• Về đầu trang
Grewi
Grewi

Tại sao 'Love, Simon' là bộ phim quan trọng mà bạn cần xem trong năm nay?

Cầu vồng

Ngay trong đoạn mở đầu của Love, Simon, nam chính của chúng ta đã giải thích với khán giả rằng:

"Tôi cũng giống như bạn thôi".

Một câu nói đơn giản thường được gửi tới người xem trong các bộ phim tuổi teen, đặc biệt nếu như nhân vật chính là người da trắng, nam giới hoặc dị tính. Tuy nhiên, đó sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác biệt nếu bạn là người đồng tính.

screen shot 2017 11 28 at 5 10 28 pm

Love, Simon hứa hẹn sẽ không giống như những ví dụ nghèo nàn trong quá khứ bằng cách giải quyết hai câu hỏi quan trọng: "Điều gì sẽ xảy ra nếu nhân vật nam chính là đồng tính?""Sẽ như thế nào nếu giới tính của cậu ấy không được ủng hộ trong cả những đoạn hài hước hay tâm lý tình cảm để tạo nên một 'bộ phim quan trọng'?'"

Được xem là lần đầu tiên trong lịch sử, Love, Simon sẽ thách thức khán giả phổ thông với rất nhiều câu hỏi như thế. Trong quá khứ, những bộ phim tự truyện về LGBTQ thường bị đẩy ra rìa hoặc là chỉ là dòng phim độc lập. Love, Simon nhắm đến việc xác định lại những bộ phim do các studio lớn có khả năng thực hiện, chúng sẽ trông như thế nào và cách chúng khiến tất cả người xem - bất kể khuynh hướng tình dục - cảm thấy là chính bản thân mình.

Tình yêu, Sự thẳng thắn

Love, Simon là câu chuyện của một chàng trai tuổi teen với "một bí mật to lớn". Sợ phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình ở trường. Thế giới khép kín của Simon Spier đã bị đập tan khi một học sinh khác công khai đồng tính. Simon liều lĩnh tìm kiếm một ai đó giống như mình bằng cách bắt đầu mối quan hệ qua mạng với một người bí ẩn cậu ấy gọi là "Blue". Nhưng mọi thứ đã trở nên khó khăn khi một người bạn cùng lớp của Simon phát hiện ra những đoạn hội thoại của cậu ấy với Blue và đe dọa sẽ tố cáo Simon là gay.

Việc công khai đồng tính là một quá trình khó khăn với mỗi cá nhân, vì thế không bất ngờ khi nỗi sợ hãi này đã hoàn toàn chiếm trọn tâm trí của Simon. Cậu ấy lo lắng bạn bè và gia đình có thể cư xử khác biệt so với trước khi họ phát hiện ra bí mật của cậu. Nhưng thật đáng buồn, Simon đã không thể biến cuộc đời của mình trong một bộ phim phổ thông thành lời khuyên hay những câu truyền cảm hứng cho những trường hợp như thế này. Hầu hết các câu chuyện đồng tính có những nhân vật trẻ tuổi như Simon trên màn ảnh lớn thường có kết thúc trong đau khổ hoặc cái chết.

62024707 cms

Vậy, điều gì đáng chú ý trong cách Love, Simon chữa lành quá trình đau thương của việc công khai đồng tính và xây dựng một bộ phim trọn vẹn theo một cách tích cực? Những thanh thiếu niên cần những hình mẫu đại diện trong độ tuổi này - khi mà những người đồng tính trẻ tuổi hầu như bị tước đi mất những dạng nhân vật truyền cảm hứng cho họ. Với những trải nghiệm trong hành trình của Simon, việc công khai đồng tính chưa bao giờ được xuất hiện rõ ràng trên màn ảnh rộng nay đã có thể được xác định lại như một trong những điều cần nhân rộng và khám phá.

Con người có những trải nghiệm khác nhau và không hẳn ai cũng sẽ lựa chọn con đường giống như Simon, nhưng ít nhất những thanh thiếu niên cuối cùng cũng tìm được người để mà họ có thể so sánh hay chủ động nắm lấy điều mà có ý nghĩa với chính họ. Những kẻ gièm pha đã chỉ trích chất lượng "nhân vật bình thường" mà Robinson mang vào trong vai diễn của anh. Họ tranh cãi rằng Simon không hề đại diện cho sự từng trải của tất cả thanh thiếu niên đồng tính. Tuy nhiên, những người trẻ tuổi đang và đã đặt câu hỏi về giới tính của họ có thể liên quan ít nhất đến một phần nào đó câu chuyện của Simon và quan trọng hơn sẽ có những người nhận ra mối liên kết.

Tình yêu, Chính bản thân

love simon 01 1200x800

Những mô tả về LGBT đang dần được cải thiện, đặc biệt trên màn ảnh nhỏ nhờ vào những bộ phim truyền hình như Glee và nhiều chương trình tương tự trên kênh CW, nhưng một hình mẫu phổ thông dành cho thanh thiếu niên vẫn còn nhiều khó khăn để tiến tới các rạp chiếu. Ngay trong Love, Simon, nhân vật chính cũng đã bày tỏ, "tôi sống trong thế giới mà tôi không phải là chính mình" và đây là điều thường xuyên xuất hiện trong các nhân vật đồng tính khi họ bắt đầu tự gây tổn thương cho bản thân và có những suy nghĩ tử tự. Nhưng hành trình đầy vui tươi của Love, Simon có thể che lấp những mất mát to lớn thường xuất hiện trong cuộc sống.

