• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

Hội chứng Tourette và rối loạn tic: Không phải nấc cụt nhưng khá giống nấc cụt

Sức khoẻ

Hội chứng Tourette là gì?

Hội chứng Tourette là một trạng thái của hệ thần kinh khiến người bệnh bị tic. Tic là những cử động, cơn giật hoặc âm thanh đột ngột lặp đi lặp lại không thể kiểm soát. Ví dụ, một người mắc hội chứng Tourette có thể liên tục nháy hoặc không thể ngừng phát ra những âm thanh kỳ lạ.

Nói nôm na, tic giống như bị nấc cụt vậy. Mặc dù chúng ta không muốn nấc nhưng cơ thể vẫn cứ liên tục nấc. Đôi khi họ có thể tự kiểm soát tic một thời gian (như thi thoảng chúng ta vẫn kiềm nấc được đó) nhưng điều này thật sự rất khó.

Các loại tic

Có hai loại tic cơ bản: cử động và âm thanh.

Một số ví dụ phổ biến của tic cử động là nháy mắt, nhún vai hoặc giật cánh tay. Còn tic âm thanh tức là phát ra những tiếng ậm ừ, hắng giọng hoặc hét lên một từ hoặc cụm từ nào đó.

Các triệu chứng của hội chứng Tourette

Tic là những triệu chứng chính của hội chứng Tourette, thường bắt đầu xuất hiện khi trẻ được 5 đến 10 tuổi. Các triệu chứng phổ biến đầu tiên là rung giật vận động xảy ra ở vùng đầu và cổ. Tic thường trở nặng khi bệnh nhân bị căng thẳng hoặc phấn khích; và cũng có xu hướng đỡ dần khi bệnh nhân bình tĩnh lại hoặc tập trung vào một hoạt động nào đó khác.

Tần suất và loại tic (cử động hay âm thanh) sẽ thay đổi theo thời gian. Các triệu chứng này thường là mãn tính, chúng xuất hiện, biến mất và rồi lại xuất hiện.

Trong hầu hết các trường hợp mắc hội chứng Tourette, tic giảm khi người bệnh bước vào độ tuổi thanh thiếu niên và đầu tuổi trưởng thành, đôi khi sẽ biến mất hoàn toàn. Tuy nhiên, cũng có nhiều người bị tic ở tuổi trưởng thành và trong một số trường hợp, các triệu chứng có thể trở nặng hơn suốt tuổi trưởng thành.

Hội chứng Tourette đã được nhiều người biết đến hơn thông qua TikTok

Trên các phương tiện truyền thông, người ta thường dán nhãn nhận diện những người mắc hội chứng Tourette sẽ hay hét lên những từ chửi thề hoặc liên tục lặp lại lời của người khác. Mặc dù vậy, trên thực tế, những triệu chứng này rất hiếm và không cần thiết để được xem là một trong những dấu hiệu chính xác của hội chứng Tourette.

Hội chứng Tourette có thể được chẩn đoán không?

Không có một xét nghiệm đơn lẻ nào (như xét nghiệm máu) để chẩn đoán hội chứng Tourette cả. Các bác sĩ và chuyên gia y tế sẽ xem xét những triệu chứng của người đó để chẩn đoán hội chứng Tourette và các rối loạn

tic. Các rối loạn tic khác nhau về loại (tic đơn: cử động hoặc âm thanh, hay tic kết hợp cả cử động và âm thanh) và thời gian kéo dài của các triệu chứng. Hội chứng Tourette sẽ được chẩn đoán nếu người đó đã và đang mắc cả tic cử động và âm thanh trong ít nhất một năm.

Hiện tại, các bác sĩ và các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây nên hội chứng Tourette. Nghiên cứu cho rằng đây là một tình trạng di truyền, nghĩa là nó được truyền từ cha mẹ sang con cái thông qua bộ gen.

Theo: cdc.gov
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.