• Về đầu trang
Hieu Duong
Hieu Duong

Đổ mồ hôi có thực sự tốt cho cơ thể?

Sức khoẻ

Con người là những sinh vật nhiều mồ hôi vì chúng ta có thể bị đổ mồ hôi ở bất cứ đâu. Vùng dưới cánh tay hay ở thái dương của chúng ta thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt vì mồ hôi có thể tuôn ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Hoặc bạn có lẽ đã từng bắt gặp hình ảnh những gò má, bờ vai trông như sương sau buổi tập yoga trên Instagram. Và dù cho nhiều người cảm thấy phiền toái vì mồ hôi thì đó vẫn là một hiện tượng bình thường của cơ thể. 

Nhưng chính xác thì tại sao chúng ta lại tạo ra thứ chất ẩm bất tiện và đôi khi còn gây mùi cho cơ thể này? Việc đổ mồ hôi là tốt hay xấu cho sức khỏe? Các chuyên gia đã đưa ra những thông tin ít ai biết về mồ hôi để làm sáng tỏ các vấn đề này.

Chúng ta thường đổ nhiều mồ hôi khi vận động mạnh.

Chính xác thì mồ hôi là gì?

Các chuyên gia nói rằng chất lỏng chảy ra từ da của bạn cũng khá giống với nước. Tuy nhiên, nó cũng bao gồm một số phân tử protein, muối và các phân tử khác - điển hình là Natri. Về cơ bản, đó là những chất được sản sinh ra trên da của chúng ta.

Dựa vào “nơi sản xuất” mà mồ hôi được chia thành nhiều loại. Marisa Garshick, bác sĩ da liễu tại thành phố New York, cho biết, tên gọi của các loại mồ hôi chính là tên tuyến mồ hôi tạo ra loại mồ hôi ấy. Ví dụ tuyến apocrine - thường nằm ở nách và bẹn - tiết ra chất lỏng dày hơn các vùng khác.

Và như bạn có thể đã quan sát được, một số người đổ mồ hôi nhiều hơn những người khác. 

“Có sự khác nhau về lượng mồ hôi giữa mỗi người và điều này có thể liên quan đến số lượng tuyến mồ hôi, cường độ tập thể dục và đôi khi là trọng lượng cơ thể”.

Tiến sĩ Garshick nói.

Tại sao chúng ta đổ mồ hôi?

Có hai tác nhân chính gây ra mồ hôi.

Thứ nhất là nhiệt. Mồ hôi hoạt động như một hệ thống làm mát cơ thể của bạn. Khi nhiệt độ cơ thể tăng lên, bộ não của chúng ta sẽ kích thích các tuyến mồ hôi tiết ra mồ hôi. Mồ hôi sẽ bay hơi và mang theo một lượng nhiệt đáng kể. Đó là cơ chế của quá trình hạ nhiệt nhờ việc tiết mồ hôi. Mồ hôi điều hòa nhiệt thường xuất hiện ở các bộ phận cơ thể có lông tự nhiên. Loại mồ hôi này thường tiết ra khi thời tiết nóng nực, tập thể dục, làm việc và thậm chí là lúc ăn thức ăn cay.

Mồ hôi có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể.

Tác nhân thứ hai là cảm xúc. Ngược lại với loại mồ hôi điều hòa nhiệt, loại mồ hôi sản sinh do cảm xúc phổ biến hơn ở những điểm không có lông trên cơ thể (chẳng hạn như lòng bàn tay). Trong thời đại săn bắn hái lượm, loại mồ hôi này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc cầm nắm để tổ tiên của chúng ta có thể chạy trốn khỏi những kẻ săn mồi tốt hơn. Ngày nay, khi chúng ta cảm thấy lo lắng - chẳng hạn như trước một buổi thuyết trình tại nơi làm việc hoặc một cuộc tranh luận - bộ não có thể kích hoạt các tín hiệu khiến bạn đổ mồ hôi.

“Phản ứng mồ hôi của chúng ta đã được điều chỉnh sai một chút trong lịch sử tiến hóa của chúng ta, và khi nói đến đổ mồ hôi theo cảm xúc, chúng ta thường đổ mồ hôi nhiều hơn mức cần thiết".

Theo tiến sĩ Goldstein.

Mùi mồ hôi từ đâu mà ra?

Điều này có thể chứng minh bởi mồ hôi ở những vùng da ít vi khuẩn hơn như trán hay cẳng tay không có mùi. Trong khi đó, ở những vùng da nhiều nếp gấp hoặc tiếp xúc với các bề mặt khác nhiều hơn như vùng da dưới cánh tay, bẹn, bàn chân,... chất lỏng đọng lại sẽ dễ bốc mùi hơn.

“Bản thân mồ hôi không có mùi đặc biệt. Phần lớn mùi cơ thể và mùi khó chịu đến từ chất bài tiết của vi khuẩn ăn mồ hôi”.

Tiến sĩ Goldstein nói.
Mồ hôi về cơ bản không có hại cho cơ thể.

Đổ mồ hôi có tốt cho chúng ta không?

