• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Gia Carangi: Tuổi xuân huy hoàng và đau thương của người mẫu đầu tiên qua đời vì AIDS

Beauty

Gia Marie Carangi gia nhập làng người mẫu năm 17 tuổi. Ở độ tuổi đó, cô là "nàng thơ" của nhiều nhãn hiệu lớn như Versace, Christian Dior, Armani, Maybeline, Yves Saint Laurent. Gia là gương mặt quen thuộc trên bìa tạp chí Cosmopolitan và Vogue của Anh, Pháp, Italy và Mỹ. Việc xuất hiện trên bộ tứ Vogue đã khẳng định đẳng cấp hạng A của Gia Carangi trong giới người mẫu. Thu nhập mỗi năm của cô luôn ở mức 100.000 USD trở lên, một con số đáng mơ ước thập niên 70, 80.

Gia Carangi có tất cả mà mọi cô gái trẻ đều ao ước: xinh đẹp, quyến rũ, trẻ trung, cá tính, công việc sang chảnh hái ra tiền và danh tiếng. Nhưng đó chỉ là cuộc sống hào nhoáng bên ngoài, còn thế giới nội tâm của cô, nó đã vỡ vụn từ lâu rồi. Nếu không vì sao Gia Carangi lại từ giã cõi đời trong đơn độc khi mới 26 tuổi?

gia carangi1

Gia Carangi nổi bật với vẻ đẹp lai Ý (ảnh allthatisinteresting).

gia carangi19

Cô là siêu mẫu đầu tiên nổi tiếng với phong cách lạnh lùng, hoang dại (ảnh: huffingtonpost).

Gia Carangi sinh ngày 29/1/1960 tại Philadelphia trong một gia đình có bố là chủ tiệm ăn nhỏ, còn mẹ là nội trợ. Cô bé Gia Carangi luôn phải chứng kiến những trận cãi vã nảy lửa và chiến tranh lạnh của bố mẹ.

Năm Gia 11 tuổi, bố mẹ quyết định ly hôn. Gia về sống cùng bố, còn hai anh trai ở cùng mẹ. Gia Carangi tâm sự rằng tuổi thơ không vui vẻ, êm ấm, thiếu vắng tình thương của mẹ và không hòa hợp với hai anh trai là lý do cô luôn thấy trống trải, cô đơn và ảnh hưởng sâu sắc đến tính cách cùng thái độ sống của cô sau này.

gia carangi2

Gia Carangi sớm nổi tiếng khi vừa bước chân vào làng người mẫu năm 17 tuổi (ảnh: huffingtonpost).

Một đêm mùa hè, nhiếp ảnh gia Maurice Tannenbaum tình cờ bắt gặp Gia Carangi trong một club. Maurice lập tức ấn tượng với gương mặt gai góc, hình thể lý tưởng cùng tính cách nổi loạn của Gia. Giới thời trang đã quá nhàm chán với những nàng mẫu tóc vàng mắt xanh xinh như búp bê và cần lắm một luồng gió mới sinh động hơn, phong cách hơn. Gia chính là chân dài đáp ứng những tiêu chuẩn mới đó.

Lời tiên đoán của Maurice Tannenbaum không hề sai. Sau khi ông gửi ảnh chụp của Gia Carangi đến các công ty quản lý người mẫu ở New York, họ lập tức ráo riết liên lạc với người đẹp. Cuối cùng, Gia Carangi đã ký hợp đồng với Wilhelmina Cooper, một huyền thoại trong thế giới đào tạo và lăng xê tên tuổi người mẫu.

gia carangi12

Gia Carangi gây ấn tượng với gương mặt góc cạnh cùng đôi mắt nâu đầy thách thức (ảnh: pinterest).

Cuộc đời của Gia Carangi thay đổi quá nhanh. Như thể chỉ sau một đêm, từ một cô gái quê mùa vô danh ở Philadelphia, bỗng chốc trở thành nữ hoàng trong một vương quốc xa lạ ở New York phù hoa. Cô chia sẻ chân thành:

“Ngay từ khi mới vào nghề, tôi đã được làm việc với những người chuyên nghiệp. Ý tôi là mọi thứ diễn ra quá nhanh. Tôi không được đào tạo để làm người mẫu. Tôi cứ vậy mà thành người mẫu thôi”.

gia carangi10

Người đẹp là chân dài yêu thích của nhiều thương hiệu đình đám (ảnh: huffingtonpost).

Francesco Scavullo, nhiếp ảnh gia nổi tiếng trong giới thời trang và là một trong số ít người thân thiết với Gia Carangi, nhận xét về cô:

“Gia sở hữu những thứ mà các cô gái khác không có. Tôi chưa từng gặp ai như Gia. Cô ấy sinh ra như thể để làm người mẫu. Đôi mắt, mũi, mái tóc, cơ thể, mọi thứ quá hoàn hảo. Và thứ hoàn hảo nhất chính là thái độ bất cần, táo bạo của Gia”.

