpin, khi Nga tiếp tục tấn công Ukraine

Các cuộc tấn công mới của Nga ở khu vực đông nam

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết các lực lượng Ukraine đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới của Nga ở khu vực phía đông nam, nơi các lực lượng pháo của Moscow hiện đang được huấn luyện sau khi cuộc tấn công vào thủ đô Kyiv bị đẩy lùi.

Năm tuần sau cuộc tiến công quân sự đã biến các thành phố thành đất hoang và 4 triệu người tị nạn, các quan chức Mỹ và châu Âu cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bị các tướng lĩnh của ông đánh lừa về hiệu quả hoạt động tồi tệ của quân đội Nga.

Sự kháng cự quyết liệt của các lực lượng Ukraine đã ngăn cản Nga chiếm đóng bất kỳ thành phố lớn nào, bao gồm cả thủ đô Kyiv, nơi bị tấn công từ phía tây bắc và phía đông.

Moscow cho biết họ hiện đang tập trung vào việc "giải phóng" khu vực Donbas - hai tỉnh phía đông nam do quân ly khai mà Nga hậu thuẫn kiểm soát một phần kể từ năm 2014.

Trong một bài phát biểu video vào sáng sớm, Zelensky cho biết việc chuyển quân của Nga khỏi Kyiv và thành phố phía bắc Chernihiv không phải là một cuộc rút lui mà là "thành quả phòng thủ của chúng tôi".

Ukraine đang chứng kiến ​​“sự tăng cường của lực lượng Nga cho các cuộc tấn công mới vào Donbas và chúng tôi đang chuẩn bị cho điều đó”, ông nói.

Điều đó bao gồm Mariupol, từng là thành phố có 400.000 dân, nơi hầu hết các tòa nhà đã bị hư hại hoặc phá hủy trong bốn tuần liên tục bị Nga bắn phá và bao vây. Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết, một đoàn xe buýt của Ukraine đã lên đường tới thành phố cảng hôm qua để cố gắng tiếp cận những người dân bị mắc kẹt.

Liên hợp quốc tin rằng hàng nghìn người đã chết ở đó, nhiều người được chôn trong những ngôi mộ không được đánh dấu.

Tuần qua đã chứng kiến ​​một cuộc phản công của Ukraine, chiếm lại các vùng ngoại ô bị phá hủy của Kyiv và các thị trấn, làng chiến lược ở phía đông bắc và tây nam. Nga tuyên bố hôm thứ Hai rằng họ đang giảm bớt cuộc tấn công gần thủ đô và thành phố Chernihiv ở phía bắc, gọi đó là một cử chỉ xây dựng lòng tin cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Nga dự thảo 134.500 lính nghĩa vụ mới, 'không dành cho Ukraine'

Tổng thống Vladimir Putin hôm qua đã ký sắc lệnh yêu cầu 134.500 lính nghĩa vụ mới gia nhập quân đội trong khuôn khổ dự thảo mùa xuân hàng năm của Nga, nhưng Bộ Quốc phòng cho biết lệnh triệu tập này không liên quan gì đến cuộc chiến ở Ukraine.

Lệnh này được đưa ra sau 5 tuần kể từ khi Nga tiến công quân sự và vấp phải sự kháng cự quyết liệt của Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hôm thứ Ba rằng không ai trong số những binh lính mới nhập ngũ sẽ bị đưa đến bất kỳ "điểm nóng" nào.

Vương quốc Anh trừng phạt 'tuyên truyền viên và truyền thông nhà nước' của Nga

Hôm qua, Vương quốc Anh đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với các "nhà tuyên truyền" Nga, bao gồm một người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng và hai hoạt động truyền thông do Điện Kremlin tài trợ bị cáo buộc truyền bá "dối trá và lừa dối" về cuộc tiến công quân sự Ukraine.

14 lệnh trừng phạt mới nhất tuân theo một số đợt trừng phạt trước đó đối với hơn 1.000 cá nhân và thực thể Nga và Belarus nhằm đáp trả cuộc chiến của Moscow tại nước láng giềng phía Tây.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.