• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Người phụ nữ đầu tiên được chữa khỏi HIV sau khi cấy ghép tế bào gốc

Sức khoẻ

Vào ngày 15 tháng 2, các nhà nghiên cứu cho biết một bệnh nhân người Mỹ đã trở thành người phụ nữ đầu tiên và là người thứ ba được chữa khỏi HIV sau khi được cấy ghép tế bào gốc từ một người hiến tặng có khả năng kháng lại virus gây bệnh AIDS một cách tự nhiên.

Bệnh nhân là một phụ nữ trung niên đa chủng tộc và cũng là người đầu tiên được chữa trị thông qua máu cuống rốn - một phương pháp mới có thể giúp cho nhiều người được điều trị hơn.

Kể từ khi nhận được máu cuống rốn để điều trị bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính - một bệnh ung thư bắt đầu từ các tế bào tạo máu trong tủy xương - người phụ nữ đã thuyên giảm và không còn vi rút trong 14 tháng mà không cần đến các phương pháp điều trị HIV mạnh như 'điều trị kháng retrovirus' (antiretroviral therapy).

Một y tá (bên trái) trao một dải ruy băng đỏ cho một phụ nữ để đánh dấu Ngày Thế giới phòng chống bệnh AIDS (1/12/2014).

Hai trường hợp được chữa khỏi HIV trước đó là nam giới - một người da trắng và một người Latinh. Hai người này nhận được tế bào gốc trưởng thành, vốn được sử dụng thường xuyên hơn trong cấy ghép tủy xương.

"Đây hiện là báo cáo thứ ba về việc chữa khỏi HIV và là báo cáo đầu tiên ở một phụ nữ sống chung với HIV", Sharon Lewin, Chủ tịch Hiệp hội AIDS Quốc tế thông báo.

Trường hợp điều trị lần này là một phần trong nghiên cứu được Mỹ hậu thuẫn và do Tiến sĩ Yvonne Bryson thuộc Đại học California Los Angeles (UCLA) và Tiến sĩ Deborah Persaud thuộc Đại học Johns Hopkins ở Baltimore dẫn đầu.

Dự án nhằm mục đích theo dõi 25 người nhiễm HIV được cấy ghép tế bào gốc lấy từ máu cuống rốn để điều trị ung thư và các triệu chứng nghiêm trọng khác.

Các bệnh nhân trong thử nghiệm đầu tiên trải qua hóa trị để tiêu diệt các tế bào miễn dịch ung thư. Sau đó, các bác sĩ sẽ cấy ghép tế bào gốc từ các cá nhân bị đột biến gen. Những người này thiếu các thụ thể được vi rút sử dụng để lây nhiễm tế bào. Các nhà khoa học tin rằng họ đã phát triển một hệ thống miễn dịch kháng lại HIV.

Lewin cho biết cấy ghép tủy xương không phải là một chiến lược khả thi để chữa khỏi hầu hết những người nhiễm HIV. Nhưng báo cáo "xác nhận rằng có thể chữa khỏi HIV và tăng cường hơn nữa việc sử dụng liệu pháp gen như một chiến lược khả thi để chữa khỏi HIV".

Theo: Reuters
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.