Quả thật đúng như vậy. Bức hình đầu tiên Gia Carangi chụp khi mới vào nghề là ảnh khỏa thân đứng sau hàng rào. Nếu họ cần ảnh chụp vẻ đẹp tự nhiên, cô sẽ không make-up. Nếu họ cần cô nam tính, cô sẽ hóa thân thành trai hư đầy cám dỗ. Nếu họ không mông má ảnh của cô bằng hàng trăm thứ công nghệ chỉnh sửa, cô cũng chẳng thấy có vấn đề gì.

gia carangi4

Bức ảnh đầu tiên của Gia Carangi với vai trò người mẫu.

gia carangi13

Thần tượng của Gia là nam ca sĩ David Bowie. Cô rất hâm mộ vẻ đẹp và phong cách phi giới tính của Bowie (ảnh: pinterest).

Gia Carangi không hề ngần ngại chụp những bức ảnh táo bạo, gợi cảm và “hư hỏng”, một điều mà gần như không có nàng mẫu nào thời bấy giờ dám làm và nhất là khi Gia Carangi lúc đó mới chỉ 17, 18 tuổi.

“Một người mẫu phải biết tạo ra cảm xúc và phải cẩn thận không để bản thân kẹt trong một thứ cảm xúc. Cảm xúc cũng giống như xu hướng trong thời trang vậy. Nhiệm vụ của người mẫu là cho người khác thấy cái mà họ muốn thấy. Đó cũng chính là công việc của tôi”.

gia carangi14

Không phải người mẫu trẻ nào cũng dũng cảm chụp ảnh gợi cảm như Gia Carangi (ảnh: pinterest).

gia carangi9

Gia nổi tiếng là người mẫu khó cộng tác. Cô có thể hủy buổi chụp hình nếu mất hứng hoặc trì hoãn hàng tuần nếu chưa vừa ý với kiểu tóc (ảnh: pinterest).

Nói không quá nhưng Gia Carangi là người tiên phong cho phong cách lạnh lùng và nổi loạn. Cô là người lót đường cho thế hệ chân dài nổi tiếng như Naomi Campbell, Cindy Crawford, Claudia Schiffer, Kate Moss, Heidi Klum, Tyra Banks. Thậm chí sau khi Gia qua đời, Cindy Crawford lúc đó vừa vào nghề lập tức được xem là “thế thân” của Gia và có tên thân mật là “Baby Gia”.

gia carangi

Gia Carangi có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến giới người mẫu, đáng tiếc là cô qua đời quá sớm nên sau này chẳng còn mấy ai nhớ về cô (ảnh: dazedigital).

Nắm trong tay một cuộc sống khiến bao người thèm muốn và đố kị là thế, vậy mà Gia Carangi vẫn thấy bản thân mắc kẹt giữa dòng chảy cuồn cuộn của kiếp người. Ban ngày cô đi chụp ảnh, đêm xuống thì lang thang tìm vui ở các bar, rồi một mình quay về căn hộ trống trải, lạnh lẽo. Ngày nào cũng lặp lại như thế.

Đằng sau tính cách bất cần, ngang ngạnh chỉ là một Gia Carangi nhỏ bé khao khát yêu và được yêu. Nhưng tình yêu là một thứ quá đỗi xa xỉ với Gia Carangi bởi lẽ Gia là người đồng tính và cô vẫn chưa thể quên quá khứ từng bị một gã khốn lạm dụng tình dục. Bị xã hội kì thị, bị ký ức đen tối ám ảnh, bị gia đình bỏ rơi, bạn bè quá bận rộn nên cũng chẳng thể quan tâm cô, Gia Carangi ngày càng chìm sâu vào đầm nước mênh mang cô độc, và cô tìm đến rượu cùng ma túy để tiêu khiển qua ngày.

gia carangi15

Gia chụp ảnh quảng cáo đồ bơi của Versace (ảnh: pinterest).

Nếu hỏi Gia Carangi cần thứ gì nhất, cô sẽ không do dự mà trả lời là tình mẫu tử. Một người bạn của Gia kể rằng những trò nổi loạn Gia làm, kể cả công việc người mẫu nổi tiếng, cũng chỉ để thu hút sự chú ý của mẹ. Gia Carangi giống như một đứa bé con chạy lẽo đẽo theo mẹ, làm đủ trò trẻ con chỉ để mẹ quan tâm đến mình.

Nhưng mẹ cô chẳng buồn quan tâm, dẫu chỉ là một cái ngoái đầu nhìn con gái. Dù những năm tháng cuối đời, bà đã đến bên cô nhưng mọi thứ quá muộn rồi. Gia vĩnh viễn không thể quên được cảm giác cô đơn và bị mẹ bỏ rơi ấy.

