• Về đầu trang
Azazeal
Azazeal

Cách các 'trai hư' tán tỉnh phụ nữ: Sử dụng Hiệu ứng cầu treo và Hội chứng Stockholm

Tình yêu

Một khái niệm được hình thành trong giai đoạn 10 năm trở lại đây - PUA hay Pickup Artist - có thể hình dung đến một cách “giản dị” hơn như “Fxxx boy”, “Trai đểu”, “Dũng – kun”,… mọi "mỹ từ" mà các cô gái có thể dành cho một chàng trai có mục đích không gì khác ngoài lên giường với phụ nữ.

Bài viết dành cho các cô gái và chàng trai thuở mới chớm hẹn hò.

Trong bộ anime World God Only Knows, bộ phim kể về hành trình của nhân vật Katsuragi và cách cậu ta tán gái để giải cứu thế giới, bỏ qua tính logic của nội dung, có một số quan điểm khá thú vị:

“In the game, hate can quickly turn into love. Solve the events that made him/her hate you, it will end up being a plus”

“Trong trò chơi, ghét có thể nhanh chóng chuyển thành yêu. Giải quyết vấn đề khiến cô ấy/anh ấy ghét bạn, nó sẽ kết thúc với việc mang lại cho bạn một điểm cộng”.

Nếu chúng ta đặt câu nói trên trong bối cảnh một bộ anime, truyện tranh thì chắc sẽ không nhiều người để ý để đến những giá trị hiện thực mà nó mang lại. Thực tế, thứ cảm xúc trái ngược với yêu không phải là ghét, thù hận mà chính là sự thờ ơ, sự mờ nhạt, sự vô cảm và lãng quên. Và đó là lỗ hổng mà nhiều người sẽ không ngần ngại dấn thân vào để chinh phục tình cảm của bạn. Trong câu nói trên cũng như từ thực tế, điều kiện cần thiết và tối thiểu để cả hai có thể bắt đầu một mối quan hệ đó chính là sự tương tác, là mối liên kết và độ sâu sắc của mối liên kết, dĩ nhiên sẽ là tốt hơn nếu nó là một mối liên hệ tốt đẹp tuy nhiên cũng sẽ chẳng thành vấn đề nếu mối quan hệ đó không hẳn là tốt đẹp. Nghe đến đây thì đã hiểu tại sao các bạn “Good boy” lại thua thiệt các “Bad boy” đến như vậy, bởi vì nếu không phải là một bạn đẹp trai hay nếu người bạn nữ không phải là một Sapiosexual (người yêu thích sự thông minh, trí tuệ) thì chẳng có cách nào để bạn có thể gây ấn tượng mạnh mẽ với ai được.

Khắc sâu ấn tượng cá nhân vào tâm trí của "crush" chính là một trong những cách đơn giản nhất để thành công bởi khi bạn đã đi đến được bước này, cho cô ấy/ anh ấy thấy một con người khác của bạn thì rất có thể cả hai sẽ trở thành một cặp đấy. Nói đến đây hẳn chúng ta cũng đã liên tưởng đến kha khá cặp thời học sinh đến với nhau bằng cách này rồi đúng không.

"You are the apple of my eye"

Nếu đó là một tình yêu trong sáng thì mọi chuyện đã khác, tuy nhiên những nhận thức cảm tính của chúng ta lại rất dễ bị thao túng. Bài viết sẽ giới thiệu với các bạn “Hiệu ứng cầu treo” và “Hội chứng Stockholm cũng như cách chúng xuất hiện trong cuộc sống” và cách chúng được các PUA áp dụng để tán đổ, thao túng tinh thần của phụ nữ.

“Hiệu ứng cầu treo” là cách gọi phổ biến từ thí nghiệm của hai nhà khoa học DuttonAron vào năm 1974, dù là chỉ là một thí nghiệm thành phần nhưng tên gọi của nó được thường được gọi đại diện cho cả một thuật ngữ tâm lý “Misattribution of arousal” hay “Sự phân phối sai của kích thích”.

Ảnh minh họa

Thí nghiệm là quá trình cả hai thuê một người phụ nữ đứng trên hai cây cầu khác nhau, một cây cầu dây vững chắc về mặt kết cấu, cây cầu còn lại là một cây cầu treo bằng dây thừng và thường lắc lư. Cô gái sẽ tiến hành phỏng vấn những người đàn ông đi qua cây cầu và đưa cho anh ta số điện thoại, sau đó nếu muốn nhận kết quả phải gọi cho cô gái. Kết quả số lần gọi lại cho cô gái từ những người đàn ông trong thí nghiệm tại khu vực cầu treo cao hơn hẳn.

