• Về đầu trang
Lê Thu Nga
Lê Thu Nga

Bạn có biết devious licks, xu hướng mới nhất trên TikTok đang tàn phá nhiều trường học trên khắp nước Mỹ?

Tâm lý

Các trường học trên khắp nước Mỹ lên tiếng báo động về ảnh hưởng tiêu cực của một xu hướng mới nhất trên TikTok, được gọi là "devious licks".

Devious licks là gì?

Đây là xu hướng mới nhất đang lan truyền trên TikTok. Đối tượng thực hiện chủ yếu là học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và sinh viên đại học.

Họ phá hoại tài sản của trường, phổ biến nhất là phòng tắm, rồi đăng kết quả phá hoại lên ứng dụng truyền thông xã hội nổi tiếng này.

Các hành vi thường được đăng tải lên TikTok bao gồm: đập vỡ gương, bồn rửa trong phòng tắm, lấy trộm bình đựng xà phòng, thậm chí lấy cả thảm cỏ từ các sân thể thao ở các trường học đối thủ.

Video tổng hợp một số hành động phá hoại lấy cảm hứng từ "devious licks" trên TikTok

Tại trường trung học Lawrence ở phía đông bắc Kansas, một số phòng tắm đã bị khóa lại sau khi học sinh phá hoại các bình đựng xà phòng gắn trên tường. 

Cuyler Dunn, 17 tuổi, nói rằng một số học sinh thậm chí đã cố gắng ăn cắp các biển báo “đã đóng cửa” dán ngoài phòng tắm, vì vậy nhà trường đã cử thêm nhân viên đến các phòng tắm để canh chừng.

Tại Bartow, miền trung Florida, cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ một học sinh 15 tuổi có hành vi cạy hộp đựng xà phòng ra khỏi tường và bỏ nó vào bồn rửa mặt.

“Cậu ấy nói rằng đã làm điều đó vì thử thách TikTok "devious licks" và cậu ấy làm thế vì muốn trở nên thật ngầu”, cảnh sát trưởng Bryan Dorman nói với phóng viên.

Phản ứng của TikTok

TikTok đã nhanh chóng chặn đứng xu hướng độc hại này, với việc công ty xóa nhiều video khỏi nền tảng của mình.

Trả lời phỏng vấn với CNN, người phát ngôn của Tiktok cho biết:

"Chúng tôi mong muốn tạo ra một cộng đồng an toàn và có trách nhiệm, đồng thời chúng tôi không cho phép các nội dung quảng bá hoặc kích động hành vi phạm tội. Chúng tôi đang xóa nội dung, chuyển hướng các thẻ bắt đầu bằng # và kết quả tìm kiếm theo Nguyên tắc cộng đồng của TikTok để ngăn cản những hành vi như vậy."

Tuy nhiên, rất nhiều video có nội dung liên quan đến các hành vi phá hoại giống như trên đã được chia sẻ trên các nền tảng khác như Twitter và Youtube.

Cách đối phó của các trường học

Cơn sốt "devious licks" không phải là lần đầu tiên các trường học phải đương đầu với những trò đùa lây lan nhanh hơn mức mà giáo viên, quản giáo và nhân viên vệ sinh có thể phản ứng. Trước đó, các nhà chức trách đã cảnh báo những người thực hiện thử thách leo lên các chồng thùng sữa rằng thử thách này có thể dẫn đến những thương tích nghiêm trọng.

Các trường học đã nỗ lực để hạn chế hành vi phá hoại “devious licks” bao gồm cảnh báo phụ huynh rằng học sinh phải đối mặt với việc bị đình chỉ học và có thể bị buộc phải bồi thường hoặc bị báo cảnh sát.

Phụ huynh cũng được cảnh báo rằng các video quay lại cảnh phá hoại được đăng trên TikTok có thể làm tổn hại đến triển vọng việc làm của sinh viên trong tương lai.