Trên thực tế, nếu không có khả năng tiết mồ hôi, cơ thể bạn sẽ gặp rắc rối. Nếu cơ thể bạn không có cơ chế hạ nhiệt hoặc không đổ mồ hôi, nó có thể khiến bạn có nguy cơ bị sốc nhiệt. Cả hai loại mồ hôi đều giúp con người tỉnh táo và khỏe mạnh trong môi trường nhiệt độ cao. Loại mồ hôi gây ra bởi cảm xúc tuy có vẻ ít có chức năng gì, tuy nhiên một vài giọt mồ hôi có thể giúp một người đang căng thẳng cảm thấy được giải tỏa một ít.

Vì mồ hôi, về cơ bản, không hề có hại gì cho cơ thể cho nên những sản phẩm liên quan đến mồ hôi đều có tính năng thấm lượng dư thừa chứ không phải ngăn cơ thể tiết ra chúng.

Làm sao để biết bản thân có đang đổ quá nhiều mồ hôi không?

Như đã nói ở trên, mồ hôi có nhiều lợi ích cho cơ thể của chúng ta. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều đang đổ nhiều mồ hôi hơn mức cơ thể cần. Nếu áo sơ mi của bạn thường xuyên ướt đẫm mồ hôi dù rằng bạn không vận động mạnh hay quá căng thẳng thì có lẽ đây là dấu hiệu cho sự bất ổn. 

Tiến sĩ Garshick cho biết khoảng 5% người đổ mồ hôi trên mức bình thường.Tình trạng này được gọi là Hyperhidrosis. Với chứng Hyperhidrosis nguyên phát, các tuyến mồ hôi của bạn hoạt động quá mức mà không có lý do chính đáng - nghĩa là bạn không đổ mồ hôi do tập luyện hoặc do thủy ngân tăng cao. Theo Mayo Clinic, căng thẳng và bồn chồn có thể làm gia tăng các triệu chứng.

Bàn tay của người mắc chứng Hyperhidrosis .

Nhưng đôi khi có một yếu tố kích thích hyperhidrosis, chẳng hạn như:

  • Điều kiện y tế: Điều này bao gồm nhiễm trùng, cường giáp, một số loại ung thư và căng thẳng.
  • Thuốc men: Các chất kích thích hàng ngày, chẳng hạn như cà phê, có thể dẫn đến đổ mồ hôi. Tiến sĩ Garshick cho biết các loại thuốc điều trị tiểu đường và giảm đau cũng có thể gây đổ mồ hôi, tương tự với các loại thuốc nội tiết tố như thuốc tránh thai.
  • Thời kỳ mãn kinh: Cơn bốc hỏa có thể xảy ra do thay đổi nội tiết tố và gây ra mồ hôi.

Nếu bạn đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường hoặc mồ hôi của bạn không được sản sinh đủ khi cơ thể bạn cần hạ nhiệt, hãy liên hệ với bác sĩ. Tùy vào tình trạng và các yếu tố khác, các bác sĩ hoặc chuyên gia y tế sẽ đưa ra những phương pháp, pháp đồ khác nhau. Sau đây là những phương pháp điều trị các vấn đề liên quan đến mồ hôi phổ biến hiện nay:

  • Sử dụng các sản phẩm xử lý mồ hôi: chẳng hạn như các loại khử mùi, thấm mồ hôi,.. Các chuyên gia khuyên chúng ta nên dùng các sản phẩm ngăn ngừa mùi hoặc tiết chế mồ hôi vào ban đêm, khi các tuyến mồ hôi không hoạt động. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm đến các hiệu thuốc để mua thuốc chống mồ hôi trong trường hợp cần thiết.
  • Tiêm botox: Tuy botox mới chỉ được FDA - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ - chấp thuận được dùng để điều trị mồ hôi dưới cánh tay nhưng nó cũng đang được sử dụng ở tay, chân và da đầu để giúp ngăn tiết mồ hôi. Phương pháp này mang tính tạm thời vì những mũi tiêm botox thường chỉ có tác dụng trong vòng 6 đến 12 tháng.
  • Điều chỉnh lối sống: Thói quen sinh hoạt và chế độ ăn không lành mạnh cũng có thể là nguyên nhân khiến các tuyến mồ hôi rối loạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể chú ý đến vấn đề lựa chọn quần áo. Các loại vải nhẹ và thoáng khí đôi khi có thể giúp giảm tiết mồ hôi. Trong khi đó, quần áo bằng vải tổng hợp, chật hơn có thể giữ nhiệt.
  • Phẫu thuật: Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD), các bác sĩ có thể phẫu thuật loại bỏ tuyến mồ hôi ở nách. Phẫu thuật loại bỏ tuyến mồ hôi ở những vùng khác như tay hay chân phức tạp hơn vì có liên quan đến các dây thần kinh xúc giác và các bộ phận khác.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về mồ hôi. Việc hiểu đúng về mồ hôi là rất quan trọng. Việc ai đó đổ mồ hôi quá nhiều hoàn toàn có thể cảm thông được. Tuy nhiên, bản thân mỗi người chúng ta hãy tự tìm hiểu và tìm những phương pháp xử lý mùi cơ thể để không mất tự tin nhé.

Theo: Health
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.