Có lẽ cũng chính vì thế mà Wilhelmina Cooper đóng một vai trò quan trọng với Gia Carangi. Với Wilhelmina Cooper, Gia không chỉ là "gà cưng" mà còn là con gái. Khi Wilhelmina Cooper qua đời vì ung thư, cảm giác bơ vơ lại ập đến với Gia Carangi. Một người thương cô là thế, quan tâm cô là thế, cuối cùng cũng bỏ cô mà đi.

gia carangi8

Anh trai của Gia Carangi thừa nhận sai lầm lớn nhất của gia đình là không ở bên cạnh Gia những lúc cô cần đến họ (ảnh: pinterest).

Ma túy trở thành thứ không thể thiếu với Gia Carangi. Càng lúc cô càng phụ thuộc vào nó và để mặc nó điều khiển.

Cô đã không còn là Gia Carangi giỏi biến hóa cảm xúc như ngày nào. Cô ngủ gật trong lúc chụp ảnh. Cô la hét khi không thể tìm thấy ma túy. Cô tự dưng bỏ đi trong buổi chụp hình chỉ vì không có hứng thú. Cô xuống sắc trầm trọng, làn da vàng vọt, cơ thể gầy gò, đôi mắt thiếu sức sống.

Gia hoàn toàn bị thất sủng, trôi dạt từ công ty người mẫu thấp kém này sang công ty người mẫu vô danh khác.

gia carangi18

Do trầm cảm và nghiện ngập nên Gia luôn tự làm tổn thương cơ thể mình (ảnh: pinterest).

Elyssa Steward, tình nhân cũ của Gia Carangi, chỉ trích:

“Vấn để ở đây là bọn họ cố tình giấu nhẹm chứ chẳng buồn giúp Gia”.

“Bọn họ” mà Elyssa đề cập là những kẻ hoạt động trong giới thời trang và người mẫu. Họ biết thừa tác hại của ma túy nhưng cứ mặc kệ để Gia Carangi tùy ý sử dụng. Thậm chí có những tổng biên tập sẵn sàng tuồn cho Gia Carangi một lượng lớn ma túy ở ngay buổi chụp hình. Ngành công nghiệp thời trang và người mẫu chẳng khác nào một quả táo đẹp đẽ, bóng bẩy với lõi ruột đã thối rữa.

gia carangi5

Sự nghiệp người mẫu của Gia lên rất nhanh và xuống cũng rất nhanh (ảnh: huffingtonpost).

Cuối năm 1984, lại một lần nữa, Gia Carangi đi cai nghiện. Sáu tháng sau, cô rời bệnh viện và tái nghiện trầm trọng hơn. Cô không còn một xu dính túi và cũng chẳng còn đường quay trở lại với nghề người mẫu. Không một studio hay công ty thời trang nào chấp nhận cô. Gia buộc phải sống dựa vào tiền trợ cấp và ngủ ngoài đường dưới những cơn mưa lạnh giá. Ai thương cô thì cũng chỉ có thể giúp cô một, hai bữa ăn chứ không thể cưu mang cô cả đời.

Một năm sau, Gia được chuyển tới bệnh viện trong tình trạng sức khỏe suy kiệt trầm trọng. Trên người cô đầy vết bầm tím do bị đánh và dấu vết của những vụ cưỡng bức. Kết quả xét nghiệm máu thông báo cô đã mắc HIV-AIDS. Gia biết mình chẳng còn sống được bao lâu nên quyết định ở lại trong bệnh viện và từ chối không liên lạc với ai cả.

gia carangi16

Nghề người mẫu cho Gia tất cả và cũng cướp đi của cô tất cả (ảnh: pinterest).

Một nữ y tá kể lại khi Gia Carangi tình cờ gặp một nhiếp ảnh gia và biết được ông ta có ý định cho con gái mình theo nghề người mẫu, cô đã ngăn cản:

“Đừng làm vậy. Kể cả con bé có thích đến mấy cũng đừng chiều theo ý nó. Tôi từng là người mẫu đây. Tôi không muốn con gái ông giống tôi”.

gia carangi17

Nếu có thể quay ngược thời gian, cô vẫn sẽ chọn con đường người mẫu chứ Gia?

Ngày 18/11/1986, HIV-AIDS đã cướp đi mạng sống của Gia Carangi. Cô từng là nữ hoàng xinh đẹp kiêu ngạo trong vương quốc thời trang và qua đời trong bộ dạng xấu xí không ai nhận ra. Cô đã sống một cuộc đời cô độc và cũng ra đi trong cô độc. Nhiều người có lẽ tiếc thương cho kiếp hồng nhan bạc mệnh của Gia Carangi, nhưng biết đâu chỉ có cái chết mới giải thoát Gia Carangi khỏi tuổi xuân héo úa, thương đau của cô?

Theo: tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.