• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Tại sao NIGO là mảnh ghép hoàn hảo của thương hiệu thời trang KENZO? 

Thời trang

Sau thông báo rời đi của Felipe Oliveira Baptista vào tháng 6/2021, nhiều người phỏng đoán rằng Charaf Tajer của Casablanca sẽ là người ngồi vào vị trí Giám đốc sáng tạo của Kenzo, bởi vì gu thẩm mỹ của anh có phần gần gũi hơn với nhà sáng lập Kenzo Takada. Giờ đây, thương hiệu thuộc tập đoàn LVMH vừa mới công bố rằng nhà thiết kế NIGO là người đảm nhiệm vị trí giám đốc sáng tạo của KENZO.

NIGO đã nói về tầm quan trọng của vai trò này trong bài đăng Instagram rằng,

“Tôi sinh ra vào năm Takada Kenzo mở cửa hàng đầu tiên của mình ở Paris. Cả hai chúng tôi đều tốt nghiệp cùng một trường thời trang ở Tokyo. Năm 1993, thời điểm mà Kenzo gia nhập tập đoàn LVMH, tôi mới bắt đầu sự nghiệp của mình trong lĩnh vực thời trang. Cách tiếp cận của Kenzo để tạo ra sự độc đáo trong thiết kế đến từ sự hiểu biết của ông ấy về nhiều nền văn hóa khác nhau. Đó cũng là bản chất trong triết lý sáng tạo của riêng tôi.” 

Trong bài thông báo này, hai câu nói cuối của NIGO là có sức nặng nhất: Khi ông thành lập thương hiệu của mình vào năm 1970, Takada muốn mang ảnh hưởng Nhật Bản của mình vào thị trường phương Tây, và tương tự, đây chính xác là những gì NIGO đã làm với các thương hiệu bao gồm BAPE, HUMAN MADE và Billionaire Boys Club.

Vào thời hoàng kim của những năm 80 và 90, Takada đã xây dựng thương hiệu KENZO với bộ sưu tập chủ yếu về hình họa hoa lá và động vật của Nhật Bản, nhưng ông đã điều chỉnh cho phù hợp với cảm quan của phương Tây và nó nhanh chóng trở thành một cú hích ở Paris cùng với nhà thiết kế Issey Miyake đương thời. Với sở trường của ông về trang phục, đặc biệt là với những ảnh hưởng truyền thống, đã lật đổ xu hướng quá tải về sự hấp dẫn giới tính ôm sát hình thể của Thierry Mugler hay của Karl Lagerfeld với rất nhiều màu sắc. Bảng màu mở rộng và các bản in bohemian của Takada là một đề xuất hoàn hảo cho thị trường xa xỉ vào thời điểm đó.

NIGO cũng là một nhà thiết kế không sợ sử dụng quá nhiều màu sắc. Trong khi các thương hiệu streetwear như Fear of God hay YEEZY tập trung vào màu trầm, Palace và Supreme tiếp tục chọn đồ họa thì BAPE và HUMAN MADE của NIGO dựa trên màu sắc và hình in, luôn là hai yếu tố chủ đạo trong suốt nhiều năm, có thể nói, nó đã trở thành DNA của thương hiệu giúp người mặc thực sự nổi bật trong đám đông. Rất có khả năng điều này sẽ tạo thành một khuôn mẫu cho tầm nhìn của NIGO về thương hiệu khi anh ấy trình diễn bộ sưu tập đầu tiên của mình.

“Thật hiếm khi thấy ai đó là nhân cách hóa của sự hòa quyện văn hóa, nhưng tính chất bách khoa này chắc chắn sẽ làm nên thành công của NIGO tại KENZO và hy vọng khôi phục thương hiệu với văn hóa nổi bật .” - Hypebeast nhận định.

Bên cạnh sự so sánh giữa hai nhà thiết kế Nhật Bản, những ảnh hưởng văn hóa và nguồn cảm hứng xung quanh NIGO nên đóng một vai trò đáng kể tại KENZO. Anh nổi tiếng là một người yêu thích sự cộng tác, đơn cử như màn bắt tay gần đây giữa Lil Uzi Vert và HUMAN MADE, nhưng anh cũng làm việc với tư cách là một nhà sáng tạo độc lập cùng với Levi’s, Virgil Abloh của Louis Vuitton, Pharrell Williams của adidas Orginals và nhiều hơn nữa bên ngoài lĩnh vực thời trang. Tất nhiên, việc những thương hiệu sang trọng trở thành trung tâm của các thương vụ hợp tác là không có gì mới, như cách Kim Jones tại Dior Men đã trở thành “người thống trị nhất” trong số các cộng tác viên.

Nhưng điều NIGO mang theo là sự chân thực trong bối cảnh streetwear và những tiếng nói nền tảng trong thế giới thời trang đường phố mà anh có thể dùng để phát huy tài năng của mình. 

Trong kỷ nguyên cuối cùng đánh dấu màn thành công thương mại của KENZO - dưới thời của bộ đôi nhà thiết kế Humberto Leon và Carol Lim vào năm 2011 được đánh giá là không đồng đều. Trong khi một số phong cách nhất định như chiếc áo có hình họa con hổ trở thành một trong những cơn sốt ở thời điểm ra mắt nhưng thương hiệu dương như không thể tạo ra một tầm nhìn nhất quán, luôn xoay chuyển giữa các thiết kế nặng nề và sản phẩm in logo. Vào thời điểm cặp đôi này rời đi, vào năm 2019, người kế nhiệm của họ là nhà thiết kế Felipe Oliveira Baptista đã có màn ra mắt mạnh mẽ nhưng ông đã phải vật lộn khá nhiều với các nét đặc trưng của thương hiệu và khó tạo nên sự bứt phá.

Với sự lãnh đạo của NIGO, KENZO có cơ hội được trở lại làm chính mình, nắm bắt được sự vui tươi của Leon và Lim nhưng với vẻ ngoài trưởng thành hơn, Không còn nghi ngờ gì nữa khi nó hướng đến đối tượng trẻ hơn, am hiểu về thời trang đường phố và những người tôn trọng ảnh hưởng và thành tích của NIGO từ trước đến nay. Tương tự, bằng cách nhìn về quá khứ và kho lưu trữ của NIGO, KENZO có thể trở lại với gu thẩm mỹ tinh tế và tạo nên một bước tiến lớn.

Cùng với mối quan hệ bạn bè rộng lớn của NIGO như Virgil Abloh, Pharrell Williams, Kanye West, KAWS, Futura và một só cộng sự khác, giới mộ điệu có thể dự đoán rằng KENZO sẽ một lần nữa thu hút sự chú ý của những celeb nổi tiếng toàn cầu.

Theo: Hypebeast
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.