• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Haider Ackermann - Nhà thiết kế tài năng được yêu thích nhất trong làng thời trang

Thời trang

Haider Ackermann, nhà thiết kế gốc Colombia sinh năm 1971, đã từng theo học tại Royal Academy of Fine Art danh tiếng ở Antwerp vào năm 1994 với chuyên ngành thiết kế thời trang. Nổi tiếng là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo, Haider đã từng bị đuổi học vào năm 1997 vì không hoàn thành bất kì bài tập nào của mình, một lỗi mà ông quy kết từ mong muốn tạo ra những bộ sưu tập đi theo chính xác tiêu chuẩn mà ông đặt ra.

Năm 1998, Haider bắt đầu kỳ thực tập 5 tháng tại John Galliano, tiếp tục xây dựng portfolio của mình trong vài năm tiếp theo khi làm việc tại các thương hiệu khác nhau như Bernhard Willhelm, Patrick Van Ommeslaeghe và Mayerline. Sau khi ra mắt thương hiệu cùng tên của mình vào năm 2002, ông đã thiết kế một bộ sưu tập cho chuyên gia đồ da cao cấp, Ruffo Research và chuyển đến Paris vào năm 2005, nơi ông xây dựng và phát triển studio của mình.

Kể từ khi ra mắt bộ sưu tập cùng tên của mình vào tháng 9/2002, Haider Ackermann đã trở thành một trong những nhà thiết kế được khen ngợi nhiều nhất trong ngành thời trang. Ông từng nhận được giải thưởng Swiss Textile Award và Fashion Group International Award for Design. Các kiểu dáng xếp nếp đặc trưng và thiết kế phức tạp của Ackermann đã thu hút được rất nhiều tín đồ thời trang, bao gồm cả nhà phê bình Suzy Menkes, người đã mô tả Haider là “niềm hy vọng hiếm có của tương lai”.

Tháng 9/2016, Haider đã gia nhập Berluti với tư cách là giám đốc sáng tạo của hãng, nhưng ông cũng đã rời thương hiệu ba mùa sau đó. Trong suốt sự nghiệp của mình, nhà thiết kế đã từng được tiếp cận để lãnh đạo một số nhà mốt nổi tiếng bao gồm Dior và Margiela. Năm 2011, Haider được chọn là nhà thiết kế khách mời tại buổi giới thiệu Pitti Immagine ở Florence, Pháp. Chính tại nơi đây, Haider đã trình làng bộ sưu tập thời trang nam đầu tiên của mình trước sự hoan nghênh của giới phê bình. Tiếp sau đó là bộ sưu tập thứ hai góp mặt tại Paris Fashion Week Men’s vào tháng 7 năm 2013.

Năm 2005, Ackermann cũng kí hợp đồng với tập đoàn BVBA 32 của Bỉ và nhận được sự hỗ trợ tài chính cho thương hiệu của mình. Tập đoàn này đã tách doanh nghiệp của Haider thành một công ty riêng biệt vào năm 2013 để ghi nhận sự phát triển nổi bật của thương hiệu này. Vào tháng 5/2018, Haider thông báo rằng ông sẽ chuyển hướng sang co-ed show, bắt đầu với bộ sưu tập Xuân Hè 2019.

Karl Lagerfeld đã từng nói rằng ông tin Haider sẽ là người kế vị xứng đáng cho vị trí của ông tại Chanel, một lời khen ngợi hiếm hoi dành cho một trong những nhà thiết kế tài năng nhất của làng thời trang. 

Trong buổi phỏng vấn với Polimoda, Haider đã chia sẻ góc nhìn của mình về thời trang rằng,

“Thời trang là một thứ thiết yếu. Thời trang là văn hóa và văn hóa là điều cần thiết. Chúng ta cần phải đọc, cần nghe nhạc, cần xem phim. Chúng ta cần cảm thấy sống động với tất cả những biểu hiện đó, vì vậy nó là một điều cần thiết. Nó dẫn đến một ước mơ và cứ tiếp tục mơ ước.” - Haider nói. 

Nhắc đến Haider, người ta thường nhớ đến tính nhất quán và sự lãng mạn trong ngôn ngữ thiết kế của ông. Mặc dù tính nhất quán có thể làm bạn cảm thấy cũ kĩ và cứng nhắc, nhưng các thiết kế của Haider luôn chứa đựng những nét mới mẻ. Các thiết kế của ông có sự tôn trọng rất lớn đối với giới tính nhưng đồng thời, nó cũng có thể là phi giới tính. 

“Có một sự dễ dàng nhất định đối với việc thiết kế cho nam giới, nó ít phải tính toán hơn và cho tôi nhiều tự do hơn trong suy nghĩ. Nhưng với phụ nữ, tôi phải thực sự suy nghĩ thấu đáo hơn, bởi cô ấy là một người xa lạ với tôi. Ngay cả khi cô ấy ở gần tôi thì các thiết kế quần áo nam giới lại đến một cách tự nhiên hơn. Tôi rất thân thuộc với “anh ấy”.”- Haider chia sẻ với Buro24/7

Lấy cảm hứng từ sự tương phản giữa nét thanh lịch cổ điển và phong cách đường phố đương đại, Haider Ackermann đã được mô tả là nhà tạo màu tốt nhất của thời trang kể từ thời Yves Saint Laurent. Ông cũng được giới mộ điệu gọi vui là “Yves Saint Laurent thế hệ mới”. Kỹ năng xếp nếp và cắt may của ông điêu luyện đến nỗi khó ai sánh kịp, khiến cho khách hàng luôn yêu thích việc sử dụng cách xếp lớp và cách tiếp cận tỷ lệ hoàn hảo của ông.

Màu sắc cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong các thiết kế của Haider. Trong quá trình thiết kế và sử dụng các màu sắc, ông mô tả chính mình là một người kín đáo. Trong một bữa tiệc nhộn nhịp thì ông sẽ là một người đứng trong góc tìm kiếm một ai đó. Tuy không phải là người thu hút nhất nhưng ông lại là người có một bảng màu sắc phong phú. Tất cả những quốc gia mà ông đã từng đặt chân đến, ông luôn muốn “phiên dịch” nó trong các thiết kế của mình.

“Khi nó là màu đỏ, nó phải là màu đỏ như máu. Khi nó có màu xanh lam, nó phải là màu xanh lam của bầu trời lúc nửa đêm.” - Haider nói. 

Bị ảnh hưởng bởi sự khác biệt văn hóa từ khi còn nhỏ, thời trang của Haider Ackermann vừa mang tính tương phản và pha trộn giữa các quy tắc thời trang. Các đường cắt đơn giản của ông thường không đối xứng, song song đó là sử dụng nhiều chất liệu khác nhau để đem đến sự hiện đại, năng động, phản ánh nhiều nền văn hóa khác nhau. Các trang phục streetwear của ông mang phom dáng nữ tính đi kèm với sự tinh tế, thường được các ngôi sao như Tilda Swinton, Victoria Beckham, Penélope Cruz, Kanye West,... rất ưa chuộng.

Theo: BoF, Buro247, Polimoda, Hypebeast, Vogue, Numero
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.