• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

Tại sao không thể thôi khóc? (P.2)

Sức khoẻ

phần trước, chúng ta đã tìm hiểu những nguyên nhân có thể khiến một người khóc nhiều hơn bình thường. Bạn đã sẵn sàng cùng Lost Bird tiếp tục khám phá những cách giúp chúng ta kiểm soát nước mắt rồi chứ?

Đầu tiên, hãy tự hỏi...

Khóc có khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn không?

Không phải lúc nào chúng ta cũng cảm thấy dễ chịu hơn sau khi khóc. Trong một nghiên cứu, chỉ khoảng 30% người tham gia cho biết khóc giúp cải thiện tâm trạng của họ. Khóc chỉ có thể khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn nếu:

  • Ta có sự hỗ trợ tinh thần từ ít nhất một người bạn/người thân
  • Ta khóc vì hạnh phúc hoặc vì một trải nghiệm tích cực nào đó
  • Khóc giúp ta hiểu rõ cảm xúc của mình hơn
  • Khóc giúp ta giải quyết một rắc rối hoặc vấn đề nào đó

Tìm sự giúp đỡ hoặc tự giúp đỡ bản thân

Đầu tiên và quan trọng nhất là học cách thấu hiểu cảm xúc của bản thân. Hãy bình tĩnh quan sát lại tình huống và tìm ra nguyên nhân thực sự khiến bạn khóc là gì. Chỉ khi chúng ta nhìn rõ mọi việc thì mới có thể xử lý triệt để vấn đề.

Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu của trầm cảm, lo âu hoặc các phản ứng cảm xúc không ổn, đừng cố gắng chịu đựng một mình. Dù có chấp nhận hay không thì sự thật là rối loạn khí sắc có thể tác động tiêu cực đến mọi mặt trong cuộc sống của chúng ta: các mối quan hệ, công việc, học hành. Rối loạn khí sắc cũng khiến cơ thể dễ bị bệnh hơn.

Trò chuyện với người có chuyên môn (bác sĩ, chuyên gia tư vấn tâm lý,...) về những gì bạn đang phải trải qua là cách giải quyết tốt nhất. Tuy nhiên, nếu điều kiện không cho phép thì bạn có thể chia sẻ với người mà bạn tin tưởng (có thể là bạn bè, đồng nghiệp thân thiết, gia đình) hoặc tìm kiếm thêm sự trợ giúp online từ các dịch vụ uy tín (có hoặc không tính phí). Chỉ cần tìm đến đúng người thì yên tâm là gánh nặng sẽ vơi.

Điều trị

Khoảng 80% những người mắc trầm cảm đã cải thiện đáng kể khi được điều trị. Điều trị trầm cảm và lo âu bao gồm các liệu pháp tâm lý (liệu pháp trò chuyện) và có thể sẽ cần tới thuốc cho một số trường hợp cụ thể. Ngoài ra, tự chăm sóc bản thân cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Nhiều người đã nhận thấy lợi ích từ việc thực hành thư giãn, thiền, chánh niệm và tập thể dục.

Ngoài ra, người mắc chứng nhiễu loạn cảm xúc (PBA) sẽ cần được tư vấn và điều trị chuyên sâu hơn từ các cơ sở uy tín.

Một số mẹo để kiểm soát nước mắt

Tất nhiên không có gì sai khi khóc đúng với cảm xúc của chúng ta. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, phải thừa nhận rằng khóc có thể gây ra một số bất tiện nhất định. Nếu bạn muốn kiểm soát nước mắt của mình thì Lost Bird có một số mẹo để bạn có thể thử đây.

Hít thở chậm và sâu

Bình tĩnh, tập trung hít vào thật sâu bằng mũi và thở ra chầm chậm bằng miệng. Lặp đi lặp lại cho đến khi bạn cảm thấy ổn. Hành động này vừa giúp bạn thư giãn, vừa có thể ngăn nước mắt rơi.

Thả lỏng cơ mặt

Mặt chúng ta có xu hướng nhăn lại khi khóc. Vì vậy, hãy thử thả lỏng cơ mặt để không phải biểu lộ quá nhiều cảm xúc.

Chọn lựa ngôn từ phù hợp

Những bất đồng trong giao tiếp có thể dẫn tới căng thẳng hoặc thất vọng; và từ đó có thể khiến bạn hoặc đối phương cảm thấy muốn khóc. Tập biểu đạt cảm xúc một cách rõ ràng, bình tĩnh và cố gắng lựa chọn ngôn từ phù hợp sẽ giúp hạn chế những cuộc hội thoại đẫm nước mắt.

Nghĩ về một thứ gì đó lặp đi lặp lại

Ví dụ như một bài thơ, một bài hát hoặc một giai điệu thiếu nhi vui tươi mà bạn đã thuộc làu.

Chớp mắt

Khi bạn vừa cảm thấy mắt bắt đầu hơi ươn ướt rồi thì hãy nhanh trí chuyển hướng ánh nhìn đi xung quanh, chớp chớp mắt nhẹ để ngăn cơn khóc nhé.

Rời đi

Khéo léo rời “hiện trường”. Nếu có thể, hãy đi dạo đâu đó hoặc tìm một cách nào đó để tạm thời thoát khỏi tình huống gây căng thẳng hoặc khó chịu.

Kết

Khóc là một phản ứng tự nhiên ở con người. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng khóc có thể đem lại những lợi ích nhất định cho cả thể chất lẫn tinh thần của chúng ta. Tuy nhiên, nếu như bạn không thật sự thoải mái với việc kiểm soát nước mắt của mình hoặc nhận thấy những dấu hiệu bất ổn trong tâm lý thì đã đến lúc cần đến sự giúp đỡ (từ chính bạn hoặc từ người khác).

Khoan hãy giấu đi những giọt nước mắt nếu đó là điều bạn cần. Chúc bạn một ngày an yên nhé!

Theo: Healthline, Medical News Today
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.