• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

‘Slow Beauty’: Xu hướng ‘muốn đẹp thì phải từ từ’ có thực sự thích hợp trong thời đại sống nhanh sống vội?

Chị em

Giống như thời trang và phong cách sống, dưỡng da và làm đẹp cũng có rất nhiều xu hướng. Bên cạnh những xu hướng thịnh hành như dưỡng da căng bóng “glass skin” của Hàn Quốc, hoặc những xu hướng mới nổi như dưỡng da mềm như kem “cream skin” hay làm đẹp thuần chay, “slow beauty” cũng được đánh giá cao và thậm chí còn được trao nhiều kỳ vọng tạo ra những bước ngoặt trong lĩnh vực làm đẹp.

“Slow beauty” đề cao quy trình dưỡng da tối giản, tập trung vào các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên và phương pháp làm đẹp bền vững.

Nhiều sản phẩm làm đẹp của phụ nữ chứa các thành phần gây hại cho môi trường, đồng thời làm ô nhiễm Trái Đất từ việc thải ra hàng tấn bao bì, chai lọ, bông tẩy trang. Do đó “slow beauty” còn mang tham vọng sẽ góp phần giảm lượng rác thải và gánh nặng cho môi trường.

Với sự bùng nổ của các thương hiệu và phong cách làm đẹp Hàn Quốc, không ít chị em chạy theo quy trình dưỡng da 10 - 12 bước mỗi tối. “Slow beauty” ngược lại. Chìa khóa của xu hướng này là tối giản quy trình và chỉ tập trung vào những bước dưỡng da thật sự cần thiết.

Thay vì nhồi nhét cho da những thứ mà đến bạn cũng không hiểu rõ công dụng và cách dùng, thì giờ đây bạn sẽ tìm hiểu kỹ về tình trạng da, nắm vững kiến thức chăm sóc da cơ bản và lựa chọn những sản phẩm phù hợp nhất.

Vì “slow beauty” chú trọng dưỡng da cơ bản và thích hợp, bạn sẽ tránh "vung tay quá trán" cho những sản phẩm chẳng mấy khi động đến. Mua bán lại các sản phẩm làm đẹp là điều tối kỵ nên “slow beauty” cũng buộc bạn phải suy nghĩ thấu đáo hơn trước khi quyết định rút ví.

Mua đúng thứ mình cần vừa tiết kiệm tiền vừa chung tay giảm bớt rác thải, thu gom chai lọ tái chế. Đây chính là ưu điểm lớn của xu hướng làm đẹp mới nổi này.

"Slow beauty" ưu tiên các sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên

“Slow beauty” có nhiều điểm sáng, song nó vẫn tồn tại một số hạn chế. “Slow beauty” ưu tiên sử dụng các sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên và hạn chế hoạt chất để bảo vệ môi trường. Thực tế là các sản phẩm thiên nhiên vẫn có nguy cơ gây dị ứng và hạn sử dụng không hề lâu dài.

Đặc biệt khi phụ nữ có thói quen sử dụng hóa mỹ phẩm và dược mỹ phẩm trong thời gian dài, họ vẫn có nguy cơ nổi mụn và kích ứng khi đột ngột chuyển sang sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên. Đa số đều cần một thời gian đủ lâu và da đủ khỏe để hoàn toàn thích ứng.

Bên cạnh đó, những thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên uy tín và đa dạng sản phẩm vẫn chưa phổ biến mạnh mẽ tại Việt Nam, cũng như chưa thể thay thế chỗ đứng của các thương hiệu cao cấp. Đây cũng là một hạn chế lớn dành cho ai muốn làm đẹp bằng thiên nhiên theo tiêu chí của "slow beauty".

Xu hướng làm đẹp "slow beauty" hy vọng góp phần giảm tải gánh nặng cho môi trường

Vì “slow beauty” chú trọng dưỡng da tối giản và sử dụng ít sản phẩm nên chúng ta phải chọn những thứ vô cùng chất lượng. Thông thường, những thứ chất lượng thường đi kèm với giá thành cao.

Vô hình trung “slow beauty” trở thành xu hướng khó chiều với học sinh, sinh viên hoặc những người có thu nhập thấp. Chỉ người có đủ khả năng chi trả cho những sản phẩm đắt xắt ra miếng mới theo đuổi nổi trào lưu làm đẹp này.

Ngay từ tên gọi, “slow beauty” đã khẳng định triết lý “muốn đẹp thì phải từ từ”. Sống trong một thế giới đầy rẫy áp lực, thức đêm là chuyện như cơm bữa và tuổi xuân chỉ có hạn, rõ ràng phụ nữ không thể đủ kiên nhẫn đi theo triết lý làm đẹp này. Họ có thể cho phép làn da của mình cần một khoảng thời gian để thích ứng và chờ đợi sản phẩm phát huy hiệu quả, song mức độ “từ từ” ấy cũng không thể kéo dài quá lâu đến sốt ruột.

Cuốn sách Slow Beauty của tác giả Shel Pink

“Slow beauty” có nhiều ưu điểm, nhưng xem ra nó mới chỉ phù hợp với những người chọn lựa phong cách sống chậm và tối giản. Xu hướng này có lẽ sẽ cần thêm thời gian để tự hoàn thiện chính những gì mà nó đề ra nếu muốn thay đổi tư duy làm đẹp của phụ nữ và ngành công nghiệp làm đẹp.

Thay vì định hướng phái đẹp sử dụng mỹ phẩm thiên nhiên, “slow beauty” nên chú trọng nhiều hơn đến việc đưa ra lời khuyên để chị em có ý thức chăm sóc da từ sớm và bổ sung kiến thức dưỡng da cơ bản chắc chắn. Thay vì hô hào người tiêu dùng bảo vệ môi trường, chính các nhà sản xuất cũng cần phải hành động như giảm thiểu bao bì sản phẩm, nghiên cứu những sản phẩm mới phù hợp hơn.

Cuối cùng, thứ mà “slow beauty” thực sự có thể làm được là đề cao chăm sóc bản thân, dưỡng da từ chính chế độ sinh hoạt khoa học và lành mạnh. Bởi lẽ đây mới chính là phương pháp làm đẹp bền vững, từ từ, và hiệu quả mà nó mang lại vô cùng to lớn.

Đọc thêm bài: Hung thủ tiếp tay tàn phá các rạn san hô chính là kem chống nắng

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.