• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

4 lợi ích khi chúng ta chọn các sản phẩm địa phương

Sức khoẻ

Ngày nay, càng có nhiều người ưu tiên chọn nông sản được trồng tại địa phương và các sản phẩm của chính nông dân và các nhà sản xuất trong khu vực. Để lý giải cho xu hướng này, Lost Bird đã tìm hiểu và nhận thấy có khá nhiều lợi ích hay ho. Tiêu thụ nông sản địa phương không chỉ giúp ích cho môi trường mà còn đem lại nhiều thuận lợi đối với nền kinh tế, xã hội và sức khỏe của chúng ta.

1. Nông sản địa phương rất tươi ngon

Thực phẩm được trồng hoặc sản xuất ngay tại địa phương không cần phải vận chuyển nhiều như hàng từ các tỉnh thành hoặc thậm chí là các quốc gia xa xôi như nhiều mặt hàng trong siêu thị.

Sản phẩm địa phương bán tại chợ được thu hoạch chỉ một hoặc hai ngày trước khi đến tay bạn, hoặc thậm chí là chỉ mới vài tiếng trước thôi. Điều này có nghĩa là thực phẩm địa phương, đặc biệt là nông sản, thường cực kỳ tươi và nhiều khả năng là ngon hơn các mặt hàng đến từ các nơi khác.

Cũng nhờ đó, một số loại trái cây và rau củ có nhiều thời gian để chín trên cây hơn hoặc có điều kiện phát triển thuận lợi hơn. Tất nhiên còn phải tùy thuộc vào từng loại sản phẩm nhưng nhìn chung rau củ quả sẽ ngọt hơn, tươi hơn và ngon hơn.

Và các loại thực phẩm khác cũng tương tự thế.

2. Thực phẩm địa phương thường bổ dưỡng hơn

Trái cây và rau củ có thể bị mất một số chất dinh dưỡng trong quá trình vận chuyển, chế biến và chờ để được xếp lên kệ hàng.

Một ví dụ điển hình là vitamin C – chất dinh dưỡng hòa tan được trong nước và đóng vai trò rất quan trọng cho da và các mô khỏe mạnh – sẽ bắt đầu quá trình phân hủy trong rau củ quả tươi ngay sau khi thu hoạch.

Bên cạnh đó, hàm lượng chất chống oxy hóa của một số thực phẩm cũng giảm dần trong quá trình bảo quản.

Chính vì thế, sản phẩm được trồng tại địa phương thường không phải di chuyển xa hoặc bảo quản lâu nên giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Tuy nhiên, cũng nên lưu ý rằng tất cả các loại trái cây và rau dù tươi hoặc đông lạnh, dù có phải sản phẩm địa phương hay không đều chứa canxi và đều cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho chế độ ăn uống của chúng ta. Chỉ cần nhớ rằng nếu được, hãy ưu tiên chọn mua các loại thực phẩm được trồng tại địa phương vì như vậy nghĩa là bạn có thể tối đa hóa lợi nhuận khi xét đến giá trị dinh dưỡng.

3. Mua thực phẩm địa phương giúp bảo vệ môi trường

Lượng khí thải carbon thấp hơn

Như đã nhắc đến ở đầu bài, thực phẩm địa phương được vận chuyển đến chợ và cửa hàng gần hơn rất nhiều so với các sản phẩm đến từ khu vực khác. Từ đó góp phần giảm thiểu ô nhiễm và ít phát thải carbon hơn.

Ít rác thải và bao bì nhựa

Rất nhiều thực phẩm địa phương (đặc biệt là các loại nông sản) được bày bán ngay tại chỗ nên không cần bao bì. Bên cạnh đó, hầu hết các sản phẩm địa phương cũng không cần phải qua chế biến để bảo quản thực phẩm nên cũng góp phần giảm lãng phí tài nguyên hơn.

Hệ sinh thái lành mạnh hơn

Cuối cùng, ủng hộ sản phẩm của nông dân tại địa phương cũng giúp duy trì không gian xanh và đất nông nghiệp nơi bạn sống.

Hiện nay ngày càng có nhiều trang trại địa phương đã bắt đầu chú trọng hơn vào tính bền vững khi canh tác để có thể tăng cường đa dạng sinh học, bảo vệ các loài thụ phấn quan trọng giúp hệ sinh thái lành mạnh cũng như ưu tiên nguồn đất, nước và không khí sạch.

4. Hỗ trợ nền kinh tế nơi bạn sống

Khi bạn mua thực phẩm địa phương, tiền của bạn có khả năng tiếp tục luân chuyển trong nền kinh tế địa phương.

Một số nghiên cứu cho rằng việc người tiêu dùng chọn thực phẩm địa phương có tác động cấp số nhân; tức bên cạnh các tác động tích cực khác, tiêu dùng thực phẩm địa phương góp phần tăng việc làm và thu nhập cho cộng đồng nói chung.

Các doanh nghiệp địa phương cung cấp việc làm cho người lao động tại chính địa phương đó; đồng thời, cả chủ sở hữu và nhân công nhiều khả năng sẽ xoay vòng thu nhập của họ vào các cửa hàng và tổ chức địa phương khác. Từ đó giúp củng cố thêm nền kinh tế của cả khu vực.

Kết

Lựa chọn các sản phẩm địa phương không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe của chính chúng ta và hỗ trợ những nông dân nơi chúng ta sống mà còn đem lại các tác động tích cực về kinh tế, xã hội và môi trường.

Thực phẩm địa phương thường tươi ngon hơn, giữ được nhiều dưỡng chất hơn và sử dụng ít bao bì, giảm thiểu gánh nặng lên môi trường hơn. Nếu có thể, hãy cố gắng hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương để góp phần phát triển nền kinh tế khu vực bạn nhé!

Theo: Healthline
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.