• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Da nhân tạo từ Kombucha

Thời trang

Bio Bucha - công ty khởi nghiệp có trụ sở ở Houston, Texas - mới đây đã giới thiệu một loại da nhân tạo và bền vững, được làm từ con giống Scoby trong trà Kombucha, thay thế cho da động vật sử dụng trong ngành công nghiệp thời trang, xe hơi hay nội thất sang trọng.

Zimri Hinshaw, vị giám đốc trẻ của công ty, khi còn là sinh viên thiết kế tại trường Đại học Temple, đã từng thử nuôi Kombucha dưới gầm giường của người bạn cùng phòng.

Khi phần Scoby hình thành và khô đi, anh nhận thấy nó có cấu trúc khá giống với một tấm da thông thường. Ý tưởng biến Scoby thành sản phẩm da bền vững đã được hình thành từ đây.

Sau vài năm nghiên cứu và phát triển, tấm da nhân tạo từ trà Kombucha đầu tiên đã ra đời thành công.

Quy trình làm da bắt đầu với việc nuôi Kombucha. Khi phần Scoby hình thành và có độ dày khoảng 10mm, người ta sẽ gom chúng lại, rửa sạch, nhúng qua một lớp dầu và sấy khô bằng nhiệt.

Thành phẩm thu được là một tấm da dẻo, có thể thoải mái cắt, khâu, dán hoặc thậm chí là dệt, tùy vào mục đích sử dụng.

Khi còn ướt, chúng cũng dễ dàng được nhuộm với nhiều màu sắc khác nhau.

So sánh với da động vật, da từ Kombucha có một số ưu điểm nổi bật:

  • Thứ nhất, chúng bền vững hơn rất nhiều do được làm từ loại nguyên liệu tự trồng. Thông thường, Kombucha sẽ được nuôi trong một dụng cụ đựng có hình dạng và kích thước tương đương với kích thước miếng da cần dùng, và sau đó sử dụng toàn bộ, không gây lãng phí.
  • Ngoài ra, vì quy trình nuôi Kombucha khá nhanh và dễ dàng, nên giá thành của chúng cũng rẻ hơn rất nhiều so với da động vật.

Tuy nhiên, để da Kombucha có thể sẵn sàng được sử dụng, cần phải trải qua một công đoạn xử lý làm tăng độ bền khi gặp nước và nhiệt độ cao.

Các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của công ty cho biết, họ phải phủ lên tấm da một lớp sáp ong hoặc màu acrylic mới có thể giúp nó chống nước và tăng tuổi thọ. Điều này đã vô tình làm giảm tính bền vững ban đầu vì tấm da sẽ khó phân hủy sinh học hơn.

Đang đọc
Da nhân tạo từ Kombucha
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.