Thật đáng tiếc khi mà chúng ta đã phải mất quá lâu để có thể đạt được điều này, đó chính xác là lý do tại sao Love, Simon  thực sự là một cột mốc đáng để ca tụng. Nếu như nhiều bộ phim do các studio phát hành đã miêu tả trải nghiệm đồng tính một cách tích cực thì có lẽ cuộc sống của vô số người trẻ tuổi đã được cải thiện. Những thống kê trong dự án Trevor nhắc nhở chúng ta rằng những bạn trẻ thuộc cộng đồng LGBT có xu hướng tự tử nhiều hơn gấp 5 lần so với thanh thiếu niên dị tính. Và điều này hoàn toàn có thể được giảm bớt bởi tác động của Hollywood, giống như cách mà Simon đã làm rất tốt, giúp những thanh thiếu niên không hề cảm thấy cô đơn khi đấu tranh với sự đàn áp và những ý nghĩ tự sát .

Nếu như Love, Simon có thể tạo ra tác động tương tự đối với phòng vé cũng như với khán giả đồng tính trẻ tuổi, những gì mà bộ phim để lại hoàn toàn có thể ảnh hưởng lâu dài đối với những thanh thiếu niên yêu thích bộ phim này khi họ lớn lên. Hollywood luôn nổi tiếng chần chừ với việc thúc đẩy những nhóm thiểu số trở nên nổi bật, nhưng qua thành công của Black Panther, tương lai của điện ảnh có thể được mở rộng hơn bao giờ hết.

Tình yêu, Thách thức

love simon 02 1200x800

Trên thực tế, chúng ta chỉ có thể được xem những bộ phim LGBT một cách thường xuyên hơn nếu như Love, Simon có thể chứng minh được lợi nhuận tốt. Thật không công bằng, nhưng áp lực này đang đè lên vai bộ phim của Greg Berlanti. Và nếu như nó thất bại, Hollywood có thể sử dụng lý do này để bào chữa cho việc ngừng sản xuất nhiều hơn những bộ phim đồng tính trong tương lai. Nghe như là một điều phi lý nhưng một vài chuyện tương tự đã từng diễn ra sau thất bại của ElektraCatwoman khi CEO của Marvel Entertaiment, Ike Perlmutter đặt câu hỏi về khả năng sinh lời của một bộ phim về nữ siêu anh hùng vào năm 2015. May mắn thay, thành công ngoạn mục của Wonder Woman đã chứng tỏ rằng những mối quan tâm này là vô căn cứ và Love, Simon có thể làm những điều tương tự cho các bộ phim LGBT.

Được xem là bộ phim đồng tính tuổi teen đầu tiên được phát hành bởi một studio lớn của Hollywood, áp lực dành cho Love, Simon đại diện cho những người khác thuộc cộng đồng đồng tính, những người từng cảm thấy hình ảnh bị bóp méo trong các bộ phim phổ thông từ trước đến giờ. Riêng về mặt này, Love, Simon không phải lúc nào cũng đạt được mục đích. Dễ thấy các studio đã cố tình thiết kế Simon là một cậu bé Mỹ điển hình để tránh làm mất lòng những người xem có thù hằn với người đồng tính. Câu hỏi quan trọng cần được đặt ra là tại sao Love, Simon lại tập trung vào một chàng trai da trắng đồng tính trong khi có rất nhiều nhóm chủng tộc khác vẫn tiếp tục bị gạt ra ngoài lề ngay cả trong những bộ phim độc lập. Simon có thể kể với chúng ta ngay từ đầu rằng anh ấy giống như chúng ta, nhưng rõ ràng, điều đó không áp dụng cho mọi người xem.

love simon1

Đây là những cuộc tranh luận quan trọng cần phải có và những gì mà một bộ phim phổ thông trong tương lai cần phải giải quyết với nhiều hơn sự nhạy cảm, nhưng với Love, Simon rõ ràng đã là một bước tiến đúng đắn (các nhà phê bình phản hồi tốt với 91% "tươi" từ 109 bài đánh giá trên Rotten Tomatoes).

Khi chúng ta gặp Simon lần đầu tiên, cậu ấy nói "tôi cũng giống như bạn thôi" để nhắc nhở những khán giả phổ thông rằng những người đồng tính không có gì khác biệt với mọi người, nhưng đối với những người đồng tính, những từ đơn giản ấy lại đại diện cho một điều thậm chí quan trọng hơn. Trong một thế giới mà những câu chuyện đồng tính thường được xác định bởi những tổn thương và đau khổ, các bộ phim vui tươi như Love, Simon là một đột phá trong mối quan hệ bình thường ấy. Chúng mang đến cho những khán giả đồng tính cái kết vui vẻ mà họ luôn mong chờ bấy lâu nay trong cuộc sống. Khi bạn xem Simon trở thành hình mẫu mà cậu ấy cần và cho cả những người cần cậu ấy, bạn sẽ thấy được tại sao bộ phim của Greg Berlanti là một trong những bộ phim quan trọng nhất mà bạn sẽ xem trong năm nay.

Theo: Highsnobiety
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.