• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Dries Van Noten - Một trong những nhà thiết kế hàng đầu của Bỉ

Thời trang

Sinh năm 1958 tại Antwerp, nhà thiết kế người Bỉ, Dries Van Noten là thế hệ thứ ba của một gia đình làm nghề may. Năm 1970, cha ông mở một cửa hàng ở ngoại ô Antwerp, chuyên buôn bán các sản phẩm của thương hiệu Emmanuel Ungaro, Salvatore Ferragamo và Ermenegildo Zegna. Công việc kinh doanh của cha đã đưa Dries Van Noten đến các buổi trình diễn thời trang nam ở Milan, Düsseldorf và Paris. Những trải nghiệm từ sớm đã dạy cho ông khía cạnh thương mại và kĩ thuật của ngành thời trang, đồng thời thúc đẩy niềm đam mê thiết kế thời trang trong ông. Năm 18 tuổi, ông theo học tại Antwerp’s Royal Academy. Sau khi tốt nghiệp, số phận đã đưa ông đến với Dirk Bikkembergs, Walter Van Beirendonck, Ann Demeulemeester, Dirk Van Saene, và Marina Yee - các thành viên của "The Antwerp Six" nổi tiếng thế giới trong tương lai, mà chính Dries Van Noten đã trở thành một phần trong đó. Ông bắt đầu làm việc như một nhà tư vấn thiết kế trước khi bắt đầu cho ra mắt bộ sưu tập thời trang nam của riêng mình vào năm 1986. Bộ sưu tập được lấy cảm hứng từ du thuyền được làm chủ yếu từ vải linen, cotton và len nhẹ. Ngay lập tức, bộ sưu tập nhận được nhiều phản ứng tích cực với các đơn đặt hàng từ những khách hàng lớn như Barneys ở New York, Pauw ở Amsterdam và Whistles ở London.

Dries Van Noten - người thứ 3 đếm từ bên phải qua

“Tôi không có ngân sách gì cả - tôi là một người đàn ông 28 tuổi và tự tài trợ hoàn toàn cho bộ sưu tập. Bộ sưu tập khá trang nhã, sang trọng và cổ điển. Tôi đã có niềm đam mê vô điều kiện với các loại vải, nhưng tại thời điểm đó, chúng vẫn chưa độc quyền. Có rất nhiều áo khoác nhưng chưa có phụ kiện nào. Barney’s cũng muốn bán bộ sưu tập này cho phụ nữ và họ đã mua những chiếc váy cỡ nhỏ, yêu cầu tôi thiết kế váy với cùng loại vải.” - Dries Van Noten chia sẻ.

Vào tháng 9 cùng năm, ông mở một cửa hàng nhỏ cùng tên trong khu trưng bày ở Antwerp và “Het Modepalais”, một cửa hàng bách hóa cũ tốt nhất ở Nationalestraat (vẫn còn cho đến ngày nay). Kể từ khi thành lập, các bộ sưu tập của Dries Van Noten được bán tại hơn 500 cửa hàng bán sỉ trên khắp thế giới. Năm 2007, Dries Van Noten mở cửa hàng thời trang ở Paris dành cho phụ nữ, tiếp sau đó là cửa hàng cho cả hai bộ sưu tập ở quận Aoyama của Tokyo và hợp tác với Tomorrowland vào năm 2009.

Tháng 6/2008, CFDA đã vinh danh Dries Van Noten với giải International Designer of the Year Award. Cùng năm đó, ông nhận được danh hiệu “Royal Designer for Industry” (RDI) từ RSA Trustee Board ở London. Năm 2009, Flemish Chamber of Commerce (VOKA) bổ nhiệm Dries Van Noten vào Galarie des Emosystem. Sau đó, Flemish Royal Academy of Belgium đã tặng ông Huy chương vàng (“Gouden Penning”) và Couture Council của Bảo tàng FIT ở New York đã vinh danh ông với giải thưởng “Couture Council Award for Artistry of Fashion” cùng rất nhiều giải thưởng khác. 

Năm 2014 bắt đầu với màn khai mạc hoành tráng của Dries Van Noten, mang tên “Inspirations”, một triển lãm đầu tiên giới thiệu các thiết kế và ảnh hưởng của ông tại Musée des Arts Décoratifs ở Paris. Năm 2016, ông đã giành được giải thưởng Culture Award of the Province of Antwerp cho những đóng góp văn hóa nước nhà của mình, ông đã từng tạo kiểu cho Nữ Hoàng nước Bỉ cùng các diễn viên nổi tiếng trên thảm đỏ và các vũ công đương đại cũng như cổ điển trong các buổi biểu diễn. 

