• Về đầu trang
Mười
Mười

Nhuộm vải từ cây lá rừng

Môi trường

Thiên nhiên kỳ diệu lắm, tạo ra đồ ăn thức uống, tạo ra nơi cư trú sinh sống cho muôn loài, cung cấp những điều tuyệt vời đến nhân loại. Một trong số đó, thiên nhiên trao cho ta món quà vô giá từ cây quả để làm vải nhuộm màu quần áo.

Các màu sắc phổ biến như xanh chàm, nâu đất, vàng, đỏ,... từ chất liệu màu nhuộm tự nhiên

Tại Việt Nam, hiện nay chỉ còn một số ít các dân tộc vùng cao lưu giữ được phương pháp dệt may và nhuộm vải tự nhiên. Nhiều bạn trẻ đã tìm đến đây để học hỏi cách làm thân thiện với môi trường này

Người dân tộc vùng cao hoàn toàn sử dụng các chất liệu, nguyên liệu sẵn có từ thiên nhiên để dệt vải và nhuộm vải. Các màu sắc phổ biến như xanh chàm, nâu đất, vàng, đỏ,... Chất liệu tự nhiên thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khỏe người sử dụng, hạn chế rác thải khó phân hủy ra môi trường. 

Bùi Bảo Trang cùng những sản phẩm dệt may và nhuộm tự nhiên

Bùi Bảo Trang, bạn trẻ sinh năm 1993 từng có quãng thời gian dài hơn 1 tháng sống cùng đồng bào Mông ở Sapa để tìm hiểu về cách dệt vải và nhuộm vải.

Tiết lộ về quá trình thực hiện Trang cho biết: "Quá trình loại bỏ hồ giữa vải dệt công nghiệp và dệt thủ công truyền thống có sự khác biệt rõ ràng. Ở vải công nghiệp, phải vò vải kỹ một lượt cho ngấm nước rồi đem ngâm ngập vải trong nước từ 3-5 ngày, khi đổ nước ngâm ra còn sợ có hóa chất độc hại gì ngấm vào đất. Trong khi đó vải thủ công chỉ cần đem luộc”.

Để cảm nhận sự thay đổi tự nhiên, Trang dùng tay tiếp xúc trực tiếp với vải. Do chất liệu tự nhiên nên Trang không hề lo lắng về việc ảnh hưởng đến sức khỏe như nhuộm vải công nghiệp.

“Củ nâu và Cây chàm” là hai loại cây lá được ưa dùng trong nhuộm màu truyền thống và khá bền màu. Nhuộm chàm truyền thống sử dụng kỹ thuật nhuộm lạnh, nhuộm củ nâu thì dùng phương pháp nhuộm nóng.

Quá trình nhuộm vải
Quá trình nhuộm vải

Quá trình nhuộm vải tự nhiên trải qua nhiều công đoạn và tương đối mất sức. Để không bị phụ thuộc nguyên liệu nhuộm của đồng bào vùng cao, Trang cho biết đang tự trồng các loại nguyên liệu thực vật tại Lạng Sơn. Một số sản phẩm dệt may và nhuộm tự nhiên của Trang cùng nhóm bạn đang dần được nhiều người đón nhận.

Theo: BÁO LAO ĐỘNG
Đang đọc
Nhuộm vải từ cây lá rừng
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.