• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

5 chất liệu an toàn để bạn đựng thực phẩm

Sức khoẻ

Tại sao bao bì thực phẩm thân thiện với môi trường lại quan trọng?

Mối lo ngại xung quanh các sản phẩm từ nhựa đang là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm. Người ta không chỉ nói về việc nhựa đang tích tụ ngày nhiều trong lòng đại dương và các bãi rác mà ngay cả việc tạo ra nhựa vi mô, nhựa nano và việc con người tiếp xúc với độc tố khi hóa chất trong bao bì nhiễm sang thực phẩm.

Ngoài các hóa chất được cố ý sử dụng trong quá trình sản xuất nhựa, người ta còn tìm thấy trong các gói thực phẩm nhiều chất khác cũng vô tình bị thêm vào (non-intentionally added substances hay NIAS). Những hóa chất này chứa độc tính có nguy cơ gây rối loạn nội tiết ở người.

Chính vì thế, bao bì thân thiện với môi trường đang dần trở thành một lựa chọn phổ biến hơn bao giờ hết.

Tuy cũng chứa một lượng hóa chất và NIAS nhất định nhưng các nghiên cứu đã chứng minh rằng bao bì thân thiện với môi trường vẫn an toàn hơn nhiều cho Trái Đất và sức khỏe con người so với bao bì nhựa thông thường.

Một số lựa chọn an toàn

Lost Bird xin chia sẻ với bạn 5 lựa chọn để bạn đóng gói/đựng thực phẩm vừa an toàn cho bạn, vừa thân thiện cho hành tinh xanh của chúng ta.

Hộp đựng thủy tinh

Thủy tinh là vật liệu khá bền (nếu dùng cẩn thận), có thể tái sử dụng và tái chế, dễ lau rửa và thuận tiện để đựng thực phẩm.

Tuy nhiên, nắp của đồ dùng thủy tinh thường hay bị rò rỉ nên hơi bất tiện khi đựng chất lỏng để mang đi xa. Do đó, hầu hết các hộp đựng thực phẩm bằng thủy tinh thường sử dụng nắp nhựa có roong bằng silicon. Tốt nhất là chúng ta nên chọn loại nắp nhựa không chứa bisphenol-A (BPA) – một chất gây rối loạn nội tiết được cho là góp phần trong việc phát triển của khối u và gây vô sinh ở cả nam và nữ giới.

Trừ khi bị vỡ, những vật dụng bằng thủy tinh có tuổi thọ gấp 3,5 lần nhựa và có thể được tái chế khi bỏ đi, giảm tác động tiêu cực đến môi trường.

Inox

Vật dụng bằng inox cũng rất bền, không gỉ sét và chịu nhiệt. Ngoài ra inox còn có thể tái sử dụng và tái chế nên đây cũng là một sự lựa chọn an toàn để bảo quản thực phẩm.

Ngày nay những mẫu hộp đựng cơm bằng inox với các mẫu mã, kiểu dáng đa dạng đang rất được ưa chuộng. Cũng như đồ thủy tinh, nắp của các món đồ inox cũng thường có roong silicon để tránh rò rỉ chất lỏng. Nhớ đọc kỹ để không mua phải loại có chứa BPA bạn nhé!

Tre

Tre là vật liệu thích hợp để đựng thực phẩm nhờ sở hữu nhiều điểm cộng như bền, chịu nhiệt và có thể phân hủy sinh học.

Những vật dụng đựng thực phẩm bằng tre bao gồm lọ thủy tinh nắp tre, hộp đựng cơm nắp tre, hộp đựng bánh mì bằng tre, bộ bát đĩa và dụng cụ ăn uống bằng tre, v.v...

Ít ai nghĩ rằng từ chất liệu tre chúng ta có thể làm ra rất nhiều vật dụng xinh xắn như thế này chứ!

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng các sản phẩm làm từ tre hoặc sợi thực vật thường không bền bằng chất liệu thủy tinh và inox đâu nha.

Vỏ trấu

Trấu là phụ phẩm của nông nghiệp trồng lúa nên tốn ít chi phí, có thể tái tạo và phân hủy sinh học. Một nghiên cứu đã chứng minh trấu có đặc tính hấp phụ sinh học, tức hấp thụ các chất ô nhiễm từ môi trường xung quanh.

Các sản phẩm được làm từ hỗn hợp trấu có thể kể đến như cốc, chén bát, hộp đựng cơm ăn trưa.

Đồ dùng ăn uống từ hỗn hợp vỏ trấu rất thích hợp cho các bé vì vừa lành tính, vừa nhẹ, bền, lại còn rất đáng yêu.

Màng gelatin

Màng gelatin đang bắt đầu được sử dụng để thay thế màng bọc nhựa thông thường do đặc tính không độc hại, chi phí thấp và khả năng căng màng tốt.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), gelatin nhìn chung được chứng nhận là an toàn (GRAS) như một chất phụ gia thực phẩm. Màng gelatin chứa xenlulo kháng khuẩn, có tác dụng ức chế sự phát triển của các mầm bệnh phổ biến từ thực phẩm, bao gồm Staphylococcus aureus và vi khuẩn E. coli.

So sánh tác dụng bảo quản thực phẩm của màng gelatine với các chất liệu khác

Kết

Có thể nói, túi/hộp đựng hay đóng gói đồ ăn tuy nhỏ nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe chúng ta. Hãy chọn những vật liệu lành tính, không chứa các chất hóa học gây hại, bền, có thể tái sử dụng và tái chế như thủy tinh, inox, tre, vỏ trấu, gelatin để sử dụng bạn nhé!

Theo: Healthline
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.