• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Làm sao để từ bỏ "thời trang nhanh"?

Thời trang

“Tương lai vừa có vẻ tươi sáng, vừa ảm đạm” - Aja Barber viết trong cuốn sách đầu tay của cô, Consumed, như một lời nhắc nhở đến thế giới rằng chưa quá muộn để tạo ra một ngành công nghiệp thời trang bình đẳng và bền vững. Nhưng chúng ta cần hành động nhanh chóng. Đối với những ai quan tâm đến vấn đề thời trang bền vững, trang instagram và cuốn sách này của cô là một trong những thứ mà bạn nên theo dõi và đọc một lần. 

Ngành công nghiệp thời trang phát triển rực rỡ nhưng cũng là một trong những “thủ phạm” hàng đầu gây ra khí thải nhà kính (tạo ra 10% lượng khí thải carbon của nhân loại, theo báo cáo của Business Insider), tạo ra hàng tấn chất thải và bóc lột lao động. Trong vài trang đầu tiên của cuốn sách, Aja đã đề nghị các CEO của thời trang nhanh hình dung ngành công nghiệp sẽ như thế nào nếu họ sẵn sàng đặt con người lên trên lợi nhuận. Tuy nhiên, hầu hết những người mua sách của cô thường là những cá nhân hơn là các CEO và người tiêu dùng khó có thể biết phải bắt đầu từ đâu trong việc nâng cao ý thức mua sắm hơn.

Trong cuộc phỏng vấn với Vogue, Aja đã chia sẻ góc nhìn của mình về tình trạng của ngành thời trang hiện đại, cô nói:

“Ngành công nghiệp thời trang đang ăn mòn chính mình, sản xuất nhiều quần áo hơn với tốc độ và mức giá gần như không thể duy trì được về lâu dài. Nếu tôi không ghét những thương hiệu này và những gì họ đang làm với hành tinh thì tôi gần như sẽ cảm thấy đáng tiếc cho họ, bởi vì cách duy nhất để tồn tại là họ phải xây dựng lại mô hình sản xuất của mình lại từ đầu. Thật không may, họ có những hội đồng quản trị và những nhà đầu tư muốn thu được lợi nhuận mỗi mùa. Bạn có thể đưa một CEO tuyệt vời và có tầm nhìn xa vào những thương hiệu này, nhưng nếu hội đồng quản trị và các nhà đầu tư không thể thấy được tầm nhìn dài hạn, họ sẽ phế truất CEO, đưa vào một người mới và làm mọi việc theo cách cũ. Vì vậy, đối với nhiều thương hiệu, tôi nghĩ họ đang ở một thế khó khăn, bởi vì sự thay đổi cần phải xảy ra này không phải là một điều tốt với các nhà đầu tư, nhưng đồng thời, nếu họ tiếp tục với tốc độ này, họ cũng sẽ tự ăn mòn chính mình trong trường hợp khẩn cấp về khí hậu. Sẽ không có đủ nguồn lực để ngành này có thể tự duy trì ở các cấp độ như hiện nay.” 

Để có thể thay đổi được cục diện, liệu trách nhiệm nằm ở quy định của chính phủ hay phụ thuộc vào sự lựa chọn của các cá nhân?

“Bạn không thể có cái này mà không có cái kia, đây là điều mọi người thường mắc phải. Mọi người sẽ luôn quay đi quay lại giữa quy định và thay đổi cá nhân. Đó là một lập luận không bên nào thắng cả vì bạn cần cả hai. Cách duy nhất để các nhà lập pháp quan tâm đến vấn đề này đến từ chính chúng ta, với tư cách là cử tri và công dân, bắt đầu quan tâm đến vấn đề này, bởi vì không ai sẽ thay đổi nếu không có sự phản đối kịch liệt của công chúng. Và..vâng, một phần của điều đó cũng đi kèm với việc bạn ngừng chi tiền cho các công ty này, nếu bạn có đủ khả năng. Mọi người cần nhận ra rằng họ là ai trong hệ thống, họ sẽ rơi vào đâu, họ có những đặc quyền gì và họ có thể làm gì? Điều này đòi hỏi tất cả mọi người phải cố gắng để đạt được mục tiêu đề ra.” - cô giải thích.

