• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

10 thực phẩm lành mạnh này có thể gây hại cho sức khỏe nếu bạn ăn không đúng cách

Ẩm thực

10 loại thực phẩm sau có thể gây hại cho sức khỏe của bạn, mặc dù chúng thật sự là những loại thực phẩm an toàn và có nhiều dinh dưỡng.

Nếu ăn không đúng cách thì thậm chí ngay cả một số thực phẩm lành mạnh nhất, ví dụ như mật ong cũng có thể gây ảnh hưởng chết người đến sức khỏe của con người.

1. Thịt, gia cầm và hải sản

1

Khi bạn ăn thịt, thịt gia cầm hoặc hải sản, nhiệt độ cao trong quá trình nấu nướng làm cho protein trong thịt thay đổi và trở nên nguy hiểm cho sức khỏe. Để tránh mọi rủi ro về sức khỏe, bạn nên nấu chúng ở nhiệt độ thấp hơn.

Bằng cách này, nhiệt độ thấp sẽ làm giảm sự tích tụ chất gây ung thư trong thực phẩm. Bạn cũng nên chú ý đến việc ướp thịt và lật nó thường xuyên. Điều này có thể giúp giảm thiểu các hợp chất thúc đẩy ung thư trong thịt.

2. Mật ong

2

Có thể bạn không biết rằng mật ong là một loại thực phẩm chứa rất nhiều độc tố. Sau khi được lấy từ tổ ong, mật ong trải qua quá trình thanh trùng và xử lí để loại bỏ các độc tố này. Vì vậy hãy chú ý đến loại mật ong mà bạn thường ăn, bởi việc thưởng thức mật ong chưa tiệt trùng có thể rất nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Chỉ cần một muỗng cà phê mật ong chưa tiệt trùng hoặc đã được tiệt trùng nhưng chưa đúng cách, chúng có thể làm bạn đau đầu, chóng mặt và nôn mửa.

3. Elderberries

3

Elderberry là một loại cây có hoa. Chúng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và được sử dụng khá phổ biến trong các loại mứt, rượu vang và trà. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cần chú ý, bởi hạt và lá của loại cây này chứa chất độc cũng như chứa nồng độ glycoside gây chết người.

Nếu quá trình chế biến nên thành phẩm mứt hoặc rượu không đúng cách, Elderberries có thể gây buồn nôn, hôn mê, thậm chí là gây tử vong. May mắn thay khi chúng ta vẫn có cách “hóa giải” độc tố trong Elderberries bằng phương pháp nấu chúng. Khi bạn ăn phải những thực phẩm được chế biến từ Elderberries mà cơ thể có triệu chứng buồn nôn, nôn và tiêu chảy thì bạn hãy ngay lập tức đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

4. Khoai tây

4

Nếu khoai tây được để trong môi trường ẩm ướt hoặc với có lượng ánh sáng phù hợp trong thời gian dài, chúng có thể mọc mầm. Khi khoai tây mọc mầm, hãy ngay lập tức vứt những củ khoai tây này đi, đừng vì tiếc rẻ mà chỉ cắt bỏ phần mầm và tiếp tục sử dụng.

Những củ khoai tây mọc mầm có thể chứa chất độc. Chỉ ăn một củ khoai tây nướng đã bị mọc mầm, bạn rất có thể sẽ ngay sau đó bị các vấn đề về đường tiêu hóa như nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy.

5. Hạt điều

5

Có thể bạn không tin, nhưng việc sử dụng hạt điều thô có thể dẫn đến những tác hại chết người cho sức khỏe của con người, đặc biệt là với những người bị dị ứng với cây thường xuân.

Bạn có thể cho rằng hạt điều mình thường mua trong các cửa hàng là hạt điều thô nhưng không phải vậy. CHúng đã được hấp lên để loại bỏ chất có tên gọi là urushiol. Đây cũng là chất độc có thể được tìm thấy trong cây thường xuân.

