• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

6 bí kíp nâng cao chất lượng cuộc sống từ WHO

Sức khoẻ

Ăn ít muối và đường

Hầu hết lượng natri chúng ta nạp vào đều thông qua muối. Hãy giảm lượng muối tiêu thụ xuống còn 5g/ngày (khoảng một thìa cà phê). Muối còn có sẵn trong nước tương, nước mắm và nhiều loại gia vị có hàm lượng natri cao khác khi chúng ta nêm nếm thức ăn nên hãy cố gắng bỏ muối và các gia vị chấm khác ra khỏi bàn ăn. Đồng thời, tránh ăn các món ăn vặt mặn và ưu tiên chọn các thực phẩm có hàm lượng natri thấp.

Bên cạnh đó, ăn quá nhiều đường sẽ làm tăng nguy cơ sâu răng và tăng cân. Ở cả người lớn và trẻ em, lượng đường tự do (tức đường có trong thực phẩm chế biến) nên giảm xuống dưới 10% tổng năng lượng nạp vào, tức tương đương 50g hoặc tầm 12 muỗng cà phê đường cho một người lớn. WHO khuyến nghị nên tiêu thụ ít hơn 5% tổng năng lượng nạp vào để có thêm nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trên thực tế, chúng ta có thể giảm lượng đường bằng cách hạn chế tiêu thụ đồ ăn vặt có đường cũng như các loại bánh kẹo và đồ uống có đường.

Tuân thủ an toàn giao thông

Các vụ va chạm giao thông đã cướp đi sinh mạng của hơn một triệu người trên khắp thế giới và khiến hàng triệu người khác bị thương. Các thương tích do tai nạn giao thông đường bộ có thể được ngăn ngừa thông qua nhiều biện pháp của chính phủ như ban hành và thực thi nghiêm túc luật giao thông, đầu tư cơ sở hạ tầng, đảm bảo tiêu chuẩn cho các phương tiện an toàn hơn cũng như cải thiện dịch vụ y tế khi gặp tai nạn.

Tuy nhiên, chính mỗi bản thân chúng ta cũng có thể phòng tránh tai nạn giao thông bằng cách đảm bảo tuân thủ luật an toàn giao thông. Luôn nhớ thắt dây an toàn cho cả người lớn và trẻ em, đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy và xe đạp, không uống rượu bi khi lái xe và không sử dụng điện thoại di động trong khi điều khiển phương tiện giao thông.

Không hút thuốc

Hút thuốc lá gây ra các bệnh không truyền nhiễm (non-comminicable disease) như bệnh phổi, bệnh tim và đột quỵ. Thuốc lá không chỉ gây ra cái chết những người hút thuốc trực tiếp mà ngay cả những người gián tiếp tiếp xúc với khói thuốc.

Hiện nay, có khoảng 15,9 triệu người trưởng thành ở Philippines hút thuốc lá nhưng cứ 10 người hút thuốc thì có 7 người quan tâm hoặc có ý định bỏ thuốc lá.

Nhớ hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất được định nghĩa là bất kỳ chuyển động nào của cơ thể được tạo ra bởi các cơ xương đòi hỏi tiêu hao năng lượng. Không phải chỉ tập thể dục mà các hoạt động khác như làm việc, vui chơi, làm việc nhà, đi du lịch hay tham gia các hoạt động giải trí cũng được tính. Mức độ hoạt động thể chất bạn cần tùy thuộc vào nhóm tuổi nhưng người lớn từ 18-64 tuổi nên thực hiện ít nhất 150 phút hoạt động thể chất cường độ trung bình trong suốt một tuần. Còn nếu bạn tăng mức độ hoạt động thể chất ở cường độ vừa phải lên 300 phút mỗi tuần thì lại càng đạt được nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Tình dục an toàn

Chăm sóc sức khỏe tình dục tất nhiên cũng rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của chúng ta. Thực hành tình dục an toàn để ngăn ngừa HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác như bệnh lậu và giang mai. Hiện nay, chúng ta có thể điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) và dùng bao cao su để bảo vệ khỏi HIV cũng như các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.

Nói chuyện với người mà bạn tin tưởng khi bạn cảm thấy buồn bã

Trầm cảm là một căn bệnh phổ biến trên toàn thế giới với hơn 260 triệu người bị ảnh hưởng. Trầm cảm có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau: cảm thấy tuyệt vọng hoặc vô dụng, hoặc có những suy nghĩ tiêu cực, hoặc có cảm giác đau đớn tột cùng.

Nếu bạn đang trải qua điều này, hãy nhớ rằng bạn không đơn độc. Hãy thử nói chuyện và chia sẻ với người mà bạn tin tưởng như người thân, bạn thân, đồng nghiệp hoặc chuyên gia tư vấn sức khỏe tâm lý. Có lẽ vì thế mà người ta mới có câu:

“A problem shared is a problem halved”

“Vấn đề sẽ vơi bớt khi được sẻ chia”

Theo: who.int
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.