• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

sacai đã có những bước phát triển như thế nào để đạt được vị thế nổi trội như ngày nay?

Thời trang

Từng là một thương hiệu nhỏ ít được biết đến trong ngành thời trang, nhưng những phom dáng “hai lớp” và sự kết hợp độc đáo trong thiết kế của sacai giờ đây lại luôn dẫn đầu trong ngành. Chitose Abe, một nhà thiết kế người Nhật có tầm nhìn xa và gu thẩm mỹ đương đại đã đưa thương hiệu trở thành xu hướng thời trang thông qua nhiều màn hợp tác nổi tiếng, mở đường cho sức mạnh ngày nay của sacai. 

Được thành lập vào năm 1999 bởi Chitose Abe, sacai đã trở thành một thương hiệu thời trang đình đám chỉ trong 20 năm ngắn ngủi. Abe tạo ra thương hiệu như một lối thoát cho sự sáng tạo bị kìm nén trong quãng thời gian tập trung cho công việc làm mẹ. Nhà thiết kế đã dành 8 năm làm việc tại COMME des GARÇONS với tư cách là một thợ tạo mẫu dưới sự chỉ đạo của Rei Kawakubo và sau đó là Junya Watanabe. Với những bước đi “chậm mà chắc”, nay sacai đã vươn lên hàng đầu với các thiết kế thời trang nam và nữ độc đáo

Cả thương hiệu và các thiết kế cùng triết lí đằng sau nó đều chứa đựng một thông điệp riêng về sức mạnh phụ nữ khi không có các nét thẩm mỹ nam tính thông thường, vốn được xem là một chi tiết không thể thiếu đối với một người phụ nữ “thành đạt.”

“Tôi nghĩ những sáng tạo của chúng tôi đã thu hút những người phụ nữ muốn cảm nhận được sự trao quyền bởi quần áo nhưng không cần phải mặc một bộ suit quyền lực.” - Chitose Abe từng tuyên bố.

Những tác phẩm ban đầu của Chitose là những bộ quần áo dệt kim thú vị và thiết thực. Chúng vốn được làm tại nhà và Chitose đã tự mình điều hành thương hiệu trong 3 năm đầu. Sau đó, cô quyết định tuyển dụng và Chico Hashimoto là nhân viên đầu tiên của thương hiệu. Cuối những năm 2000, sacai đã bắt đầu tạo nên tiếng vang và cũng là thời điểm Abe bắt đầu lấn sân sang menswear. Năm 2011 là một bước ngoặt lớn của sacai khi Chitose thực hiện màn chào sân đầy ngoạn mục trên sàn diễn Paris. Sau màn ra mắt, thương hiệu đã thu hút được thêm nhiều khách hàng phương Tây và tăng trưởng vượt bậc.

Kể từ bước thành công tại Paris, sacai đã hợp tác với các thương hiệu lớn như Vans, Nike, Birkenstock,... và tất cả những màn hợp tác ấy đều mang nét biểu tượng “lai tạo” của thương hiệu.

Lại nói về thời trang nam, tuy bộ sưu tập menswear đầu tiên được phát hành vào năm 2009 nhưng các quần áo nam của sacai chỉ bắt đầu được chú ý rộng rãi hơn sau năm 2012. Đặc biệt là năm 2014, khi Chitose Abe cho ra mắt một trong số những bộ sưu tập outerwear đỉnh nhất của thương hiệu. Toàn bộ bộ sưu tập Thu Đông 2014 được thiết kế dựa trên ý tưởng “inside out” để hiển thị các chi tiết bên trong của thiết kế. Điển hình như chiếc varsity jacket có lớp lót len bị cắt đi để lộ lớp lót nylon ẩn bên dưới. Ngoài ra cũng có một số trang phục thể hiện cả chi tiết cả trong lẫn ngoài cùng một lúc, như chiếc áo khoác biker dệt kim có lớp lót lủng lẳng ở gấu áo. Nhà phê bình Matthew Schneier đã mô tả “nguyên tắc” của sacai bao gồm, “sự kết hợp và va chạm lạ thường, và một đồng yên để giải cấu trúc”. Trên bài báo của Vogue Runway, Matthew cũng viết rằng bộ sưu tập Thu Đông 2014 là những “mảnh ghép trong những chất liệu đẹp.”

Năm 2014 cũng đánh dấu màn collab đầu tiên của sacai với hai thương hiệu giày dép, lần lượt là Clarks với kiểu bốt sa mạc thú vị và Vans với những đôi Sk8-His và Old Skools sở hữu phong cách “sacai” độc lạ.

Năm 2015, sacai tiếp tục hợp tác với Nike để tạo nên bộ sưu tập thể hiện các yếu tố của cả hai thương hiệu. Các sản phẩm quần áo thể thao điển hình của Nike như track jackets và sweatsuits được Abe tái thiết kế với các màu sắc rực rỡ. Màn hợp tác với NikeLab này đã giúp sacai tiếp cận nhiều hơn trên toàn cầu.

Năm 2017, sacai đã làm “trẻ hóa” The North Face cho thấy sức mạnh trong các thiết kế của thương hiệu. Đây cũng là năm chứng kiến sacai tiếp quản nửa trên của cửa hàng Colette ở Paris với tên gọi “jardin sacai”. Năm 2019, sacai tiếp tục bắt tay với Nike để phát hành bộ sưu tập nổi tiếng mang tên “Blazer With The Dunk”, một sự kết hợp giữa Nike Blazer và Nike SB Dunk để tạo ra một kiệt tác sacai với các yếu tố “nhân đôi” trên các chi tiết. 

Năm 2020, sacai đã cho ra mắt bộ sưu tập Xuân Hè và Thu Đông của mình trong khi vẫn tiếp tục hợp tác với Nike. Năm 2021 tiếp tục là một năm rực rỡ với sacai khi tin tức Chitose Abe sẽ tiếp quản thương hiệu Jean Paul Gaultier được nổ ra cùng lúc với bộ sưu tập haute couture Thu Đông 2021-22 của JPG.

Sau 10 năm đầu tiên phát triển chậm chạp nhưng ổn định, sacai đã trở thành một thương hiệu đình đám trên toàn cầu. Phong cách thiết kế độc đáo đã mang lại cho sacai một vị thế không nhỏ trong ngành thời trang ngày nay. Sử dụng các màn hợp tác để làm lợi thế, sacai cũng giúp các thương hiệu khác tiến lên trong chặng đường phát triển của mình.

Theo: SSENSE, Vogue Runway, Hypebeast, Highsnobiety, StreetwearUpdate
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.