Nếu bạn tình cờ thấy hạt điều thô trong tự nhiên, đừng nghĩ đến việc ăn chúng. Ngay cả khi bạn không nhạy cảm với cây thường xuân thì việc ăn dù chỉ là một chút hạt điều thô cũng có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

6. Hạnh nhân

6

Có 2 loại hạnh nhân khác nhau: hạnh nhân ngọt và hạnh nhân đắng. Hạnh nhân được các nhà khoa học chỉ ra rằng có chứa chất hydro xyanua tương đối lớn. Chúng ta chỉ nên ăn 5 – 10 hạt loại hạnh nhân này, bởi chúng có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe cho người lớn, và thậm chí là để lại hậu quả nghiêm trọng đối với trẻ em.

Tuy nhiên, đừng quá lo lắng bởi hạnh nhân đắng đã qua chế biến vẫn có thể được sử dụng an toàn, miễn là tất cả các chất hydro xyanua phải được được chiết xuất trong quá trình tinh chế. Nhưng nếu bạn ra ngoài rừng và phát hiện một cây hạnh nhân đắng thì đừng thử “nhấm nháp” vị của nó dù chỉ một chút.

7. Bánh mì

7

Mặc dù bánh mì là thực phẩm được tiêu thụ thường xuyên và thậm chí là mỗi ngày của nhiều người, nhưng có một số loại bánh mì có thể gây hại cho bạn. Bánh mì trắng đóng gói chính là loại thực phẩm như vậy. Bởi sau khi được xử lí ở nhiệt độ cao và thêm vào các chất phụ gia, những chiếc bánh mì đó có thể đã hại nhiều hơn lợi. Việc ăn bánh mì trắng thường xuyên cũng có thể gây béo phì, bệnh tim và tiểu đường cho người sử dụng.

Bạn cũng nên hạn chế ăn cả bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, bởi chúng cũng chứa nhiều chất bảo quản, đường hóa học và muối gây hại cho sức khỏe của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên tiêu thụ bánh mì làm từ ngũ cốc mọc mầm, vì nó dễ tiêu hóa hơn và chứa nhiều protein, chất xơ, folate, vitamin C cùng các chất dinh dưỡng lành mạnh khác.

8. Quả hạch Brazil

8

Các loại hạt Brazil được biết đến như một nguồn giàu selen. Selenium rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta nhưng tiêu thụ quá nhiều chất này có thể gây độc hại. Người trưởng thành được khuyến nghị nên ăn 50-70 microgam selen mỗi ngày và một hạt Brazil thậm chí có thể chứa 60 - 95 microgam selen.

Ăn 4 hoặc 5 hạt Brazil chắc chắn sẽ vượt qua ngưỡng selen ở người lớn và có thể dẫn đến nhiễm độc cho bạn. Các triệu chứng của việc quá liều selen bao gồm giảm trí nhớ, các vấn đề tiêu hóa, mệt mỏi và rụng tóc.

9. Sữa

9

Ở dạng tự nhiên, sữa là hỗn hợp của nước, protein, đường, khoáng chất và vitamin. Mặc dù sữa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng vẫn có một số rủi ro mà chúng ta cần phải nhận thức về loại đồ uống này. Uống sữa thường xuyên rất tốt cho sức khỏe của bạn, nhưng uống quá nhiều lại có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch.

Hơn nữa, tiêu thụ quá nhiều canxi từ sữa có thể gây ung thư buồng trứng ở phụ nữ và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Duy trì một lượng sữa cân bằng là rất quan trọng cho một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học của bạn.

10. Động vật có vỏ

10

Động vật có vỏ là một nguồn thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống lành mạnh của bạn, bởi chúng giàu protein, axit béo omega-3, chất béo tốt và nhiều khoáng chất như magiê, kẽm, sắt và đồng. Tất cả những chất dinh dưỡng siêu tốt cho sức khỏe này mang lại lợi ích cho cơ thể bạn. Tuy nhiên, động vật có vỏ lại là một trong những thực phẩm khó nấu nhất và nếu chưa nấu chín hoặc ăn sống, chúng có thể chứa các chất gây ô nhiễm, ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của bạn.

Động vật có vỏ cũng cực kỳ nhạy cảm và dễ dàng bị hư hỏng nếu bảo quản không đúng cách. Ăn động vật có vỏ dù chỉ hơi hỏng cũng có thể dẫn đến bệnh nhiễm trùng vi khuẩn hay ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, bạn hãy chú ý khi ăn động vật có vỏ, và chỉ ăn nó nếu bạn chắc chắn 100% rằng nó còn tươi và đã được nấu chín.

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.