Để giải thích cho điều này, ta phải hiểu đến cơ chế của chúng ta khi gặp các tác nhân căng thẳng. Khi con người lâm vào tình huống căng thẳng, các Hormone Adrenaline, Noradrenaline và Cortisol sẽ được tiết ra với mục đích cân bằng trạng thái của chúng ta. Bỏ qua Cortisol bởi ngoài việc gây béo phì, mỡ bụng, loãng xương dường như chúng không liên quan đến chủ đề này lắm, thì với adrenaline thì chúng gia tăng khả năng hô hấp, nhịp tim và huyết áp trong khi da lại lạnh hơn, với Noradrenaline thì cũng tương tự nhưng ngoài ra chúng tiến hành tham gia vào quá trình dẫn truyền thần kinh. Khi con người loại bỏ, giải tỏa sự căng thẳng cũng là khi chúng hoàn thành xong vai trò của mình. Tổng quan, qua quá trình hoạt động các loại Hormone này sẽ hình thành và cân bằng những cảm giác như cồn cào, sôi sục, hoang mang, lo sợ, tạo nên sự bình tâm sau căng thẳng.

Và các bạn biết gì không, khi chúng ta gặp phải Crush, những nội tiết tố trên cũng hoạt động theo cơ chế của sự căng thẳng. Chính điều này tạo nên tên cho khái niệm “Sự phân phối sai kích thích”, khi mà các tác nhân môi trường tạo vai trò gây nhiễu, tạo sự lầm tưởng, điều đó khiến cho các chàng trai tại chiếc cầu treo gọi lại cho người phụ nữ vì ngỡ rằng cảm giác đó là “Yêu”.

Hội chứng tâm lý khá nổi tiếng và phổ biến, gần như là đề tài đầy giá trị khai thác cho bao tác phẩm từ tiểu thuyết, truyện tranh cho đến điện ảnh bởi cái cách nó chạm đến những góc tối đầy yếu đuối của con người. Nguồn gốc cái tên từ một vụ cướp ngân hàng tại Stockholm, thủ đô của Thụy Điển, với bốn nhân viên bị giữ làm con tin. Tuy nhiên giai đoạn đó, tại Thụy Điển lực lượng cảnh sát đặc nhiệm/ phản ứng nhanh NTP chưa được thành lập (cho đến năm 1991) dẫn đến quá trình giải cứu con tin kéo dài đến 06 ngày. Và có lẽ cũng chẳng có hội chứng tâm lý nào được ra đời cho tới khi trong quá trình giải cứu, trong nhóm con tin, 02 người phụ nữ đã tấn công lực lượng cảnh sát và người đàn ông lại có những hành vi cản trở công tác của lực lượng chức năng.

Theo quan điểm khoa học, những hành động trên được lý giải theo hướng các con tin lựa chọn cách hợp tác với các đối tượng nhằm nâng cao khả năng sống sót của mình, nhưng kể cả khi được giải thoát và đứng trước tòa dưới tư cách bị hại họ vẫn giữ quan điểm bảo vệ tên bắt cóc.

Trong tình yêu hội chứng này thể hiện như thế nào? Hội chứng này thường được liên hệ giữa tên bắt cóc và người bắt cóc, tuy nhiên với các cặp đang yêu nhau, nó thể hiện qua sự bắt cóc về mặt tinh thần, sự thao túng, sự đầu độc tâm trí với nửa kia của chính mình. Ví dụ có thể kể đến như vụ nhảy lầu của nữ sinh Đại học Hàng không Vũ trụ Thẩm Dương với một loạt những tin nhắn “độc hại” của người bạn trai hay câu chuyện tốn đầy giấy mực của Amber Heard và Johnny Depp.

Lời kết: Bài viết dành cho các bạn nữ và cả bạn nam nữa vẫn đang trong quá trình tìm kiếm nửa kia của mình. Hãy nhìn nhận tình cảm một cách lý trí bởi đôi khi yêu bằng cả trái tim sẽ dẫn đến những cái kết buồn. Bởi vì sau tất cả, con tim khi đang đi tàu lượn siêu tốc 180km/h với con tim khi đang yêu nhìn cũng chả khác gì nhau cả.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.