• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Vì sao xu hướng ghosting giữa nhà tuyển dụng và nhân viên ngày càng phổ biến?

Tâm lý

Khi Laura được mời phỏng vấn giai đoạn cuối tại một tập đoàn âm nhạc đa quốc gia có trụ sở ở London, cô ấy nghĩ rằng mình đã sắp đạt được vai diễn trong mơ. Sau khi vượt qua cuộc phỏng vấn vòng đầu tiên qua điện thoại và gặp trực tiếp các thành viên trong nhóm, tất cả những gì Laura phải làm là gặp một giám đốc điều hành cấp cao.

“Mọi thứ diễn ra theo hình thức. Cuộc phỏng vấn diễn ra tốt đẹp, và sau đó tôi được thông báo rằng tôi đã nhận được công việc."

Cuối cùng chẳng có gì diễn ra cả. Mặc dù Laura ban đầu được đảm bảo rằng cô sẽ được tuyển, nhưng email chính thức xác nhận công việc của cô chưa bao giờ đến. Thỉnh thoảng, cô gửi thư tới bộ phận nhân sự của công ty nhưng không nhận được cam kết nào.

“Luôn luôn là tôi bắt đầu cuộc trò chuyện. Tin nhắn cuối cùng tôi nhận được nói rằng họ hứa sẽ liên lạc với tôi ngay khi họ có thêm thông tin về vai trò mới của tôi. Nhưng tôi không bao giờ nghe tin từ họ nữa”.

Laura đã bị ghost (bị "bơ" mà không có một lời giải thích). Thay vì gửi cho cô ấy một lời từ chối chính thức hoặc một lời giải thích về những gì đã xảy ra, nhà tuyển dụng đã phớt lờ cô. Đây là một thực tế phổ biến trong quá trình tuyển dụng. Một nghiên cứu gần đây với 1.500 người lao động toàn cầu cho thấy 75% người tìm việc từng bị công ty ghost sau khi phỏng vấn. Bên tuyển dụng cũng công khai thừa nhận điều đó.

Thế nhưng không chỉ các công ty. Nhân viên cũng đang ghost lại nhà tuyển dụng với số lượng cao hơn bao giờ hết. Trong cùng một cuộc khảo sát thực tế năm 2021, 28% người lao động nói rằng họ sẵn sàng ghost các ông chủ của mình - tăng so với mức 19% hai năm trước đó. Hiện tượng ghosting dường như đang xảy ra ở tất cả các giai đoạn của quá trình tuyển dụng. Trong khi một số nhà tuyển dụng báo cáo rằng các ứng viên cắt đứt liên lạc sau cuộc phỏng vấn điện thoại ban đầu, 1/4 cho biết những người mới tuyển đã “không có mặt” trong ngày đầu tiên đi làm.

Ghosting được coi là hành vi xấu đối với cả công ty và người lao động và không ai thích bị ghost. Tuy nhiên, sự gia tăng xu hướng này dường như không thể thay đổi được: các quy trình tuyển dụng kỹ thuật số khiến các công ty có rất nhiều ứng viên, khiến việc trả lời cho tất cả mọi người trở nên khó khăn. Ở phía ngược lại, tình trạng thiếu lao động mang lại cho người tìm việc nhiều lựa chọn hơn khi các nhà tuyển dụng tranh giành nhân tài. Hệ quả tất yếu là một quy trình tuyển dụng ngày càng phức tạp - và liệu hai bên có thể thực hiện các bước để ngăn chặn vòng xoáy ghosting?

Tiện dụng hơn nhưng không hiệu quả hơn?

‘Ghosting’ ban đầu chỉ tồn tại trong thế giới hẹn hò, có nghĩa là sự kết thúc đột ngột, bất ngờ trong một mối quan hệ. Hiện tượng ghosting ngày càng phổ biến ở nơi làm việc, nhất là trong quy trình phỏng vấn.

Việc có thể đột ngột ngừng liên lạc trong quá trình tuyển dụng thường xảy ra ở bên có nhiều quyền lực hơn. Theo truyền thống, đây là những nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, ngay cả trước Covid-19, ghosting cũng đã trở thành một xu hướng ngày càng tăng giữa các ứng viên - nhờ thị trường việc làm ngày càng thắt chặt.

Đại dịch đóng vai trò như một chất xúc tác, thúc đẩy mức tăng đột biến với xu hướng ghosting. Yuletta Pringle, thuộc Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực (Mỹ) cho biết sự gia tăng đang đến từ cả người lao động và người sử dụng lao động:

“Tình trạng thiếu lao động khiến các nhà tuyển dụng bị chèn ép và chật vật tìm nhân viên, nghĩa là họ phải tuyển hàng loạt ứng viên theo hình thức online nhưng lại không trả lời được hết cho tất cả mọi người. Về phía người lao động, có rất nhiều vị trí tuyển dụng - họ có thể ghost các nhà tuyển dụng cho đến khi tìm được công việc lý tưởng nhất cho mình”

Trong nhiều trường hợp, quy trình tuyển dụng đã được số hóa. Các thuật toán tìm kiếm việc làm khiến việc ứng tuyển trở nên dễ dàng. Phỏng vấn ảo đã cải thiện khả năng tiếp cận, tăng cơ hội cho nhà tuyển dụng và người lao động tìm được người phù hợp nhất.

