• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Tương lai bền vững của những hạt kim tuyến lấp lánh từ vật liệu phân hủy sinh học

Tin tức

Những hạt kim tuyến lấp lánh đầy màu sắc là thứ đồ trang trí quen thuộc có mặt ở khắp mọi nơi như những bữa tiệc cho trẻ em, trong vật dụng trang trí thủ công hay thậm chí là cả trong những sản phẩm làm đẹp mà chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, trái với vẻ ngoài lấp lánh và xinh đẹp đó là vô số những tác hại khôn lường, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng mà còn là một thảm họa với môi trường.

Các hạt kim tuyến thực chất là các mảnh nhựa rất nhỏ với kích thước chưa đầy 5mm. Có rất nhiều loại kim tuyến trên thị trường hiện nay, trong đó cũng có một số loại được giới thiệu là thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, thành phần xenlulose trong đó rất ít, cấu tạo chính vẫn bao gồm một lớp tráng bạc để tạo vẻ óng ánh bên ngoài, một lớp polymer nhuộm màu công nghiệp, thậm chí một vài loại còn được tráng lưu huỳnh để tạo hiệu ứng phản quang trong đêm.

Theo các nghiên cứu đã được công bố, những hạt kim tuyến nhỏ bé tưởng chừng như vô hại này lại là nguyên nhân của hàng loạt những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tổn thương gan, thận, gây trầy xước các bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là mắt do chúng có cạnh sắc bén, gây viêm mũi, miệng, nhiễm trùng đường hô hấp. Lớp kim loại tráng bên ngoài còn là nguyên nhân gây ra các bệnh về da như dị ứng, mẩn ngứa. Chưa kể đến nguy cơ nhiễm độc kim loại nặng có trong màu công nghiệp dùng để nhuộm màu cho kim tuyến, đặc biệt là những loại kim tuyến có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng.

Bên cạnh những ảnh hưởng trực tiếp đến con người, khi các hạt kim tuyến này theo dòng nước chảy ra môi trường cũng góp phần làm gia tăng tình trạng ô nhiễm hạt vi nhựa ngoài đại dương. Những sinh vật biển sẽ nghiễm nhiên coi những hạt nhỏ đầy màu sắc này là nguồn thức ăn béo bở. Rồi sau đó, những hạt vi nhựa này sẽ quay trở lại cơ thể con người khi chúng ta ăn phải các loại hải sản nhiễm hạt vi nhựa đó.

Tuy nhiên, có một tin vui cho những người yêu thích sự lấp lánh đó là các nhà khoa học đã đang nghiên cứu và phát triển một loại kim tuyến có nguồn gốc 100% từ xenlulose, có khả năng phân hủy sinh học và an toàn cho người sử dụng.

Loại vật liệu mới này được tạo thành từ các tinh thể nano có nguồn gốc từ bông hoặc gỗ, với cấu trúc đặc biệt. Do đó màu sắc của chúng hoàn toàn đến từ hiện tượng khúc xạ ánh sáng thay vì nhuộm màu hóa học.

Mặc dù loại vật liệu này mới chỉ đang được nghiên cứu và thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, nhưng các nhà khoa học vẫn kỳ vọng đây sẽ là loại vật liệu thay thế tiềm năng trong tương lai gần.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.