• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Những quy định thời trang khó đỡ trong lịch sử, đọc xong chỉ biết cảm thán ‘Mặc gì bây giờ?’

Thời trang

Nếu thời trang có những bộ cánh kỳ lạ và ngớ ngẩn, thì các quy định về thời trang cũng đặt ra 1001 điều gây hoang mang không kém. Theo thời gian, một số quy định đã được gỡ bỏ, nhưng một số khác vẫn còn tồn tại đến tận bây giờ.

Mặc đồ ngủ đi câu cá ở Chicago là phạm luật và luật này đến nay vẫn còn hiệu lực. Cũng là một câu chuyện ở Chicago nhưng từ những năm 1920. Thời gian này, phụ nữ mặc đồ để lộ da thịt sẽ bị khinh miệt. Do đó luật pháp quy định phụ nữ không được mặc đồ bơi quá ngắn, quá hở hang. Mặc đồ bơi chuẩn phải là cổ cao, dài tay và che kín chân.

Một người phụ nữ bị bắt năm 1922 do chống lại quy định mặc đồ bơi

Phong cách “zoot suit” (hay còn gọi là “zuit suit”) từng bị cấm ở Los Angeles vì nó bị gán tội phản quốc.

Những năm 1930 và 1940, thanh niên da đen và người Mỹ gốc Mexico rất cuồng những bộ “zoot suit”. Sau những căng thẳng leo thang với người da trắng, các nhà làm luật cho rằng đám thanh niên mặc “zoot suit” thuộc băng nhóm nguy hiểm chuyên đi tuyên truyền và phân biệt chủng tộc.

Khi Mỹ tham gia Chiến tranh Thế giới thứ hai, chính quyền Los Angeles đã tranh thủ ban hành luật những ai mặc suit quá cỡ sẽ bị quy cho tội không yêu nước và lãng phí tài nguyên.

Phong cách "zoot suit"

Ở Saco, Missouri, phụ nữ không được phép đội lên đầu những thứ có thể làm cho người nhát gan, trẻ em và động vật hoảng sợ.

Ở Miami thuộc tiểu bang Florida, đàn ông mặc váy quây ở nơi công cộng là trái luật.

Phạm luật rồi nha!

Để làm giảm nguy cơ phá hoại, kể từ năm 2009, du khách không được phép đi giày cao gót khi tham quan các di tích ở Hy Lạp. Trong khi đó vào những năm 1960 ở thành phố Carmel thuộc bang California, chính quyền quy định phụ nữ không được đi giày cao gót quá 5 cm mà không có giấy phép. Quy định này được đặt ra để tránh các vụ kiện tụng vì bị vấp ngã.

Tại thành phố Blythe thuộc bang California, nếu bạn mang bốt cao bồi nhưng nhà bạn không nuôi tối thiểu hai còn bò, nghĩa là bạn đã vi phạm pháp luật.

Phụ nữ sẽ bị phạt 500 USD và đàn ông bị phạt 1.000 USD nếu đeo dây kéo quần ở Nogales, Arizona.

Đeo dây kéo quần là phạm tội

Ở Lewes thuộc tiểu bang Delaware, luật pháp từng quy định người dân không được phép mặc quần vừa vặn với hông. Còn ở Providence thuộc tiểu bang Rhode Island, mặc đồ trong suốt là phạm pháp.

Đừng có mặc đồ đen từ đầu đến chân, dù có trang điểm khi bạn ở Australia vì bạn sẽ dễ bị hiểu nhầm là kẻ trộm mèo.

Luật pháp ở tiểu bang North Dakota quy định cấm ngủ gật trong khi chân vẫn mang giày.

Ông này phạm luật rồi nhé

Ở Pháp đầu thế kỷ 20, phụ nữ mặc quần là vi phạm pháp luật. Nực cười ở chỗ Pháp không phải là quốc gia duy nhất ban hành luật này. Bên cạnh đó còn có Sudan, Triều Tiên, thành phố Tucson ở bang Arizona và chỉ đến năm 2012, 2013 thì luật mới được xóa bỏ.

Bức ảnh dưới đây chụp nữ diễn viên Marlene Dietrich đi bộ trên một con phố ở Paris sau khi bà bị đe dọa đem bỏ tù vì dám mặc suit vào năm 1933.

Marlene Dietrich được xem là người tiên phong cho phong trào phụ nữ mặc suit ở Hollywood

Phụ nữ ở California mặc áo choàng ở nhà hoặc áo choàng tắm trong lúc lái phương tiện sẽ bị phạt rất nhiều tiền.

Tháng 6 năm 2007, chính quyền thị trấn Delcambre ở bang Louisiana ra quy định những ai mặc quần cạp trễ để hở quần lót sẽ bị phạt khoảng 500 USD hoặc đi tù 6 tháng.

Ở Natoma thuộc tiểu bang Kansas, phi dao vào người đàn ông mặc suit kẻ sọc là vi phạm pháp luật.

Thế phi dao vào đàn ông mặc suit trơn như này thì luận tội thế nào?

Một số quốc gia như Barbados, Grenada, Dominica, Jamaica, St. Vincent và St. Lucia, mặc đồ ngụy trang và đeo phụ kiện ở bên ngoài khu vực quân đội bị cho là phạm pháp. Người vi phạm sẽ bị phạt rất nhiều tiền. 

Phụ nữ ở Cleveland thuộc bang Ohio từng bị cấm không được phép đi giày da bóng lộn. Luật này giải thích những chiếc giày da quá bóng sẽ phản chiếu chiếc váy họ đang mặc và đàn ông sẽ lợi dụng điểm này để soi váy.

Đọc thêm bài: Logo kinh điển của Adidas đã trải qua những lần 'thay da đổi thịt' như thế nào?

Theo: crfashionbook
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.