Craig Freedberg, giám đốc tại công ty tuyển dụng Robert Half (London) nói: “Trước đại dịch, chỉ một phần nhỏ các cuộc phỏng vấn do chúng tôi môi giới sẽ được thực hiện ảo.“Bây giờ, 99% các cuộc phỏng vấn giai đoạn đầu của chúng tôi là thông qua các cuộc gọi Zoom”

Tuy nhiên, sự thuận tiện của số hóa tuyển dụng đi kèm với cái giá phải trả. Việc thiếu sự tương tác trực tiếp có thể là một trong những nguyên nhân gây đến tình trạng ghosting cho cả hai bên.

Freedberg nhận định: “Đôi khi có thể khó xây dựng mối quan hệ với một ai đó qua thế giới ảo. Sự đầu tư về mặt tinh thần của việc đến một địa điểm để phỏng vấn trực tiếp rất khó lặp lại khi bạn chỉ nhấp vào liên kết lịch từ nhà.”

Cân bằng giữa ghosting và sự chuyên nghiệp

Điều kiện thị trường có thể khiến việc ghosting trở nên phổ biến, nhưng không thể phủ nhận đây là mặt trái với cả nhà tuyển dụng lẫn ứng viên. Nó để lại ấn tượng xấu và có khả năng kết thúc mối quan hệ nghề nghiệp ngay trước cả khi bắt đầu.

Vì lý do đó, một số công ty vẫn kiên quyết chống lại ghosting - ngay cả khi họ thừa nhận đã từng ghost ứng viên

“Trong ngành của chúng tôi, điều rất quan trọng là phải dễ tiếp cận và xây dựng mối quan hệ bền chặt, vì vậy, chúng tôi chắc chắn sẽ chống lại ghosting. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy nhiều yêu cầu của chúng tôi đối với các ứng viên không được trả lời. Điều đó có thể được coi là thiếu chuyên nghiệp, nhưng đó là hệ quả của thị trường hiện tại: một nhân viên bắt đầu ghost đơn giản vì họ quá bận", Christoph Hardt, người sáng lập thị trường tư vấn Comatch (Đức) cho biết.

Giống như nguồn gốc ban đầu của "ghosting" trong hẹn hò, Freedberg tin rằng "bóng ma" phỏng vấn bắt nguồn từ sự thiếu cam kết. Ông nói:

“Tiền thân của ghosting là khi một trong hai bên không cảm thấy bị thu hút vào quá trình này hoặc không có sự đầu tư theo cảm tính. Cần phải tập trung nhiều hơn vào việc tiếp cận những người mà bạn thực sự nghĩ là phù hợp với công việc. Và, nếu ai đó dành thời gian trong ngày cho một cuộc phỏng vấn, cả trực tiếp hay gián tiếp, họ xứng đáng nhận được phản hồi."

Pringle tin rằng trách nhiệm giao tiếp vẫn thuộc về phía người sử dụng lao động - và cho biết cách giao tiếp phù hợp có thể hạn chế viễn cảnh ghosting ngay từ đầu. Bà nói: “Nếu nhà tuyển dụng càng rõ ràng và cụ thể về các yêu cầu của vị trí tuyển dụng, ngay trước khi bắt đầu quá trình tuyển dụng, thì điều đó có thể giúp giảm bớt tâm lý ghosting từ phía nhân viên."

Freedberg nhấn mạnh, giữ liên lạc với các ứng viên trong quá trình tuyển dụng cũng rất quan trọng. “Phần lớn thời gian, đó chỉ là cách quản lý kỳ vọng. Nếu có sự chậm trễ trong quá trình tuyển dụng ở một trong hai bên, thì việc trả lời email sẽ luôn được coi là phương pháp hay”.

Nhưng người lao động cũng có trách nhiệm. Freedberg gợi ý rằng thay vì nộp đơn xin việc trên hệ thống tự động, người lao động hãy lựa chọn một cách cẩn thận những vị trí phù hợp với mình. Nếu không, họ có nguy cơ lãng phí thời gian của nhà tuyển dụng. “Nếu một ứng viên đồng ý gặp nhà tuyển dụng để phỏng vấn, sau đó quyết định ghost, thì đó là điều mà khách hàng sẽ không hài lòng. Đó là hành động tồi"

Theo: BBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.