Ý kiến từ chuyên gia

Cố vấn học đường Phyllis Fagell, tác giả của cuốn "Các vấn đề ở trường trung học: 10 kỹ năng chính mà trẻ cần đạt được ở trường trung học cơ sở và xa hơn có thể gây ra những hậu quả tiêu cực" chia sẻ: “Tôi rất đồng cảm với những người quản lý đang đối phó với hành vi này."

Tuy nhiên, cô cũng cảnh báo rằng việc trừng phạt tất cả mọi người vì hành động của một vài học sinh có thể gieo rắc sự ngờ vực. Cho phép học sinh sử dụng phòng tắm khi học sinh muốn là một dấu hiệu cơ bản của sự tôn trọng. 

"Nếu người lớn muốn trẻ em thể hiện sự tôn trọng, họ phải thể hiện sự tôn trọng với các em."

John Duffy, nhà tâm lý học lâm sàng và nhà trị liệu gia đình ở Chicago, cho biết một số trẻ em cũng mắc chứng lo âu xã hội và việc đóng cửa phòng tắm có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này.

"Nếu phòng tắm bị khóa, nhiều đứa trẻ sẽ lo lắng rằng cơ sở này không dành cho các em."

Tại sao học sinh phá hoại trường học

Fagell cho biết: Trẻ em và thanh thiếu niên dễ bị ảnh hưởng bởi áp lực của bạn bè, cộng thêm nỗ lực thiết lập vị trí phù hợp trong xã hội của các em.

Đặc biệt, học sinh trung học cơ sở rất cần sự công nhận của bạn bè xung quanh, dẫn tới việc các em có thể đưa ra những quyết định bốc đồng để đạt được điều đó. Các em dễ có hành vi bốc đồng hơn vì vỏ não trước trán, phần não chịu trách nhiệm tư duy logic, vẫn chưa phát triển đầy đủ."

Trong năm qua, Duffy cho biết một số nam sinh đã được các trường học giới thiệu đến chỗ anh vì tội phá hoại tài sản. Một trong những học sinh đã phá hủy một phòng tắm thừa nhận rằng cậu ta không muốn làm điều đó nhưng không chịu nổi áp lực của bạn bè.

"Cậu ấy cảm thấy điều đó là sai lầm, nhưng một nhóm bạn cùng lớp, một nhóm mà cậu ấy rất muốn gia nhập, khuyến khích cậu ấy thực hiện hành vi xấu đó".

Cha mẹ có thể làm gì

Điều quan trọng là các bậc cha mẹ phải nhận thức được các xu hướng trên mạng xã hội như "devious licks".

Fagell nói:" Vì khả năng giải quyết vấn đề của trẻ chưa phát triển đầy đủ, nên cha mẹ cũng nên làm gương và hướng dẫn con mình trong suốt quá trình này.

Phụ huynh có thể giải thích cho các em rằng hành vi phá hoại trường học có thể nhận hậu quả tiêu cực như thế nào và đưa ra lý do tại sao các em nên làm điều đúng đắn."

Cô cũng cho rằng phụ huynh không nên đánh giá thấp sức mạnh của sự thất vọng.

“Điều quan trọng là các bậc cha mẹ thực sự nói ra với con cái họ rằng họ sẽ rất thất vọng nếu nhận được một cuộc gọi báo cho họ biết “Con của anh/chị đã có hành vi phá hoại trường học”.

Kết

Trong vài năm gần đây, TikTok ngày càng trở nên phổ biến với giới trẻ. Bên cạnh những nội dung lành mạnh, không ít lần mạng xã hội này vướng phải những lùm xùm liên quan đến các video có nội dung độc hại, mà devious licks chỉ là một trong số đó.

Điều này đặt ra những thách thức không nhỏ cho các bên liên quan trong việc sử dụng, quản lý các mạng xã hội, nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy ra.

Theo: CNN/The Guardian

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.