Dries Van Noten không chọn đi theo con đường haute couture, thay vào đó, ông thiết kế các bộ sưu tập ready-to-wear với phong cách riêng biệt, khó có thể bắt chước. Ông nổi danh là một bậc thầy về dệt may và chất pha trộn giữa thiết kế chức năng cùng các quy trình thủ công. Đối với ông, quần áo là một loại ngôn ngữ, ông không muốn ngụy trang cho mọi người hay giấu bất kì ai sau lớp quần áo, ông muốn mọi người có thể chơi đùa với chúng và thể hiện bản thân mình. Các thiết kế của ông luôn đầy đủ về màu sắc, đa dạng về chất liệu, tính chiết trung trong các họa tiết và phom dáng đơn giản, thoải mái. Các thiết kế của ông được những người nổi tiếng ưa chuộng như Rihanna, Meryl Streep hay thậm chí là Michelle Obama. Tuy nhiên, Dries Van Noten chưa bao giờ tìm cách quảng bá thương hiệu của mình với sự trợ giúp của những tên tuổi lớn hoặc lượt thích trên Instagram, ông luôn đi theo nguyên tắc khiêm tốn “less is more” của mình. Điều này lại mang đến một kết quả đáng ngạc nhiên khi quần áo của ông thường được bán hết ngay sau khi nó được lên kệ tại các cửa hàng.

“Ngay từ đầu, tôi đã định hình việc thiết kế của mình là dành cho khách hàng chứ không phải cho chính mình. Tôi nghĩ sẽ rất buồn nếu tôi chỉ thiết kế cho một kiểu phụ nữ nhất định và nói rằng cô ấy là “phụ nữ” của Dries Van Noten. Đó không phải là con người của tôi. Đó là lí do tại sao chúng tôi có các kích cỡ, độ tuổi và người mẫu khác nhau trong các show diễn, điều đó làm cho quần áo trở nên thú vị và có giá trị hơn. Khi bạn nói rằng bạn thiết kế cho một người phụ nữ cụ thể, điều đó trở nên độc tài. Tôi thích tạo ra những sản phẩm may mặc giúp xây dựng nền tảng cho sự giao tiếp của mọi người trong việc thể hiện họ là ai. Bạn không thể lấn át cá tính.”

Theo nghĩa đó, thế giới của Dries Van Noten như một hình ảnh thu nhỏ cho câu châm ngôn một thời của Coco Chanel, “sang trọng không đối lập với nghèo đói, nó đối lập với thô tục”. Thật vậy, “tôn trọng” là một từ mà ông thường dùng để miêu tả về thương hiệu của mình. Không chỉ nói đến sự tôn trọng đối với khách hàng mà còn cho những người làm nên quần áo và chất liệu vải của ông.  

Khi nói về các show diễn, ông thường nhớ đến bộ sưu tập ready-to-wear mùa Thu năm 2009. 

“Khi tôi nghĩ về các buổi trình diễn của mình, đó thường là bộ sưu tập Francis Bacon (bộ sưu tập ready-to-wear mùa Thu năm 2009), bộ sưu tập này rất quan trọng đối với tôi. Không những có punk mà đó còn là kỉ niệm lần thứ 50, một sự kiện tổng thể khá tuyệt vời.” - Ông chia sẻ. 

Ông có một niềm đam mê nhất định với họa tiết hoa và thường sử dụng nó trong các thiết kế của mình.

“Đó là thứ có ở tất cả các nền văn hóa. Khi bạn nhìn thấy hoa ở Ai cập, trong mọi nền văn hóa, hoa đại diện như một thứ của vẻ đẹp, và khi họ muốn tạo ra các họa tiết để tô điểm cho một thứ gì đó. Đối với tôi, nó là một điều gì đó được diễn giải theo nhiều cách khác nhau. Một mặt, nó là một mô típ quá truyền thống để sử dụng, nhưng nó cũng rất thân thuộc với tôi vì tôi là một người làm vườn. Tôi yêu hoa và tôi cảm thấy mình thực sự gắn bó với chúng, về mặt cá nhân. Đôi khi tôi cần phải ngắm hoa và với tôi, một căn phòng sẽ không hoàn chỉnh khi không có hoa trong đó.” - ông nói với Esquire.

Theo: BoF, Dries Van Noten, AnotherMag, i-D, lepetitarchive, theculturetrip, Net-a-porter, Esquire
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.