• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

Tại sao đôi mắt xanh lại là ‘độc nhất vô nhị’ với những người sở hữu chúng?

Chị em

Mỗi người lại có một màu mắt riêng, nhưng nếu ai đó may mắn sở hữu đôi mắt xanh biếc của bầu trời thì họ thậm chí còn đặc biệt hơn thế. Sẽ không hề quá khi nói những người mang màu mắt xanh có siêu năng lực đặc biệt. Cùng tìm hiểu những siêu năng lực đó ngay sau đây.

1. Đôi mắt xanh trên thực tế không phải là màu xanh lam như nhiều người vẫn tưởng

Không có thứ gì gọi là sắc tố xanh trong mắt. Phần lớn con người có màu mắt nâu là do chịu ảnh hưởng của melanin - sắc tố tạo nên màu của da.

Nhưng màu mắt xanh thì không phải vậy, chúng tạo cho người đối diện cảm giác xanh là do phản xạ của ánh sáng mặt trời. Đó cũng là một “thủ thuật” mà đại dương và bầu trời sử dụng để có màu xanh lam tuyệt đẹp.

2. Những đôi mắt xanh có thể thay đổi màu sắc

Mắt xanh có thể có nhiều kiểu màu khác nhau tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng. Điều này xảy ra bởi mắt xanh nhận màu sắc ánh sáng đi vào và sau đó bị phản xạ trở lại. Bạn cũng có thể thay đổi một chút màu mắt và làm cho chúng trông sáng hơn hoặc đậm hơn tùy thuộc vào cách trang điểm mà mình muốn.

3. Tất cả những người mắt xanh đều có chung một tổ tiên

Một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Copenhagen đã phát hiện ra rằng tất cả những người có đôi mắt xanh nhiều khả năng có quan hệ họ hàng với nhau. Khoảng 6.000 đến 10.000 năm trước, mọi người đều có mắt nâu, nhưng tại một thời điểm nào đó, gen kiểm soát mức độ melanin thực sự bị đột biến.

Sự đột biến này đã hạn chế số lượng melanin mà chúng ta có thể sản xuất và làm "loãng" mắt nâu thành màu xanh lam. Tất cả những người mắt xanh đều được thừa hưởng yếu tố di truyền này tại cùng một vị trí trong DNA của họ.

4. Mắt xanh rất hiếm

Đa số mọi người có đôi mắt nâu, trong khi chỉ 8% đến 10% người quay vào ô “trúng thưởng” mới có được đôi mắt màu xanh. Theo World Atlas, phần lớn những người mắt xanh sống ở châu Âu và Phần Lan chiếm tỷ lệ dân số có đôi mắt xanh lớn nhất.

5. Nhiều đứa trẻ sinh ra với đôi mắt xanh sẽ thay đổi sau này

Khi một đứa trẻ được sinh ra, bạn không thể biết màu mắt của chúng khi chúng lớn lên. Vào thời điểm mới sinh, trẻ sơ sinh không có bất kỳ sắc tố nào trong mống mắt - bộ phận xác định màu mắt.

Sau 6 tháng, gen của trẻ sẽ quyết định lượng melanin có trong mống mắt. Tùy thuộc vào điều này, mắt có thể vẫn giữ màu xanh hoặc chuyển sang màu xám, xanh lục hoặc nâu.

6. Những người mắt xanh thường nhạy cảm hơn với ánh sáng

Nếu mắt bạn có màu sáng, bạn phải đặc biệt cẩn thận khi đi ra ngoài nắng. Các bác sĩ nhãn khoa tin rằng những người có tròng xanh có xu hướng nhạy cảm với ánh sáng hơn. Vì mắt xanh không có đủ sắc tố hấp thụ ánh sáng nên ánh sáng có thể đi qua mống mắt nhiều hơn và gây hại cho mắt.

7. Những người có đôi mắt xanh có khả năng xử lý cơn đau tốt hơn

Những người có tròng mắt sáng màu may mắn có khả năng chịu đau cao hơn những người có đôi mắt sẫm màu. Một nhà nghiên cứu tại Đại học Pittsburgh đã khảo sát 58 phụ nữ đang chuẩn bị đến thời kì sinh nở và phát hiện ra rằng những phụ nữ có đôi mắt xanh dương hoặc xanh lá cây sẽ ít cảm thấy đau và đối phó với cơn đau đẻ tốt hơn.

Các nhà khoa học tin rằng các gen liên kết với melanin có thể ảnh hưởng mạnh đến khả năng chịu đau.

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.