Đối với những người có khả năng tài chính mạnh dẫn đến việc tiêu dùng quần áo quá nhiều. Làm sao để họ bắt đầu xóa bỏ niềm thôi thúc mua sắm? Aja đã có một vài chia sẻ sau:

“Điều đầu tiên mà tôi muốn nói chính là đừng cố đánh bại bản thân, vì điều đó rất khó. Ngay từ khi mới sinh ra, chúng ta đã được đào tạo để trở thành người tiêu dùng. Đó là xã hội mà chúng ta đang sống. Nhưng tôi cũng muốn nói nếu bạn đang nghĩ đến việc từ bỏ một số thói quen này, hãy nghỉ ngơi một chút. Ngừng cho phép bản thân đi vào những cửa hàng quen thuộc, hãy thử trong hai tuần. Hãy dành cho mình một khoảng thời gian khi bạn có thể nói, “Tôi sẽ không bước vào những cửa hàng này”. Đồng thời, hãy hủy đăng kí tất cả các danh sách email, xóa tất cả ứng dụng khỏi điện thoại của bạn và xem điều gì sẽ xảy ra. Cuối cùng, theo dõi việc mua hàng, chi tiêu của bạn và cũng ghi lại những cảm giác nào đã thúc đẩy bạn tiêu dùng khi bạn chi tiêu. Hãy thực sự tự vấn bản thân xem điều gì đang diễn ra, bởi vì khi bạn làm như vậy, bạn có thể sẽ thấy rằng mình không thực sự tận hưởng tất cả những điều này như cách xã hội đang nói với bạn rằng bạn nên tận hưởng nó. Có lẽ điều này không dành cho bạn.”  

Bên cạnh những người có nguồn tài chính mạnh là những người đã dành nhiều năm để mua sắm, họ nên thay đổi suy nghĩ như thế nào?

“Chúng ta cần dừng lối suy nghĩ rằng cần có quần áo mới để cuộc sống tốt đẹp hơn. Có vô số ví dụ trong những bộ phim kinh điển đình đám mà chúng ta yêu thích như Clueless, Pretty Woman, The Devil Wears Prada hay Funny Face. Tất cả đều có một cảnh mà đột nhiên một người không được tập thể chấp nhận và không đủ ngầu lại đi mua sắm, và bây giờ mọi người đang nhìn và đối xử với họ theo một cách khác. Nhưng trong cuộc sống thực, mọi thứ không hoạt động như vậy. Hơn nữa, “nhu cầu” phải có một bộ quần áo mới cho mỗi dịp, một điều vốn được xem là rất bình thường trong xã hội, chỉ làm vấn đề của thời trang nhanh trầm trọng hơn.” - Aja nói.

Để giải thích cho câu nói ở đầu bài viết và liệu chúng ta có thể “sửa chữa” ngành thời trang hay không? Aja nói rằng:

“Vấn đề là tôi không muốn làm điều này trong suốt phần đời còn lại của mình. Bởi vì nếu tôi vẫn làm điều này, điều đó có nghĩa rằng chúng ta chưa thực sự khắc phục được nó. Tôi muốn truyền cảm hứng cho mọi người cùng nhau sửa chữa những vấn đề mà ngành thời trang đang gặp phải. Tôi muốn tiền được đến tay của những người xứng đáng, cụ thể là công nhân may mặc và sau đó, tôi muốn ngâm mình và viết những cuốn sách viễn tưởng. Tôi yêu những gì tôi làm nhưng tôi không muốn trở thành hồi chuông cảnh báo cho mọi người trong suốt quãng đời còn lại của mình. 

Tương lai có thể trở nên tươi đẹp hơn, khi những doanh nghiệp nhỏ phát triển mạnh mẽ, tất cả chúng ta đều phát triển theo. Nó giúp cho cộng đồng của bạn phát triển khi bạn chi tiền tại địa phương thì hầu hết số tiền đó vẫn ở địa phương. Điều này thực sự tốt cho tất cả mọi người. Mọi người đều có thể mua quần áo đường hoàng và mọi người được trả công công bằng cho những công việc mà họ đã làm. Tôi nghĩ rằng chúng ta thực sự có thể có một thế giới không có quá nhiều tỷ phú đứng đầu, đó là điều tôi tin là có thể làm được. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nếu tất cả chúng ta tiếp tục tiêu tiền theo một hướng, chúng ta sẽ không thay đổi được cục diện. Tôi nghĩ rằng tương lai có thể rất tươi sáng cho ngành công nghiệp thời trang. Chúng ta có thể xây dựng một ngành công nghiệp thời trang toàn diện mà tất cả chúng ta đều tin tưởng. Tôi rất muốn điều đó và tôi biết bạn cũng vậy.” 

Theo: Vogue
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.