• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Đi tìm điểm khác biệt giữa Nike Air Force 1 và GF-01 của John Geiger

Thời trang

Nike đã đệ đơn kiện John Geiger Co của John Geiger và La La Land Production and Design Inc. Thương hiệu này cho rằng đôi giày thể thao Geiger’s GF-01 đã vi phạm hình ảnh thương mại tổng thể của đôi giày nổi tiếng Air Force 1. Đáp lại Nike, Geiger tuyến bố trong một bài đăng trên Instagram rằng,

“Tôi rất rõ ràng trong việc sản xuất và bán đôi GF-01 rằng nó được lấy cảm hứng từ Nike trong suốt hai năm qua, và cũng đảm bảo rằng bất kì ai mua giày đều biết rằng đó là đôi giày được thiết kế riêng với vật liệu và chất lượng cao hơn, cùng với đó là trademark của tôi và những thay đổi trên phom dáng.”

Bản sao đơn khiếu nại của Nike do Complex thu được, nêu rõ:

“Bằng cách tiếp thị và bán giày sử dụng hình ảnh thương mại của Air Force 1 đã được đăng ký bởi Nike, John Geiger biết rõ và đã cố ý tạo ra sự nhầm lẫn trên thị trường và lợi dụng danh tiếng của Nike cũng như danh tiếng của những đôi giày mang tính biểu tượng của hãng.” 

Bản thân Geiger lại cho rằng anh không lạ gì với bộ máy vận hành của tập đoàn Nike. Với tư cách là người quản lý cũ của Darrelle Revis, NFL All-pro cornerback, Geiger đã góp phần vào thiết kế của Zoom Revis vào năm 2012 và cũng đã làm việc với The Shoe Surgeon về một loạt series của Air Force 1 “Misplaced Checks” customs - AF1 được thiết kế với nhiều logo Swoosh bằng những vật liệu cao cấp - trước khi anh thành lập thương hiệu của riêng mình.

Trong bài đăng Instagram, Geiger cũng đề cập đến quãng thời gian anh làm việc trong bộ máy Nike rằng, 

“Tôi cảm thấy như Nike đã được hưởng lợi từ sự chăm chỉ của bản thân tôi và rất nhiều người sáng tạo trong cộng đồng sneaker trong 10 năm qua. Tôi đã giữ im lặng và không bao giờ tiết lộ trước công chúng bởi vì những người trong cộng đồng sneaker đã lên tiếng bênh vực tôi. Nhưng bây giờ Nike muốn sử dụng những tuyên bố vô giá trị để tấn công tôi với tư cách là một doanh nhân.”. Geiger cũng đã hứa sẽ minh bạch thông qua quy trình pháp lý.

Gần đây nhất, cụ thể là năm ngoái, La La Land đã rơi vào tình huống nguy hiểm với Nike khi hãng này cũng bị nêu tên với tư cách là bị đơn trong vụ kiện giữa Nike và Warren Lotas được công khai rộng rãi. Mặc dù Lotas đã giải quyết xong với Nike vào tháng 12/2020, La La Land và Nike vẫn vướng vào một cuộc chiến trong phòng xử án. La La Land gần đây đã đệ đơn kiện lại Nike rằng,

“Chiến lược của Nike nhằm mục đích dập tắt sự cạnh tranh và đe dọa các doanh nghiệp hợp pháp, thường thiếu nguồn lực để tự vệ trước một đối thủ có nguồn lực tốt. Những hành động này có một bản chất bắt nạt làm nguội lạnh sự sáng tạo và sự cạnh tranh hợp pháp.”

Từ quan điểm thiết kế, GF-01 của Geiger có hình dáng tổng thể tương tự như Air Force 1, nhưng có những khác biệt đáng chú ý về chất liệu và phần trang trí, cụ thể là mẫu họa tiết “JG” trên phần insole và outsole, phần midsole mỏng hơn, logo thương hiệu khác và chất liệu sang trọng hơn (da lộn cao cấp, vải chenille và vải tweed nhiều màu). Một số khác cho rằng Nike chưa bao giờ kiện BAPE cho đôi BAPESTA nổi tiếng với diện mạo cũng khá giống AF1.

Đôi giày BAPESTA của thương hiệu BAPE

Ngay cả khi vụ kiện được đưa ra xét ở Central District of California, Geiger vẫn không hề bối rối mà còn chuẩn bị ra mắt đôi GF-01 với bảng màu lấy cảm hứng từ AF1 “Linen” vào ngày 28/8. 

Theo: Hypebeast
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.